Bộ GD-ĐT vừa có dự thảo về Quy chế công tác học sinh, sinh viên nội trú các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Về đối tượng ưu tiên tiếp nhận ở nội trú sẽ ưu tiên học sinh, sinh viên nữ.

Về đối tượng ưu tiên tiếp nhận ở nội trú, dự thảo đưa ra 8 đối tượng. Cụ thể, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, học sinh, sinh viên (HS, SV) khuyết tật; Con liệt sỹ, con thương binh, con bệnh binh, con của người hưởng chính sách như thương binh, con của người có công; Người có hộ khẩu thường trú tại vùng cao, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; Con mồ côi cả cha và mẹ; HS, SV trong gia đình là hộ nghèo theo quy định hiện hành của Nhà nước; HS, SV nữ; HS, SV tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội sinh viên, khu nội trú hoặc các tổ chức xã hội.

HS, SV nội trú được quyền sinh hoạt, sử dụng các trang thiết bị trong khu nội trú theo hợp đồng nội trú đã ký với nhà trường (hoặc trưởng ban quản lý khu nội trú) theo quy định; tham gia các hoạt động phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần do nhà trường tổ chức trong khu nội trú; đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn và vệ sinh môi trường trong khu nội trú; khiếu nại hoặc đề đạt nguyện vọng, yêu cầu đến trưởng ban quản lý khu nội trú của trường hoặc hiệu trưởng về những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của mình trong khu nội trú.

Dự thảo quy định HS, SV nội trú không được tự ý cải tạo phòng, thay đổi hoặc tự ý di chuyển trang thiết bị trong phòng ở. Bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, mỹ quan trong phòng, khu sinh hoạt chung của khu nội trú.

Không được chuyển nhượng hoặc cho thuê lại hợp đồng ở nội trú đã ký với nhà trường. Nếu vắng mặt quá 1 ngày phải báo với Ban quản lý khu nội trú. Chấp hành các quy định của khu nội trú về việc tiếp khách trong phòng ở, giờ tự học, tổ chức các sinh hoạt văn hóa, văn nghệ trong khu nội trú. Phải đoàn kết, không gây ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt của HS, SV khác trong phòng ở và khu nội trú. Thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa trong khu nội trú.

Đặc biệt, phải tiết kiệm điện, nước, phòng chống cháy nổ trong khu nội trú. Không được tự ý đưa người ngoài vào phòng ở của khu nội trú khi chưa được phép của Ban quản lý khu nội trú.

Nộp đủ và đúng hạn phí nội trú theo quy định của nhà trường. Nếu làm hư hỏng, mất mát tài sản của khu nội trú phải bồi thường theo quy định của Ban quản lý khu nội trú; phản ánh kịp thời các vụ việc xảy ra trong khu nội trú liên quan đến HS, SV vi phạm nội quy, quy chế và các đề xuất, kiến nghị chính đáng với Ban quản lý khu nội trú...

Các trường phổ thông dân tộc nội trú không thực hiện các quy định của quy chế này.

                                                                                        Theo Dantri

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục