(HBĐT) - Được thành lập từ năm 2005, trường THCS Nguyễn Tất Thành đã và đang khẳng định là môi trường giáo dục chất lượng cao của huyện vùng cao Mai Châu.

 

Hiệu trưởng nhà trường, thầy giáo Nguyễn Văn Kiệm cho biết: Là huyện vùng cao, học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế của gia đình còn nhiều khó khăn. Điều này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng học tập của ngành nói chung và của nhà trường nói riêng. Năm đầu tiên thành lập, trường mới chỉ có 3 lớp với 90 học sinh. Hầu hết giáo viên và học sinh được tuyển chọn từ một số trường THCS ở khu vực thị trấn Mai Châu và các xã gần trung tâm huyện. Lúc này, nhiều phụ huynh học sinh cũng chưa thực sự tin tưởng vào môi trường giáo dục mới này, nên hết năm học thứ nhất, nhà trường có tới 14 học sinh xin chuyển đến trường khác. Bước vào năm học thứ hai, nhiều học sinh của nhà trường đã thi đỗ vào một số trường chất lượng cao của tỉnh như trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh… thì uy tín của nhà trường bắt đầu được nâng lên. Nhiều gia đình các xã vùng sâu như Vạn Mai, Bao La, Xăm Khòe… các xa trường hàng chục cây số cũng xin cho con mình được học tại nhà trường. Mặc dù các gia đình phải thuê trọ cho học sinh ở thị trấn để thuận tiện cho việc học tập.

 

Sau 5 khóa học, hiện nay trường đã phát triển thành thành 4 lớp học (từ lớp 6 – lớp 9) với gần 150 học sinh. Để có được uy tín như ngày nay, tập thể giáo viên của nhà trường đã phải nỗ lực nhiều trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi những phương pháp giảng dạy phù hợp. Cô giáo Hà Thị Ngót cho biết: Bên cạnh việc tự giác học tập, nhà trường đã tăng cường các biện pháp nêu gương, trao đổi kinh nghiệm để bồi dưỡng giáo viên, xây dựng, bồi dưỡng nhân tố mới, mô hình mới, khuyến khích giáo viên tự học và sáng tạo để trở thành những tấm gương đạo đức cho học sinh noi theo. Thầy giáo Nguyễn Văn Kiệm - Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Tuy là trường mới thành lập, nhưng với đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, ý thức nghề nghiệp và tình thần trách nhiệm cao, thái độ nhiệt tình với các hoạt động, nên chất lượng học sinh của nhà trường khá ổn định, bảo đảm mục tiêu đào tạo mũi nhọn ở một số môn cơ bản và nâng cao chất lượng đại trà. Năm học vừa qua, nhà trường có 20/33 em học sinh lớp 9 tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, 20 em thi học sinh giỏi cấp tỉnh và có 12 em đạt giải cao (3 giải nhì, 4 giải 3 và 5 giải khuyến khích). 12/13 cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Sau 5 năm thành lập, 2 năm học liên tục (2007 – 2008 và 2008 - 2009), nhà trường được UBND tỉnh khen thưởng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.

 

Không phụ công dạy bảo của thầy cô giáo nhà trường, các em học sinh cũng vượt qua những khó khăn để nỗ lực học tập và đạt được thành tích cao. Đồng thời, tích cực tham gia vào các hoạt động phong trào Đoàn, Đội của nhà trường, như “Thiếu nhi Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, “Giúp bạn tới trường”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Kế hoạch nhỏ”, “áo ấm tặng bà”… Trong các năm học vừa qua, Chi đoàn thanh niên và Liên đội TNTP Hồ Chí Minh của nhà trường liên tục được công nhận “vững mạnh”, hai năm liền được Hội đồng Đội tỉnh khen. Em Hà Thị Trinh, học sinh lớp 9 chia sẻ: Các bạn học sinh ở đây có nhiều bạn xa gia đình, nhiều bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, như nhà nghèo, nhà neo đơn, bố mẹ mất sớm hoặc đi làm ăn xa.... Nhưng được sự quan tâm chăm sóc, chỉ bảo tận tình của các thầy cô giáo, cùng với sự chia sẻ của các bạn trong lớp, nên chúng em luôn phấn đấu học tập, rèn luyện để sau này trưởng thành, góp phần xây dựng quê hương.

 

Khó khăn hiện nay của nhà trường là khuôn viên chật hẹp nên việc tổ chức các hoạt động giáo dục còn hạn chế. Đội ngũ giáo viên chưa đầy đủ ở các bộ môn. Thiếu toàn bộ thiết bị dạy học ở các lớp 6, 7, 8 (hiện đang phải mượn tạm trường bạn). Theo Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Văn Kiệm, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc nâng cao chất lượng mũi nhọn của nhà trường.

 

 

                                                                       Đỗ Quyên

 

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục