Hà Văn Thương, thành viên đội cờ đỏ xóm Dồ hướng dẫn các em làm bài tập khó.

Hà Văn Thương, thành viên đội cờ đỏ xóm Dồ hướng dẫn các em làm bài tập khó.

(HBĐT) - Cơn mưa rào đầu mùa không át được tiếng học bài của con trẻ xã Nam Sơn (Tân Lạc) mỗi tối. Đã thành nếp, cứ 19 h, khi tiếng trống ở UBND xã gióng lên, trẻ con dù đang mải mê với trò chơi bắn bi, đánh cù… cũng lập tức về nhà ngồi vào bàn học. Có được kết quả đó có phần đóng góp của mô hình “Tiếng trống học đêm” do ĐV-TN trong xã đảm nhận.

 

Xã Nam Sơn hiện có 118 học sinh trung học, 97 học sinh tiểu học. Quản lý học sinh ngoài nhà trường - vấn đề không mới nhưng luôn là trăn trở của nhiều bậc phụ huynh và sự quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt, trong giai đoạn hội nhập hiện nay. Trước thực tế đó, năm 2007, Đoàn xã Nam Sơn bắt tay vào xây dựng mô hình “Tiếng trống học đêm”  với sự đồng thuận của Đảng ủy, UBND xã, trường học trên địa bàn và đông đảo các bậc phụ huynh học sinh. Ban đầu, các em học sinh được chia nhóm học tập trung để tiện kèm cặp, quản lý, song nhận thấy điều kiện đi lại không thuận lợi, Đoàn xã đã quyết định để các em tự học tại nhà, thành lập đội cờ đỏ tại các xóm, mỗi tối đến đôn đốc, kèm cặp việc học. Anh Bùi Văn Đồng- Bí thư Đoàn xã Nam Sơn cho biết: Để đi đến quyết định này, Đoàn xã đã gặp phải không ít thách thức. Lực lượng cờ đỏ phải đông hơn, có trình độ cao hơn… Sau 3 năm hoạt động, đến nay, 100% xóm trên địa bàn xã đã thành lập được đội cờ đỏ, tùy vào số lượng học sinh, có xóm từ 3- 4 đội. Mỗi tối, khi tiếng trống vang lên, họ tạm gác công việc gia đình, đến tận nhà kiểm tra, kèm cặp việc học của các em. Về phía nhà trường, thứ sáu hàng tuần có trách nhiệm thông báo danh sách các em học sinh không thuộc bài, làm bài về nhà cũng như các em có kết quả học tập tốt cho Đoàn xã chuyển đến KDC, trong ngày sinh hoạt thứ bảy hàng tuần nêu gương, phê bình tạo động lực giúp các em vươn lên trong học tập.

 

Theo chân đội cờ đỏ xóm Dồ, chúng tôi đến thăm gia đình anh Hà Văn The. Cả đời làm lụng, gắn bó với ruộng đồng, cuộc sống vẫn vất vả, anh The hiểu hơn ai hết giá trị của việc học hành, trang bị kiến thức khoa học cho các con vào đời. Tắt tivi, anh muốn dành những điều kiện tốt nhất cho các con tập trung học tập, nhiều lúc phải hy sinh những sở thích của riêng mình. Trao đổi với chúng tôi, anh chia sẻ:  Đời mình đã vất vả nhiều do không được học hành đến nơi, đến chốn, hiện nay, dù gia đình còn có những khó khăn nhất định nhưng tôi và mẹ các cháu vẫn bảo nhau phải tiết kiệm, dành mọi điều kiện tốt nhất có thể cho các con ăn học. Không phụ lòng cha mẹ, con gái đầu lòng của anh là Hà Thị Nhàn học sinh lớp 5A, trường tiểu học Nam Sơn, nhiều năm liền là học sinh khá, giỏi. Nhàn cho biết: bước vào lớp 1, em chỉ được học sinh tiên tiến, từ khi có các anh, chị đỏ cờ đỏ đôn đốc việc học, hướng dẫn em những bài tập khó… nên từ lớp 2 đến nay, em liên tục là học sinh giỏi toàn diện. Vừa qua, em đạt học sinh giỏi cấp huyện và được chọn đi thi cấp tỉnh. Em cùng bố mẹ đang mong kết quả để còn báo với các anh, chị cờ đỏ nữa, đó là món quà em muốn dành tặng cho các anh,chị!

 

Được tín nhiệm bầu vào đội cờ đỏ của xóm, anh Hà Văn Thương, cán bộ phụ trách Đội trên địa bàn xã chia sẻ: Mặc dù không tiếp thu nhanh như học sinh ở thành thị nhưng các em chăm chỉ, ham học lắm. Mong sao khi có tri thức, tương lai của chúng sẽ bớt lam lũ. Dù không được học cao, học nhiều nhưng mình luôn nuôi hy vọng được gợi mở cho các em một điều gì đó, nho nhỏ thôi để các em bước vào đời. Đó cũng là tâm sự chung của các ĐV-TN tham gia đội cờ đỏ tại xã Nam Sơn.

 

Đồng chí Bùi Văn Tức, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Nhờ thực hiện tốt việc quản lý học sinh ngoài trường đã góp phần nâng cao chất lượng học tập của các em học sinh trên địa bàn xã. Năm học 2007- 2008, tỷ lệ học sinh khá, giỏi chỉ chiếm 41% đã tăng lên 48% (năm 2008- 2009). Năm học 2009- 2010, nâng lên 50%. Từ năm 2007 đến nay, 100% học sinh của xã được lên lớp, chuyển cấp; 100% thi đỗ vào các trường THPT; nhiều em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Trong thời gian tới, xã tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để Đoàn  xã duy trì hiệu quả mô hình.

 

Với kết quả đã đạt được, vừa qua, cùng với mô hình “tiếng trống học đêm” Bí thư Đoàn xã Nam Sơn đã được T.Ư Đoàn tặng giải thưởng 26/3.

 

                                                                                             Hải Yến

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục