Cách đây bốn năm, khi đứa con đầu chuẩn bị rời trường mẫu giáo, tôi đã phải chạy đôn chạy đáo tìm đủ mọi cách xin bằng được cho con vào một trường điểm ở thành phố.

Giờ học của lớp 1A10 Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội. Học sinh muốn vào lớp 1 trường này năm học tới sẽ phải tham gia kỳ thi tuyển sinh ngày 28-5 - Ảnh tư liệu

>> Trả lại tuổi thơ cho các em
>> Vào lớp 1 như... thi hoa hậu

Đủ mọi cách tiếp cận, nhờ vả, năn nỉ với nỗi âu lo ngày đêm dồn cộng lại chắc phải đủ bằng số tuổi con mình, cuối cùng tôi cũng được ngồi đối diện với cô hiệu trưởng trường mà tôi đang định xin cho con mình theo học.

Thẳng thắn, cô đặt ra câu hỏi tại sao tôi lại phải tìm đủ mọi cách để xin cho con mình vào đây? Có phải vì trường này là trường điểm nên buộc tôi phải xin bằng được cho con mình vào? Và tại sao tôi không cho con mình học ở gần nơi cư trú? Phải chăng nơi đó chất lượng dạy học không tốt?

Tôi đã thành thật trình bày với cô hiệu trưởng rằng lý do về chất lượng không phải là điều tiên quyết khiến tôi xin cho con mình theo học trường này, cũng không phải danh tiếng của trường để tôi có thể tự hào với thiên hạ. Quan trọng, hơn ai hết, tôi hiểu sức học của con mình thuộc loại bình thường, không có năng khiếu gì đặc biệt đến mức phải chen chân vào đây hầu mong phát triển vượt bậc. Tôi chỉ cố gắng xin con vào trường này để làm một học sinh rất bình thường.

Cô hiệu trưởng rất ngạc nhiên và đặt ngược lại vấn đề: Vậy tại sao chị không cho con chị học gần nơi cư trú, vừa thuận tiện lại không mất công đi xin xỏ, làm phiền đến tôi?

Vấn đề cô hiệu trưởng đặt ra cũng là điều mà vợ chồng tôi từ thảo luận đến bàn cãi suốt thời gian dài. Không muốn phải làm những việc khuất tất, đặc biệt là xin xỏ chạy chọt, đồng thời với quan niệm cần cho con làm một người bình thường bắt đầu từ tuổi thơ bé, cả hai vợ chồng đã thỏa thuận cho con học ở trường nơi địa bàn cư trú của mình, vừa gần nhà lại nhẹ nhàng.

Nhưng khi đến trường và chứng kiến những cơ sở vật chất cũng như điều kiện học tập của nơi con mình sẽ theo học, tôi đã từ bỏ ý định cho cháu theo học nơi đây.

Cùng một chương trình đào tạo, cùng một tiêu chuẩn “được có quyền học tập” nhưng rõ ràng ngay từ khâu đầu tư cơ sở vật chất ban đầu đã có sự khác biệt rất lớn ở các trường trọng điểm và các trường còn lại.

Trong khi các trường trọng điểm được trang bị khá đầy đủ các phương tiện học tập hiện đại thì những trường khác, bàn ghế, phòng học còn thiếu thốn, dụng cụ học tập chỉ mang tính biểu trưng chứ không nhằm phục vụ mục đích học tập thiết thân cho các em.

Cùng một chương trình học, nhưng ở những trường trọng điểm, các em được học tập với những dụng cụ trực quan sinh động, còn các em ở trường khác chỉ việc ngồi nghe cô giáo giảng bài mà không hề hình dung bài giảng đang nói về cái gì. Làm sao không khỏi thiệt thòi cho các em.

Cùng một chương trình giáo dục, nhưng giờ hoạt động ngoài trời, các em ở trường điểm có cả không gian cây xanh rộng lớn cho mùa hè, khu nhà chơi an toàn ấm áp cho mùa đông để tha hồ chạy nhảy phù hợp với lứa tuổi hiếu động. Trong khi ở trường nơi con tôi sẽ theo học, ngay cả bữa ăn trưa cũng được thực hiện ở hành lang lớp học, thì nói gì đến không gian dành cho việc vui chơi.

Mặt khác, ở những trường trọng điểm, đội ngũ giáo viên thường được tinh chọn và thường xuyên được dự những chương trình tập huấn nâng cao chuẩn kiến thức. Quan niệm “ở gần mặt trời” với tinh thần thường xuyên được/bị theo dõi giám sát cũng khiến thầy cô không dám sao nhãng với giờ dạy, càng thúc đẩy sự đôn đốc học tập của học trò. Trong khi ở những trường khác, không phải là tất cả, hiện tượng học sinh ngồi nhầm lớp vẫn đang xảy ra.

Sau khi tìm hiểu những điểm trên, cuối cùng, dù biết phải vượt qua bao gian truân vất vả, tôi cũng đi đến quyết định tham gia cuộc chiến chạy trường với những phụ huynh khác chỉ để con mình có được một nơi học bình thường, chứ không phải tốt nhất hay để trở thành thần đồng thiên tài như nhiều phụ huynh khác nhầm tưởng và lên tiếng.

                                                                            Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục