Trường Mần non Hoa Hồng (xã Thống Nhất- TPHB) luôn đảm bảo duy trì hoạt động 100% trẻ 5 tuổi trên địa bàn ra lớp.

Trường Mần non Hoa Hồng (xã Thống Nhất- TPHB) luôn đảm bảo duy trì hoạt động 100% trẻ 5 tuổi trên địa bàn ra lớp.

(HBĐT) - Mặc dù còn gặp không ít khó khăn trong triển khai thực hiện Quyết định 239/QĐ-TTg ngày 9/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi, nhưng nhờ có sự chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp vào cuộc quyết liệt của các tổ chức chính trị xã hội địa phương, đến thời điểm này thành phố Hoà Bình đã cơ bản đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi theo Quyết định 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

Xét về mặt bằng chung, tuy là tỉnh miền núi nhưng trong những năm qua, công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh đến huyện và các xã, phường, thị trấn. Nhờ đó, tỉnh ta đã được đánh giá cao trong triển khai thực hiện công tác này và trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong cả nước đã thực hiện cơ bản hoàn thành chương trình PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Trong đó, TPHB là đơn vị đầu tiên của tỉnh đạt PCGDMN cho trẻ 5 tuổi theo quy định. Phó Chủ tịch UBND thành phố Trịnh Quốc Tuấn cho biết: có thể khẳng định từ nhiều năm nay, UBND thành phố luôn ưu tiên cho công tác GDMN, nhất là cho trẻ  5 tuổi. Chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng giáo dục, xã hội hóa... luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Nhờ đó, đối chiếu với các tiêu chí phổ cập theo Kế hoạch thực hiện PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010 - 2015 của tỉnh, về cơ bản, TPHB đã đạt được.

 

Tính đến thời điểm này, về quy mô trường, lớp toàn thành phố có 23 trường và điểm trường mầm non ở 14/15 xã, phường. Trong đó có 19 trường mầm non công lập, 2 trường mầm non tư thục, 2 điểm trường. Với tổng số 194 nhóm lớp và 5.064 cháu. Trong đó, độ tuổi nhà trẻ có 54 nhóm với 902/2990 cháu, đạt tỷ lệ 30,2% so với số cháu ở xã hội. Độ tuổi mẫu giáo có 140 lớp với 4.162/4712 cháu, đạt tỷ lệ 88,3% so với số cháu ở xã hội. Đặc biệt, số trẻ trong độ tuổi mẫu giáo 5 tuổi được huy động đến lớp có 1.417 cháu, đạt 100%. Đến thời điểm này, 100% trường mầm non trên địa bàn TPHB đã triển khai thực hiện chương trình GDMN mới. Các trường đều được nối mạng Internet, ứng dụng công nghệ thông tin vào chăm sóc, giáo dục trẻ. Trong số đó có 20 trường được trang bị phần mềm quản lý và dinh dưỡng. Về trình độ đội ngũ giáo viên 100% có trình độ đạt chuẩn, trong đó, trên chuẩn 29,5%. Riêng giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi có trình độ đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn 30,5%. Về cơ sở vật chất, toàn thành phố có 174 phòng học ở tất cả các nhóm lớp. Trong đó, phòng học lớp mẫu giáo 5 tuổi là 57 phòng, trong đó có 52 phòng kiên cố, số còn lại là phòng bán kiên cố. Căn cứ theo các tiêu chí PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi của Bộ GD&ĐT, cho đến nay, toàn thành phố có 14/15 phường, xã cơ bản đạt, như có đủ phòng học, đủ đồ chơi, đồ dùng, 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn; tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt 100%, trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày, trong một năm học 9 tháng theo chương trình GDMN do Bộ GD&ĐT ban hành; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN, tỷ lệ chuyên cần của trẻ 5 tuổi đạt 95,7% và tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống còn 5,9%...

 

Để đạt được kết quả đó, theo bà Bùi Thị Chung, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố là do TPHB đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đưa chỉ tiêu phổ cập giáo dục nói chung và PCGDMN cho trẻ 5 tuổi nói riêng vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển KT - XH của địa phương. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động trẻ 5 tuổi đến lớp. Hàng năm, TPHB đều tổ chức làm tốt điều tra số trẻ trong độ tuổi. Phòng GD&ĐT thành phố cũng đã chỉ đạo các trường mầm non trên địa bàn làm tốt huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp, huy động các nguồn lực ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, vật chất ưu tiên cho các lớp mầm non 5 tuổi và triển khai, nâng cao chất lượng công tác giáo dục toàn diện cho trẻ 5 tuổi theo chương trình GDMN mới cho các trường mầm non trên bàn thành phố.

 

Chính từ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao đó nên trong thời gian qua, TPHB luôn là đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh về thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi theo kế hoạch của tỉnh cũng như theo Quyết định số 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi đảm bảo chất lượng cao.

 

                                                                              

                                                                            Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục