Các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010.Ảnh : Huy Hùng.

Các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010.Ảnh : Huy Hùng.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm nay sẽ được tổ chức vào các ngày 2, 3 và 4-6. Các thí sinh bắt đầu vào giai đoạn nước rút ôn tập kiến thức và các trường đã tổ chức hướng dẫn quy chế thi cho thí sinh để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này. Tuy nhiên, dù đã được hướng dẫn về quy chế thi nhưng năm nào cũng có trường hợp thí sinh vi phạm, dẫn đến bị đình chỉ thi.

 

Thí sinh cần nắm rõ quy chế thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 về cơ bản ổn định như năm 2010. Năm nay, đối với giáo dục THPT, học sinh sẽ thi sáu môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Vật lý, Sinh học, Ðịa lý. Trong đó, có ba môn học sinh phải thi theo hình thức trắc nghiệm là Ngoại ngữ, Vật lý, Sinh học. Ðối với giáo dục thường xuyên, học sinh sẽ thi sáu môn: Ngữ văn, Toán, Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Ðịa lý. Trong đó, các môn: Vật lý, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm. PGS,TS Trần Văn Nghĩa, Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo thi phổ thông năm 2011, cho biết, những năm gần đây, mặc dù các quy định liên quan thí sinh trong quy chế thi được giữ ổn định, Ban chỉ đạo thi và dư luận đã có nhiều cảnh báo, nhưng trong quá trình dự thi, nhiều thí sinh vẫn bị mất điểm thậm chí mất cả kỳ thi vì những lỗi không đáng có. Vì vậy, thí sinh cần nắm rõ quy định trong quy chế thi để tránh xảy ra những sai lầm đáng tiếc.

Trước hết, về những vật dụng thí sinh được mang và không được mang vào phòng thi: thí sinh được phép mang vào phòng thi các vật dụng liên quan việc làm bài thi như bút viết, thước kẻ, bút chì đen, tẩy, com-pa, ê-ke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình; các vật dụng này không được gắn linh kiện điện, điện tử. Máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Ðịa lý Việt Nam đối với môn thi Ðịa lý, do Nhà xuất bản Giáo dục ấn hành; không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì trong tài liệu. Nếu mang vào phòng thi các tài liệu và vật dụng khác nội dung nêu trên sẽ bị phạm quy và có thể dẫn tới đình chỉ thi; đặc biệt, lưu ý thí sinh tuyệt đối không được mang điện thoại di động vào phòng thi. Thực tế đã xảy ra những hình thức gian lận bằng điện thoại di động, thậm chí là gian lận có tổ chức đã bị công an phát hiện. Vì vậy, thí sinh mang điện thoại vào dù là cố ý hay vô tình thì cũng đều vi phạm quy chế, bị lập biên bản và đình chỉ thi.

Bên cạnh đó, PGS,TS Trần Văn Nghĩa cho biết, có một điều mà cả các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng thường hay mắc phải và có thể bị mất điểm đó là quy định vẽ hình: trong quy chế ghi rõ chỉ những hình tròn vẽ bằng com-pa mới được sử dụng bút chì, còn toàn bài thi, kể cả hình vẽ, biểu đồ, đồ thị..., thí sinh đều phải kẻ vẽ bằng cùng một mầu mực với chữ viết trong bài thi. Phần viết hỏng phải dùng thước gạch chéo; không được tẩy, xóa bằng bất kỳ cách gì. Về cấu trúc, đề thi gồm hai phần: phần bắt buộc và phần tự chọn, thí sinh chỉ được làm một trong hai phần tự chọn. Nếu làm cả hai phần tự chọn thì bị coi là phạm quy và không được chấm điểm cả hai phần tự chọn, quy định này đã được thực hiện nhiều năm, nhưng thực tế chấm thi cho thấy, nhiều thí sinh vẫn bị mất điểm do làm cả hai phần tự chọn hoặc do làm phần tự chọn thứ hai nhưng chưa kịp xóa hết nội dung đã làm ở phần tự chọn thứ nhất. Khi ra đề thi người ta luôn tính toán để hai phần tự chọn tương đương nhau, không có phần nào dễ hơn. Ðể khắc phục những sai sót nói trên, ngay từ lúc ôn tập, thí sinh nên xác định trước sẽ ôn theo chương trình nào (chương trình chuẩn hay chương trình nâng cao) và khi vào phòng thi sẽ làm phần tự chọn theo chương trình đó. Nếu làm được điều trên, trước hết  thí sinh không bị mất thời gian cho việc cân nhắc lựa chọn phần riêng, bên cạnh đó sẽ không xảy ra các lỗi liên quan đến việc làm hai phần tự chọn và dẫn đến mất điểm. 

Trong quá trình làm bài thi, thí sinh cần nhận dạng, phân loại đề thi thuộc loại nào, yêu cầu của đề là gì để định hướng làm bài, tránh bị lạc đề. Một điểm đáng chú ý là thí sinh cần bao quát đề thi, xem đề có mấy câu hỏi, biểu điểm thế nào để có hướng phân bổ thời gian làm bài, tránh tập trung vào một số câu mà bỏ qua các câu còn lại.

Phân bổ thời gian phù hợp khi làm bài thi trắc nghiệm

Ðối với bài thi trắc nghiệm, kinh nghiệm khi làm bài là thí sinh nên bắt đầu làm từ câu số một, lần lượt lướt nhanh, quyết định làm những câu cảm thấy dễ và chắc chắn, đồng thời đối với những câu chưa làm được cũng cần xem xét loại trừ các phương án sai, đánh dấu vào nháp. Lần lượt thực hiện đến câu trắc nghiệm cuối cùng trong đề, sau đó quay trở lại làm những câu đã tạm thời bỏ qua. Theo PGS,TS Trần Văn Nghĩa, thí sinh không nên mất quá nhiều thời gian nghiền ngẫm những câu quá khó đối với mình, có thể bỏ qua các câu khó để giải quyết những câu khác dễ hơn rồi sẽ quay trở lại lần hai để làm những câu đã tạm thời bỏ qua. Ðối với câu đã khẳng định được phương án đúng, không nên làm trên giấy nháp trước rồi mới tô sau, vì cách làm này sẽ khiến thí sinh bị mất thời gian. Thí sinh cố gắng trả lời tất cả các câu trắc nghiệm của đề thi để có cơ hội giành điểm cao nhất, không nên bỏ trống một câu nào.

Một lỗi khác thường gặp và dễ gây mất điểm của thí sinh là khi thay đổi phương án trả lời. Thí sinh không tẩy sạch phương án cũ trước khi tô phương án mới: vì việc chấm thi môn trắc nghiệm được triển khai trên máy tính, nếu không tô rõ ràng hoặc tẩy không sạch phương án sai, máy có thể hiểu là bạn đã chọn hai phương án và không cho điểm câu đó.

Trong những năm gần đây, đề thi thường có nhiều câu và bao  quát chương trình, nhất là các đề thi trắc nghiệm; nhiều câu hỏi trong đề thi cũng sẽ yêu cầu khả năng hiểu và vận dụng kiến thức của học sinh. Do đó cần phải học toàn bộ nội dung môn học, tránh trường hợp học 'tủ', học 'vẹt'. Ngoài ra, do mỗi môn thi có một đặc điểm riêng, trong quá trình ôn thi tốt nghiệp, các thầy giáo, cô giáo của từng môn cần hướng dẫn, lưu ý học sinh làm bài thi sao cho đạt hiệu quả cao nhất, tránh những sai sót không đáng có xảy ra.

 

                                                           Theo BaonhanDan

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục