Học sinh lớp 12 Trường THPT Hàn Thuyên, Q.Phú Nhuận, TP.HCM nhận giấy báo dự thi tốt nghiệp sáng 28-5

Học sinh lớp 12 Trường THPT Hàn Thuyên, Q.Phú Nhuận, TP.HCM nhận giấy báo dự thi tốt nghiệp sáng 28-5

Chỉ còn vài ngày nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra. Trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh những băn khoăn của thí sinh về kỳ thi, những lưu ý để có thể đạt kết quả thi tốt, TS Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, cho biết:

 

- Thời điểm này thí sinh không nên ôn tập lan man mà cần rà soát, hệ thống lại phần kiến thức đã ôn tập. Thời gian còn lại, thí sinh có thể tham khảo đề thi của các năm trước.

Về nguyên tắc, đề thi tốt nghiệp THPT các năm đều tương đương nhau về độ khó. Ôn tập theo cách làm đề thi cũ sẽ giúp thí sinh biết lượng sức mình và quan trọng là có kinh nghiệm trong việc phân bố thời gian để làm được nhiều nhất yêu cầu của đề thi trong phạm vi thời gian cho phép.

* Thí sinh cần lưu ý những gì để tránh bị mất điểm và vi phạm quy chế thi, nhất là trong các môn thi trắc nghiệm?

- Bộ GD-ĐT quy định rõ: bài thi chỉ được viết một thứ mực (không viết mực đỏ), chỉ được sử dụng bút chì để vẽ đường tròn, các hình vẽ khác (biểu đồ, đồ thị, đoạn thẳng) phải vẽ bằng bút mực.

 Khi làm sai chỉ dùng bút gạch ngang, không dùng bút xóa, không được để lại dấu tích gì khác ngoài phần bài làm và phần điền thông tin thí sinh... Đây là những quy định mà thí sinh cần phải nắm rõ để tránh bị trừ điểm hoặc không được chấm điểm bài thi.

Thí sinh cũng cần nhớ chỉ được mang vào phòng thi bút mực, bút chì, compa, êke, thước đo độ, thước kẻ, tẩy, các loại máy tính cầm tay theo quy định của Bộ GD-ĐT, atlat địa lý (của NXB Giáo Dục và không được đánh dấu hoặc viết thêm nội dung gì). Thí sinh không được mang vào phòng thi bảng tuần hoàn (môn hóa học), không được sử dụng giấy nháp không có chữ ký của hai giám thị và của thí sinh.

Những vật dụng khác không có trong quy định đều không được mang vào phòng thi. Đối với cả môn thi tự luận và trắc nghiệm, khi nhận đề thi thí sinh phải xem xét kỹ đề thi có bị mờ, thiếu nét, thiếu trang không.

Thí sinh cần đặc biệt lưu ý với môn thi trắc nghiệm, ở trang đầu của đề thi ghi rõ số lượng trang của đề thi, mỗi trang đề đều ghi rõ mã đề thi. Nếu thí sinh phát hiện có vấn đề bất thường trong đề thi phải thông báo cho giám thị rõ ràng để kịp thời khắc phục.

Trong môn thi trắc nghiệm, thí sinh phải nhớ ghi đầy đủ và ghi đúng hướng dẫn mã đề, số báo danh (gồm phần ghi số và phần tô vào ô trống) trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Nếu ghi sai mã đề, máy sẽ chấm sai thiệt thòi cho thí sinh. Khi tô vào ô trả lời trắc nghiệm thí sinh không tô hai đáp án, tô chì đậm ở ô đáp án được lựa chọn; nếu tô sai phải tẩy xóa kỹ. Những câu nào làm trái quy định, máy sẽ không chấm điểm câu đó.

Thí sinh khi nộp bài thi phải ký vào danh sách nộp bài và ghi rõ số trang đã nộp. Nếu quên việc này, xảy ra mất bài thi, thí sinh phải chịu trách nhiệm.

* Theo định hướng ra đề có 50% điểm số dành cho yêu cầu thông hiểu, vận dụng kiến thức. Như vậy, liệu những học sinh có lực học trung bình, học sinh quen học thuộc lòng thuần túy sẽ gặp khó khăn hơn?

- Đề thi năm nay sẽ có những câu hỏi không chỉ kiểm tra kiến thức thuộc lòng mà đòi hỏi thí sinh phải biết liên kết, chọn lọc các phần kiến thức đã học để trả lời câu hỏi. Tuy nhiên, nhìn chung đề thi tốt nghiệp sẽ được cân nhắc để vừa sức với học sinh trung bình. Học sinh ôn tập kỹ, bám sát kiến thức cơ bản sẽ có thể hoàn thành tốt bài thi.

Đề thi cũng sẽ có những câu hỏi mang tính phân hóa mà thường những học sinh có lực học khá, giỏi mới làm được. Tuy nhiên tỉ lệ câu hỏi này sẽ không nhiều, trong một câu hỏi khó cũng có những câu hỏi phụ vừa sức với học sinh trung bình.

Để đạt kết quả tốt, trong khi làm bài thi thí sinh cần bình tĩnh đọc kỹ đề, biểu điểm từng câu hỏi để nhận định đúng yêu cầu của đề thi, tránh lạc đề, phân bố thời gian hợp lý. Thí sinh không cần thiết làm theo thứ tự câu hỏi mà làm trước những câu hỏi mình chắc chắn, cố gắng làm trọn vẹn từng câu hỏi nhỏ để được tính điểm.

* Đề thi năm nay, đặc biệt là đề văn, sẽ vẫn có những câu hỏi mở. Vì vậy nhiều trường đã quá sa đà vào việc ôn tập cho học sinh theo hướng đề mở. Ý kiến của ông về việc này thế nào?

- Để tránh gây thiệt thòi cho thí sinh, barem chấm thi năm nay cũng sẽ chi tiết đến 0,25 điểm. Trong hướng dẫn chung, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các hội đồng chấm thi phải phổ biến kỹ hướng dẫn chấm, trước khi chấm phải tổ chức chấm chung mười bài và thảo luận để giúp các giám khảo nhất quán thực hiện hướng dẫn chấm.

Tinh thần chung, nếu làm trọn vẹn một ý trong bài (không nhất thiết phải làm hết bài) cũng sẽ được điểm của phần đó. Nếu vận dụng đúng hướng dẫn chấm sẽ đảm bảo tính chính xác, công bằng đối với thí sinh.

Đối với câu hỏi mở (nếu có), ban đề thi sẽ có hướng dẫn cụ thể cách cho điểm khi học sinh trả lời theo các phương án khác nhau. Nhìn vào kết quả chấm thi hai năm qua, nhất là kết quả chấm thẩm định, các câu hỏi mở đã được chấm khá tốt.

                                                                               Theo TuoiTre

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục