Năm nay có một số thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo hướng có lợi cho thí sinh. PV Thanh Niên có cuộc phỏng vấn GS-TSKH Bùi Văn Ga (ảnh) - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, kỳ thi ĐH, CĐ năm nay có nhiều điểm mới, đặc biệt là việc cho phép thí sinh (TS) được rút hồ sơ xét tuyển nguyện vọng (NV) 2, NV3 sau khi đã nộp. Tuy nhiên, các trường vẫn còn lúng túng vì chưa biết phải thực hiện như thế nào.

Bộ đang nghiên cứu để áp dụng ngay trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay khả năng cho phép TS được rút hồ sơ đã nộp cho cơ sở đào tạo để xét NV2, NV3 trong vòng 15 ngày kể từ khi bắt đầu nộp hồ sơ xét tuyển mỗi NV theo lịch tuyển sinh. Để thực hiện tốt việc này, Bộ hướng dẫn các trường cập nhật công khai thông tin về hồ sơ xét tuyển các NV2, NV3 trên website của trường để TS theo dõi, quyết định việc rút, nộp hồ sơ của mình vào trường, ngành học phù hợp.

Mặt khác, để tạo điều kiện tối đa cho TS, năm nay kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ có nhiều điểm mới. Chẳng hạn: thời gian nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 và NV3 được kéo dài mỗi đợt 5 ngày so với năm 2010. TS là người khuyết tật không thể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày được hiệu trưởng các trường căn cứ vào kết quả học tập THPT của học sinh, tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét quyết định cho vào học. TS là người nước ngoài, có NV học tại các trường ĐH, CĐ ở VN cũng được hiệu trưởng các trường căn cứ kết quả học tập THPT của học sinh, kết quả kiểm tra kiến thức và tiếng Việt theo quy định của trường để xem xét quyết định cho học...


Thí sinh làm bài thi môn hóa trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010. Cuối tuần này, thí sinh sẽ bước vào đợt 1 kỳ tuyển sinh năm 2011 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Thưa ông, năm trước dư luận đánh giá đề thi tuyển sinh ĐH khó, điểm sàn lại hơi cao nên nhiều TS đã không có cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ. Vậy hướng ra đề thi năm nay sẽ thế nào?

Đề thi không nằm ngoài chương trình và không vượt kiến thức chương trình trung học. Những phần giảm tải, cắt bỏ không có trong đề thi.

Chủ trương của Bộ là ra đề thi tuyển sinh không quá khó, không quá phức tạp. Đề thi được ra theo hướng đảm bảo sự phân loại tốt, có phổ điểm hợp lý để giúp cho các trường có thể lựa chọn được TS phù hợp với yêu cầu đào tạo của mình. Trên tinh thần đó, đề thi năm nay liên quan đến những kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và kỹ năng thực hành của TS trong phạm vi chương trình trung học hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, phù hợp với quy định về điều chỉnh nội dung học tập cấp trung học. Đề thi không nằm ngoài chương trình và không vượt kiến thức chương trình trung học. Những phần giảm tải, cắt bỏ không có trong đề thi. Vì đây là kỳ thi tuyển, lấy điểm từ cao xuống thấp nên tính phân loại cao của đề thi có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều so với độ khó, dễ của nó.

Theo ông, vậy điểm sàn vào ĐH, CĐ năm nay sẽ tính toán thế nào để các trường có nhiều nguồn tuyển hơn?

Điểm sàn được xác định dựa trên tổng chỉ tiêu đào tạo được giao, kết quả điểm thi của TS cũng như phân tích tỷ lệ TS ảo đối với các khối thi. Thường tổng số TS trên điểm sàn xác định cao hơn nhiều so với tổng chỉ tiêu. Mặc dù vậy trên thực tế vẫn có nhiều trường tuyển không đủ chỉ tiêu vì nhiều lý do. Mục tiêu hàng đầu của ngành là nâng cao chất lượng đào tạo. Vì vậy, việc hạ thấp điểm sàn không phải là sự lựa chọn tốt mà phải tập trung nâng cao chất lượng dạy và học ở bậc phổ thông, đổi mới cách thi, cách xét tuyển... để giúp cho các cơ sở đào tạo có nguồn tuyển sinh dồi dào mà không giảm chất lượng đầu vào.

Sau khi có kết quả thi, Hội đồng xét điểm sàn của Bộ sẽ họp, phân tích và quyết định mức điểm sàn phù hợp, giúp cho các trường khắc phục khó khăn trong tuyển sinh, đặc biệt các trường mới được thành lập.

                                                                Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục