Về trường hợp “Bé gái 11 tuổi xin học THPT”, trao đổi với báo chí chiều ngày 19/8, Tiến sĩ Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT, cho biết: “Cần phải nhìn nhận toàn diện không chỉ học lực mà cả sức khỏe tâm thần, thể chất... ”.

 

Theo Tiến sĩ Vũ Đình Chuẩn: "Để xét đặc cách trường hợp học sinh nào, địa phương cần thực hiện theo đúng Điều lệ trường, theo cấp học mà Bộ GD-ĐT đã quy định là phải có trách nhiệm khảo sát xem học sinh đó có thực sự đủ sức khoẻ, năng lực để học được chương trình đó hay không. Tôi cho rằng để xác định một đứa trẻ trưởng thành ra sao cần phải nhìn nhận toàn diện không chỉ lực học mà cả sức khỏe tâm thần, thể chất vì quyết định cho trẻ đi học vượt tuổi nhiều quá thì có thể còn ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của trẻ. Để kết luận người nào đó là “thần đồng” hay thiên tài cần phải hết sức thận trọng".

Ông Chuẩn cũng cho hay, mới chỉ biết thông tin qua báo chí chứ chưa nhận được đề nghị của địa phương về đặc cách trường hợp bé gái 11 tuổi xin học THPT này. Tuy nhiên, Bộ đã phân cấp quản lý nên tuỳ thuộc vào địa phương quyết định. Nếu Sở GD-ĐT Lâm Đồng  gửi kết quả khảo sát và những đề nghị kèm theo đối với trường hợp đặc biệt đó thì Bộ sẽ trực tiếp kiểm tra.

Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành vào tháng 3.2011 đã nêu rõ: Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học.

 

                                                Theo DanTri

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục