Sáng 8/9, giáo sư Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học Viện toán học cao cấp Việt Nam, người giành Huy chương Fields - phần thưởng danh giá nhất về toán học thế giới năm 2010 đã có cuộc giao lưu với sinh viên, học sinh và các thầy cô giáo tại Hải Phòng.

 

Buổi giao lưu do Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tổ chức.
 


Giáo sư Ngô Bảo Châu trong một buổi giao lưu với học sinh.
(Ảnh: Đình Trân/TTXVN)

Tại đây, giáo sư Ngô Bảo Châu đã có bài phát biểu về vai trò của toán học đối với cuộc sống. Trong suốt buổi giao lưu, các câu hỏi và câu trả lời đều xoay quanh các vấn đề làm thế nào để toán học Việt Nam phát triển; kinh nghiệm dạy toán, học toán, các chương trình của Viện Toán cao cấp Việt Nam nhằm hỗ trợ tài năng toán học...

Trả lời câu hỏi của một học sinh về lý do vì sao kết quả thi toán quốc tế của Việt Nam ngày càng tụt hạng, giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng tình trạng này xảy ra do 2 yếu tố. Thứ nhất, tình yêu dành cho khoa học cơ bản của học sinh giỏi toán vẫn còn bị phân tán. Các em thích chọn các ngành có nhiều cơ hội về kinh tế như ngoại thương, ngân hàng để theo đuổi trong tương lai chứ không chọn con đường nghiên cứu toán học để tiếp tục dấn thân. Thứ hai, trong đào tạo toán học, giáo dục Việt Nam chỉ chú ý đào tạo “gà nòi” chứ chưa thực sự quan tâm làm thế nào để việc học toán trở thành phong trào.

Muốn phát triển được phong trào này thì việc mở các lớp học chuyên toán từ bậc Trung học cơ sở và duy trì tiếp lên các bậc học cao hơn là rất cần thiết. Để việc dạy toán, học toán trong nhà trường tốt hơn, cần có đội ngũ giáo viên về lĩnh vực này được đào tạo bài bản, có nghiên cứu chuyên sâu.

Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết trong thời gian tới, Viện Toán cao cấp Việt Nam sẽ dành những quỹ học bổng giúp cho giáo viên dạy toán các tỉnh, thành phố có cơ hội về viện học tập, nghiên cứu cùng các đồng nghiệp trong nước và quốc tế.

Ông hy vọng việc làm này sẽ góp phần tạo nên cú hích giúp phong trào nghiên cứu và học toán học ở Việt Nam ngày một tốt lên.

Thay mặt ngành giáo dục Hải Phòng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đỗ Thế Hùng gửi lời giáo sư Ngô Bảo Châu đã dành thời gian truyền ngọn lửa đam mê toán học đến học sinh, sinh viên thành phố. Những gợi mở trong buổi giao lưu của giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ được ngành giáo dục đào tạo Hải Phòng quan tâm và cải tiến trong thời gian tới để phong trào học toán học trong các trường học đạt hiệu quả cao.

Ông Đỗ Thế Hùng cũng hy vọng giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ tiếp tục trở lại Hải Phòng trong những dịp khác và có những chương trình hợp tác cụ thể với thành phố./.
 
 
                                                                       Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục