Nhiều trường của huyện Tân Lạc được đầu tư trang bị phòng máy tính phục vụ tốt cho việc học tập của học sinh. Trong ảnh:?Một giờ học tin của học sinh trường tiểu học thị trấn Mường Khến.

Nhiều trường của huyện Tân Lạc được đầu tư trang bị phòng máy tính phục vụ tốt cho việc học tập của học sinh. Trong ảnh:?Một giờ học tin của học sinh trường tiểu học thị trấn Mường Khến.

(HBĐT) - Nhớ lại thời mới tái lập tỉnh, cả huyện Tân Lạc chỉ có 24 trường phổ thông cơ sở, 1 trường THPT. Giáo viên ở vùng lòng hồ, vùng cao Bắc Sơn, Nam Sơn, Lũng Vân ít có điều kiện để học hỏi nâng cao trình độ; điều kiện học tập của các em học sinh cũng không khá gì hơn. Nhưng hôm nay, giáo dục Mường Bi đang có thế đi lên vững vàng.

 

Đồng chí Trần Văn An, Trưởng phòng GD&ĐT chia sẻ: Hiện nay, toàn ngành có 74 trường mầm non, tiểu học, THCS; chưa kể 4 trường THPT, 1 trường PTDTNT huyện, 1 TTGDTX và 24 TTHTCĐ. Bằng nhiều nguồn khác nhau chương trình mục tiêu quốc gia, đề án kiên cố hoá, Chương trình 135 và từ xã hội hoá GD, hiện nay, 100% số xã đều có phòng học cao tầng; trường lớp xanh - sạch - đẹp. Các trường thuộc Phòng quản lý có 579 phòng học kiên cố, chiếm 78,5% (139 phòng học cấp 4). 11 trường đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay, 3 trường khác đang chuẩn bị được công nhận vào cuối năm 2011. Các điều  kiện về trang thiết bị giảng dạy và học tập được quan tâm thiết thực: 100% số trường đã được trang bị máy tính, kết nối mạng Internet, 15 phòng học tin học đã được lắp đặt cho các trường, 17 trường THCS được trang bị máy chiếu... Cùng với sự thay đổi đáng kể về cơ sở vật chất, trường lớp, Tân Lạc cũng đã có sự “lột xác” về sự phát triển của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ, giáo viên toàn ngành. Trong thời gian qua, ngành đã hướng tới  xây dựng đội ngũ theo phương châm “vừa hồng, vừa chuyên”. Ngành đã có giải pháp đồng bộ trong xây dựng đội ngũ nhà giáo; khơi được sức  phấn đấu của mỗi người vì sự nghiệp “trồng người”. Hiện nay, toàn ngành có 1.549 cán bộ, giáo viên. Trong đó, số đảng viên trong toàn ngành có 678 người, 23% giáo viên trong toàn ngành có trình độ trên chuẩn, trong đó, đối với THCS, tỷ lệ này đạt 25%. Năm học vừa qua, huyện có 349 giáo viên mầm non, tiểu học, THCS đoạt giải dạy giỏi cấp huyện và 41 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.  Có được sự quan tâm, đầu tư của các cấp uỷ, chính quyền và ngành hữu quan, nhất là sự vươn lên của toàn ngành, sự nghiệp giáo dục Tân Lạc đang có sự tiến bộ về nhiều mặt. Trong phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều nhân tố điển hình. Trước đây, từng có xã Ngổ Luông anh hùng lao động về công tác giáo dục, Tân Lạc cũng đã có nhiều xã, trường có chất lượng cao về giáo dục. Trường THCS Kim Đồng (thị trấn Mường Khến) đi đầu trong chất lượng giáo dục mũi nhọn, từng được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba; trường tiểu học Phú Vinh ở xã 135 trở thành trường chuẩn quốc gia. Nhiều năm gần đây, trường tiểu học, THCS Bắc Sơn đều có học sinh giỏi cấp tỉnh. THCS Phú Cường đang tiếp tục giữ vững được chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn, có nhiều cơ hội để trở thành trường chuẩn quốc gia. Năm học 2010-2011, do có các “đầu tàu” đó, tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh và khu vực của toàn quốc, học sinh Tân Lạc đã đoạt nhiều giải khá ấn tượng. Toàn huyện có 424 học sinh tiểu học, THCS là học sinh giỏi cấp huyện và 260 học sinh đạt giải giỏi cấp tỉnh các môn văn hoá, giải toán trên máy tính cầm tay. Trong đó có 1 học sinh của trường THCS Đông Lai đạt giải nhì cấp khu vực của toàn quốc nội dung giải toán trên máy tính cầm tay.

 

Nhiều năm gần đây, giáo dục Mường Bi luôn đứng trong tốp đầu 11 huyện, thành phố của tỉnh. Năm học 2007-2008, Tân Lạc được xếp lá cờ đầu khối các phòng GD&ĐT huyện, thành phố; nhiều năm sau đó luôn được xếp thứ 2, thứ 3 toàn tỉnh.

 

                                                                  Văn Tưởng

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục