Vất vả cả năm, nhưng giáo viên Trường mầm non xã Xuân Du (huyện Như Thanh, Thanh Hóa) không hi vọng được thưởng Tết.

Vất vả cả năm, nhưng giáo viên Trường mầm non xã Xuân Du (huyện Như Thanh, Thanh Hóa) không hi vọng được thưởng Tết.

Gặp giáo viên, hỏi về chuyện thưởng Tết, đa phần họ đều ngậm ngùi không muốn kể ra vì rất chạnh lòng. Khái niệm thưởng Tết đối với giáo viên chỉ gọi là cho vui, có giáo viên khi được hỏi đã thốt lên “Thương lắm Tết ơi!”…

Mỗi dịp Tết đến xuân về, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công nhân viên hớn hở mong đợi tiền thưởng Tết. Nhưng đối với các thầy cô giáo - những người đang âm thầm cống hiến cho sự nghiệp trồng người lại không muốn nhắc đến điều này. Khái niệm thưởng Tết cho giáo viên (GV) chỉ là sự tằn tiện chi tiêu trong năm để cuối năm còn dư ra một khoản gọi là thưởng “cho có, cho vui”, hay động viên tinh thần là chính.

Theo khảo sát của Dân trí, chuyện thưởng Tết đối với GV trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng không hơn gì với các địa phương khác. Còn nhớ năm 2011, một trường THPT ở huyện Bá Thước - một huyện miền núi cao của tỉnh Thanh Hóa thưởng Tết GV lên đến gần 4 triệu đồng đã là một sự kiện. Để có được số tiền thưởng như thế, tập thể nhà trường đã phải chi tiêu tằn tiện mới có được.

Có mặt tại Trường THCS Thanh Lâm (huyện Như Thanh, Thanh Hóa) những ngày cuối năm, khi được hỏi về chuyện thưởng Tết, nhiều GV nơi đây lặng thinh vì không muốn nói ra “điệp khúc” buồn. Thầy Trương Văn Thanh - hiệu trưởng Trường THCS Thanh Lâm chia sẻ: “Mỗi năm Tết đến, nhà trường chỉ thưởng cho có, hỗ trợ các thầy cô giáo dăm chục, một trăm ngàn đồng gọi là động viên tinh thần. Chứ thực tế tiền ngân sách của ngành chi đủ khoản trong năm như: Khai giảng, 20/11, ủng hộ gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sơ kết, tổng kết…Đặc biệt, trường chúng tôi lại là một trường ở miền núi, cơ sở vật chất hạ tầng còn nhiều khó khăn, hàng năm việc tu sửa lại cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cũng tốn khá nhiều kinh phí”.

"Ban giám hiệu nhà trường cố gắng lắm cũng chỉ có khoảng dăm chục ngàn đồng gọi là cho có quà động viên tinh thần các thầy cô giáo, chứ nói thưởng nghe to tát quá. Các anh nhìn trường lớp đó thì biết, thầy cô nơi đây chỉ mong có cơ sở vật chất tươm tất chút để yên tâm giảng dạy và cho học trò đỡ khổ hơn thôi. Nhìn học sinh vất vả, cực khổ vì hoàn cảnh nhà nghèo và đường xá xa xôi thầy cô cũng muốn có món quà cho các em, nhưng khổ nỗi, nhiều thầy cô cũng hoàn cảnh không kém gia đình các em nên đành chịu", thầy Nguyễn Văn Bảo, hiệu trưởng Trường tiểu học Thạch Tượng II (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) chia sẻ.

Nói về chế độ thưởng Tết, nhiều GV chỉ thở dài: “Có thì tốt, mà không có cũng chẳng sao, vì chúng tôi quen rồi, nhắc đến chỉ tủi thân thêm mà thôi”.

Cô Lê Thị Ngọc, hiệu trưởng Trường mầm non Xuân Du (huyện Như Thanh, Thanh Hóa) cho hay: “Tết năm nay trường thưởng Tết cho GV 100.000đ, những GV nào có thành tích thi đua, dạy tốt trong năm thì được thêm 100.000đ nữa”.

Ông Lê Văn Nguồn, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết: “Thưởng Tết cho GV cao hay thấp phụ thuộc vào từng trường. Nếu trường nào tiết kiệm được các khoản trong năm thì số tiền dư để thưởng cho GV sẽ cao, nếu chi phí trong năm nhiều, số tiền được rót về không còn thì nguồn thưởng Tết cho GV sẽ thấp hoặc nhiều nơi không có”.
Giáo viên tại các huyện miền núi gặp nhiều khó khăn trong công tác nhưng lòng yêu nghề, yêu trò đã giúp họ gắn bó với công việc.

Mặc dù không có tiền thưởng Tết, nhưng không riêng gì GV Trường THCS Thanh Lâm mà GV nhiều ngôi trường khác trên địa bàn Thanh Hóa, mỗi năm Tết đến, xuân về, các thầy cô vẫn trích một khoản từ đồng lương ít ỏi của mình để góp tiền mua quà tặng các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để mong các em có một cái Tết đầm ấm hơn. Sự quan tâm, chia sẻ của các thầy cô thật đáng trân trọng biết bao.

 

                                                                          Theo Dantri

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục