Bị di tật bẩm sinh từ khi vừa lọt lòng mẹ, giờ chỉ cao chưa đầy 1m nhưng cô bé người Chăm Hroi Ra Lan Luồn đã vượt qua nhiều mặc cảm, tự ty của bản thân để được đến trường học chữ, mang theo giấc mơ trở thành một kỹ sư tin học.

 

Em Ra Lan Luồn hiện học lớp 11B5, Trường THPT Phan Bội Châu, huyện miền núi Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên.  

Tìm đến nơi trọ học của Ra Lan Luồn trong một ngày giá rét, tiếp chúng tôi là một cô bé thấp và nhỏ như đứa trẻ lên 10 tuổi. Nhưng thay vào những khiếm khuyết của cơ thể là một ánh mắt sáng và khuôn mặt hiền hoà của một con người biết vượt lên trên số phận.

 Tuy cơ thể khiếm khuyết nhưng Ra Lan Luồn rất nỗ lực trong học tập.

Vượt lên chính mình

Ra Lan Luồn sinh năm 1994 trong một gia đình có ba mẹ là người dân tộc Chăm Hroi, ở thôn Tân Hiên, xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. Mới sinh ra, Luồn đã bị di tật bẩm sinh, nặng chưa đầy 2 kg. Tưởng đâu sự yêu thương của gia đình sẽ bù đắp về tinh thần cho cô bé kém may mắn này. Nhưng mới 3 tuổi em lại chịu thêm nỗi bất hạnh khi thiếu tình thương yêu của bố mẹ. Năm 1997, bố mẹ em chia tay, hai người đi thêm bước nữa. Sự chăm sóc, nuôi dạy đều giao cho bà ngoại, đã gần 60 tuổi nuôi dưỡng.

Lên 6, nhìn những đứa trẻ cùng trang lứa lần lượt cắp sách đến trường, Luồn cũng khao khát được đi học, được cầm bút. Không để cháu bị thiệt thòi, ngoại xin cho em đi học dù trong lòng bà còn bao bộn bề lo lắng khi tuổi già sức yếu, lại chạy vạy từng bữa ăn. Ngày mưa cũng như ngày nắng, hình ảnh nhỏ xíu của Luồn được các bạn chở đi học trở thành hình ảnh quen thuộc của người dân thôn Tân Hiên.

Không phụ công chăm sóc nuôi dưỡng của bà, trong suốt thời gian học Tiểu học, Luồn đều đạt loại khá, giỏi. Tuy nhiên, khi chuyển xuống Trường Dân tộc nội trú huyện học THCS, sự mặc cảm về hình dáng bắt đầu hình thành. Trong năm học đầu tiên, em bị một số bạn bè trêu chọc. Rồi nhìn bạn bè hết năm học cứ cao lên còn mình cứ thấp, em đâm ra bối rối, lo sợ và cả tuyệt vọng. Nhiều lúc Luồn có ý định bỏ học. Được các bè bạn trong lớp, thầy cô trong trường động viên, an ủi, dần dần em lấy lại niềm tin và chứng minh cho bạn bè trong trường thấy rằng, tuy thấp bé nhưng mọi người phải công nhận những nỗ lực vượt khó của mình. Trong những năm học THCS, Luồn đều đạt học sinh khá giỏi.

Ước mơ trở thành kỹ sư tin học

Hiện tại, Luôn đang học lớp 11. Mọi sinh hoạt, học tập em tự làm lấy.  Trường cách nhà hơn 15 cây số, thứ bảy và chủ nhật em tranh thủ về giúp bà và mẹ làm những công việc nhà. May mắn và nguồn động viên lớn nhất của em là được các bạn trong lớp giúp đỡ rất nhiệt tình. Bên cạnh đó, là sự quan tâm của nhà trường cho nên em đã vượt qua được mặc cảm của bản thân và cố gắng vươn lên trong học tập”, Luồn tâm sự.

Bạn Bá Thanh Thơ, học chung lớp và trọ cùng Luồn, cho biết: “Luồn rất chăm chỉ học hành. Tất cả ai cũng yêu quý và rất cảm phục trước tinh thần ham học hỏi, vượt qua khó khăn của bạn. Trong cuộc sống hằng ngày, Luồn là một người rất vui tính. Đặc biệt, bạn hát rất hay nữa”.

Luồn và một người bạn học cùng lớp.

Khi được hỏi về động cơ mà Luồn luôn vươn lên trong học tập, Luồn cho biết:“Em không muốn trở thành gánh nặng cho gia đình nên phải cố gắng học thật tốt để sau này có một cái nghề nuôi sống bản thân. Em sẽ chọn nghề tin học vì nghề đó phù hợp với hoàn cảnh của em”.

Nói về những cố gắng của Luồn, cô Bá Nguyễn Viết Thư, chủ nhiệm lớp 11B5, cho hay: “Em Luồn là một học sinh ngoan hiền của lớp, mặc dù sinh ra kém may mắn bị dị tật nhưng em luôn vượt khó, vươn lên trong học tập.”.

Chia tay Luồn, chúng tôi thật cảm phục trước nghị lực của cô bé đã vượt qua nghịch cảnh của gia đình, khiếm khuyết của bản thân để được học cái chữ. Hi vọng trong một tương lai không xa, mọi nỗ lực của Luồn sẽ được đền đáp. Và chúc cho cô bé Luồn “nhỏ xíu” sẽ trở thành một kỹ sư tin học như mong ước của em.

 

                                                              Theo DanTri

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục