Các trường ở Cao Phong từng bước được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho việc dạy và học. Hiện nay, số phòng học kiên cố chiếm trên 90%. Ảnh: Một giờ học tin của cô và trò trường THCS Bắc Phong.

Các trường ở Cao Phong từng bước được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho việc dạy và học. Hiện nay, số phòng học kiên cố chiếm trên 90%. Ảnh: Một giờ học tin của cô và trò trường THCS Bắc Phong.

(HBĐT) - Thời kỳ mới thành lập huyện, sự nghiệp “trồng người” của Cao Phong khó khăn trăm bề. Quy mô phát triển trường lớp chưa đồng đều, 5 xã chưa có trường mầm non, 1 xã chưa có trường THCS, 2 xã còn duy trì trường PTCS; huyện chưa có TTGDTX; tỷ lệ huy động trẻ ngành học mầm non còn thấp. Cả huyện chỉ có 4 đơn vị được xây dựng nhà kiên cố; số phòng học là nhà tạm chiếm 80%. Hầu hết các trường học 2 ca. Trong khi đó, đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, không đồng bộ, vừa chưa đáp ứng về mặt chuyên môn. Toàn huyện chưa có trường chuẩn quốc gia...

 

Mặc dù phải tiến hành đồng bộ hàng loạt phần việc trong phát triển KT-XH của huyện mới thành lập nhưng từ những năm đầu, Cao Phong đã có nhiều giải pháp nhằm tạo bước chuyển mới của sự nghiệp GD&ĐT. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 25, 26 nhiệm kỳ 2005-2010 và 2010-2015 đã có các định hướng quan trọng đối với sự nghiệp GD&ĐT. HĐND, UBND đã có sự quan tâm, đầu tư hữu hiệu và toàn diện ở nhiều lĩnh vực như làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong toàn dân, tạo sức mạnh tổng hợp cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục; có các quyết sách chăm lo tới việc phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, cơ sở vật chất trường lớp...

 

Sau 10 năm phấn đấu và xây dựng, sự nghiệp GD&ĐT huyện Cao Phong đã có bước phát triển khá toàn diện. Quy mô trường lớp khá đồng bộ với 45 đơn vị giáo dục (các trường mầm non, tiểu học, PTDTNT, THCS, THPT và các TT), 13 TT HTCĐ; hệ thống trường lớp cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và nhân dân. 100% trường đều được đầu tư xây dựng, bảo đảm điều kiện học 1 ca; nhiều trường được đầu tư đồng bộ để phấn đấu xây dựng thành trường chuẩn quốc gia (hiện toàn huyện đã có 10 trường được công nhận trường chuẩn quốc gia và có 2 trường khác có khả năng được công nhận trong năm 2012). Số phòng học kiên cố của huyện chiếm 90%; 10 trường đã có phòng máy vi tính. Chất lượng giáo dục Cao Phong đã có bước thay đổi. Đội ngũ cán bộ, giáo viên đã phát triển cả về số và chất lượng; giữ vai trò then chốt, tác động quan trọng vào chất lượng giáo dục của huyện. Trong số 1.500 cán bộ, giáo viên có 20% giáo viên mầm non, 60% giáo viên tiểu học, 30% giáo viên THCS có trình độ trên chuẩn; giáo viên đạt trình độ khá, giỏi chiếm trên 70%. 2 trường THPT trên địa bàn tạo bước tiến đáng kể, trong đó, tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp và thi đỗ vào các trường ĐH, CĐ ngày càng được cải thiện. Hàng năm, huyện đều có hàng trăm giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh. Nền nếp hoạt động của toàn ngành đã thực sự vào guồng; công tác quản lý được coi trọng, kỷ cương trường lớp được tăng cường; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, giáo viên và học sinh được triển khai thường xuyên; số giáo viên là đảng viên chiếm trên 40%. Các phong trào thi đua được xác định đúng tầm. Cũng vì thế, chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn đã tạo bước đột phá mới. Hàng năm, tỷ lệ học sinh chuyển lớp, chuyển cấp chiếm 98%. Năm học 2010-2011, huyện có trên 130 học sinh tiểu học, THCS đạt giỏi cấp tỉnh. Hàng năm, huyện có từ 120-130 học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Vấn đề nhân lực của huyện Cao Phong đã được xây dựng từ chính nền tảng GD&ĐT, đồng thời là động lực thúc đẩy phát triển KT-XH huyện lên tầm cao mới.

 

 

 

                                                                     Văn Tưởng

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục