Sau học nghề, đối tượng học nghề xã Quy Hậu  (Tân Lạc) vận dụng kiến thức sửa chữa nông cụ cho nông dân.

Sau học nghề, đối tượng học nghề xã Quy Hậu (Tân Lạc) vận dụng kiến thức sửa chữa nông cụ cho nông dân.

(HBĐT) - Trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phân công lại lực lượng lao động và phát triển KT-XH, việc đẩy mạnh dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nông dân là yêu cầu có tính cấp thiết.

 

Thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, HND tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động nông dân tham gia học nghề, tư vấn miễn phí về dạy nghề, tạo việc làm. Ngoài ra còn khuyến khích thành lập DN, trang trại và cơ sở SX-KD, tham gia dạy nghề và giám sát tình hình thực hiện đề án.

 

Theo ông Bùi Văn Tiến, Phó Chủ tịch HND tỉnh, thách thức lớn nhất hiện nay là tỉnh vẫn còn khoảng 80% lao động nông thôn (chủ yếu là nông dân) chưa qua đào tạo nghề. Trong khi đó, tốc độ đô thị hóa, CNH diễn ra ngày càng sôi động, diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, lao động nông thôn dư thừa tăng. Trong 2 năm (2010 - 2011), Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân (HND tỉnh) đã triển khai các hoạt động thực hiện Quyết định 1956, sử dụng nguồn kinh phí được phân bổ vào việc đào tạo, dạy nghề cho nông dân. Phối hợp với trường Trung học Kinh tế kỹ thuật Hòa Bình, Trung tâm đã tổ chức khai giảng 2 lớp kỹ thuật trồng trọt, sửa chữa máy nông nghiệp, thời gian học mỗi lớp kéo dài 6 tháng. Với đối tượng đào tạo là nông dân, địa bàn tuyển sinh gồm xã Yên Mông (TPHB) và xã Quy Hậu (Tân Lạc).

 

Công tác tuyển sinh của Trung tâm có nhiều thuận lợi do Hội có hệ thống tổ chức từ tỉnh đến cơ sở, việc tiếp cận nhu cầu học nghề của người lao động nhanh chóng và sát thực. Hơn nữa, đối tượng học đa số là lao động nông thôn, nhu cầu được trang bị kiến thức nông - lâm nghiệp là rất lớn, phù hợp với chương trình dạy nghề của Trung tâm. Đến nay, Trung tâm đã đào tạo nghề cho 100 nông dân theo Đề án. 100% học viên qua đào tạo đã vận dụng tốt kiến thức trồng trọt đã học vào công việc SX của gia đình. Nhiều học viên sau khóa học sửa chữa máy nông nghiệp đã sử dụng, vận hành máy nông cụ và tự sửa chữa các hư hỏng thông thường. Một vài nơi đã hình thành tổ giúp nhau trong vận hành và sửa chữa máy nông cụ.

 

Cũng theo Phó Chủ tịch HND tỉnh, Đề án đào tạo gắn với tạo việc làm tại chỗ đã góp phần khai thác và sử dụng các nguồn lực đào tạo nghề cho nông dân một cách hợp lý. Thông qua hoạt động mở lớp đào tạo, nông dân tự nhìn nhận và đánh giá đúng về bản thân trong quá trình tạo ra hiệu quả lao động đã xác định và lựa chọn nghề cần học để có việc làm phù hợp. Đồng thời, những mô hình làm hay, làm tốt về dạy nghề gắn với việc làm cũng được tuyên truyền, nhân rộng. Đây cũng là một phương thức mới vận động, tập hợp nông dân theo hướng hiệu quả, thiết thực, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

 

Tuy nhiên, nhu cầu chuyển đổi ngành nghề trong nông dân và con em nông dân trong độ tuổi lao động chưa qua học nghề hiện còn rất lớn, nhất là tại địa bàn có số lượng đất nông nghiệp thu hồi lớn như Lương Sơn, Kỳ Sơn, TPHB. Hầu hết nông dân, nhất là chủ hộ còn hạn chế kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, hoạt động LĐSX vẫn thông qua kinh nghiệm là chính, kỹ thuật canh tác còn lạc hậu, chậm đổi mới. Để nâng cao giá trị năng suất lao động, gia tăng giá trị sản phẩm hàng hóa, giảm chi phí lao động, Trung tâm đang đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo nhân lực trong SX, dịch vụ, vận động hội viên tham gia học nghề, có nhận thức đúng đắn về học nghề.

 

                                                                                      Đỗ Hà

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục