Cán bộ Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh thăm, động viên học sinh nghèo vượt khó ở xóm Mát, xã Dân Chủ (TPHB).

Cán bộ Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh thăm, động viên học sinh nghèo vượt khó ở xóm Mát, xã Dân Chủ (TPHB).

(HBĐT) - Phong trào “Nhận đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó” qua hơn một năm phát động, triển khai thực hiện ở các cơ quan, đơn vị Bộ CHQS tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, góp phần làm vơi đi những khó khăn của nhiều gia đình trên địa bàn.

 

Thượng tá Bùi Văn Hùng, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Xuất phát từ nguyện vọng của CB-CS LLVT tỉnh làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Phòng Chính trị đã tham mưu cho Đảng ủy Quân sự tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng việc phát động phong trào “Nhận đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó”. Năm 2010, sau khi Ban CHQS huyện Đà Bắc phát động phong trào được CB-CS nhiệt tình ủng hộ, cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao; Đảng ủy Quân sự tỉnh tiếp tục chỉ đạo nhân rộng phong trào ở 11 Đảng bộ trực thuộc. Đến nay, qua hơn một năm phát động, triển khai thực hiện, 27 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh đã được CB-CS LLVT tỉnh nhận đỡ đầu với hình thức tặng sổ tiết kiệm hoặc cam kết hỗ trợ hàng tháng mỗi học sinh số tiền từ 250.000 -300.000 đồng.

 

Mặc dù đời sống còn gặp không ít khó khăn, song với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, sau khi nhận lương, CB-CS LLVT tỉnh đều tự nguyện trích một phần tiền ủng hộ quỹ tiết kiệm; sĩ quan dự bị khi nhận phụ cấp trách nhiệm cũng tự giác dành một phần ủng hộ quỹ. Ngoài ra, trong các hội nghị giao ban, đám cưới khi tổ chức tại cơ quan, đơn vị đều quyên góp ủng hộ quỹ tiết kiệm. Để sử dụng có hiệu quả quỹ, các cơ quan, đơn vị khi nhận đỡ đầu học sinh nghèo đều phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, trường học và gia đình rà soát kỹ các trường hợp nhận đỡ đầu, tiến hành ký kết và theo dõi thực hiện ở từng tháng trong các năm học. Do nhận được sự đồng thuận của CB-CS LLVT tỉnh, năm 2012, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu cho Đảng ủy Quân sự tỉnh phát động phong trào đến đầu mối các chi bộ với hình thức mỗi chi bộ nhận đỡ đầu 1 em học sinh nghèo vượt khó, hiện 3 chi bộ thuộc Đảng bộ Phòng Chính trị đang nhận đỡ đầu 3 em học sinh nghèo của trường THCS xã Dân Chủ (TPHB).

 

Anh Nguyễn Văn Thương ở xóm Mát, xã Dân Chủ có con thứ 2 là cháu Nguyễn Thị Ngọc Hà đang theo học lớp 8, trường THCS xã Dân Chủ chia sẻ: Năm 2006 sau khi vợ mất, một mình phải bươn trải nuôi 2 con ăn học, những lúc khó khăn đã phải tính đến việc cho các cháu nghỉ học. Song,  nhận được sự quan tâm, động viên về vật chất, tinh thần kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là năm 2011, cháu Hà được Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh nhận đỡ đầu trong 5 năm học (từ lớp 8 đến khi học xong lớp 12) với số tiền 300.000 đồng/ tháng; những ngày lễ, kỷ niệm của quân đội cháu đều được nhận một suất quà như cán bộ trong cơ quan nên gia đình cũng bớt khó khăn, có điều kiện tiếp tục cho cháu đến lớp. Không chỉ nhận được sự hỗ trợ về vật chất mà hàng tháng, đơn vị đều cử cán bộ đến động viên, theo dõi giúp đỡ cháu học tập.

 

Phong trào đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó của LLVT tỉnh được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Đồng chí Nguyễn Minh Hồi, Chủ tịch UBND xã Độc Lập (Kỳ Sơn) cho biết: Thời gian qua, 3 cháu học sinh của xã được Ban CHQS huyện nhận đỡ đầu bằng việc hỗ trợ mỗi cháu 250.000 đồng/tháng, góp phần động viên con em những gia đình khó khăn trong xã tiếp tục theo học. Không những chỉ đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó, Ban CHQS huyện còn giúp xã làm đường giao thông nông thôn, phát quang, dọn vệ sinh môi trường, tu sửa, làm mới các công trình.

 

Những việc làm của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã góp phần sẻ chia, động viên kịp thời nhiều gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của địa phương, giúp các em học sinh tiếp tục được cắp sách đến trường, góp phần làm sáng mãi hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

 

                                                    Lê Minh Thiện

                                    (HT 4NC-44 Kiến An - Hải Phòng)

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục