HBĐT) - Bước vào lớp 1 là thời điểm quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người, từ giai đoạn chuyển tiếp giữa vui chơi là chính, giờ đây trẻ phải tập trung học tập. Trước đây, trẻ được tự do vui chơi, ca hát, giờ phải nghiêm túc vào khuôn khổ theo từng tiết học. Sự thay đổi này dễ tác động đến tâm lý, nếu gia đình không có sự chuẩn bị chu đáo dễ làm trẻ có cảm giác chán nản hoặc lo sợ, từ đó sẽ ảnh hưởng đến tiếp cận kiến thức sau này.

 

Hầu hết các phụ huynh đều có chung nỗi băn khoăn là không biết có nên cho trẻ đi học thêm trước khi vào lớp 1? Dù có nhiều người không ủng hộ việc cho con học thêm trước khi vào lớp 1 nhưng cũng ít người thực hiện ngược lại điều này. Là một phụ huynh có con bắt đầu vào lớp 1 của trường tiểu học Hữu Nghị (TPHB), chị Nguyễn Thị Tâm cho biết: Trước khi con vào lớp 1, gia đình có ý định sẽ để cháu vui chơi, thư giãn trước khi bước vào giai đoạn học tập. Nhưng khi tham khảo ý kiến của bạn bè, thấy gia đình nào cũng đưa con đi học thêm nên thay vì để cháu vui chơi, anh chị lại đưa cháu đến các lớp tập tô, tập viết vì sợ nếu không làm như vậy cháu vào lớp 1 sẽ không theo kịp các bạn trong lớp.

 

Tuy nhiên, theo ý kiến của cô giáo Nguyễn Thị Khiếu (trường tiểu học Sông Đà -TPHB) - người có nhiều năm kinh nghiệm dạy tại trường chuẩn quốc gia: ở bậc tiểu học trẻ đã nhận biết được bảng chữ cái, biết cách sử dụng bút, biết viết các nét chữ cơ bản nên trẻ không cần phải đi học thêm. Dưới 6 tuổi, khả năng phối hợp giữa mắt và tay của trẻ chưa nhịp nhàng nhanh nhẹn, nếu để trẻ viết trên giấy ô ly sớm sẽ làm trẻ dễ mắc các bệnh học đường. Chính vì thế, Bộ GD & ĐT đã quy định trẻ đúng 6 tuổi mới vào lớp 1.

 

Khi bước vào lớp 1, hơn ai hết, cha mẹ là người phải quan tâm con em mình nhiều hơn. Phải dành thời gian giúp đỡ, kèm cặp các em, không chỉ trông chờ vào giáo viên ở trường. Các em đang ở tuổi ăn, tuổi chơi, chưa từng phải soạn sách, học bài trước khi đến lớp nên cần phải giúp đỡ để các em dần thích nghi với chế độ sinh hoạt mới. Đồng thời, để giảm bớt căng thẳng cho trẻ cần dạy học theo phương pháp “học mà chơi, chơi mà học”. Chia sẻ kinh nghiệm dạy con, chị Bùi Hà Giang (phường Tân Thịnh - TPHB) cho biết: Đối với môn toán, kiến thức chủ yếu học cộng, trừ trong phạm vi 10 nên khi chơi với cháu mỗi đồ vật trong nhà chị đều chơi đố cộng, trừ nên cháu tỏ ra rất hào hứng. Đối với môn tự nhiên xã hội hay đạo đức, chị dạy cháu bằng các công việc hàng ngày như đánh răng rửa mặt, chào hỏi khi khách đến nhà, khi chơi với các bạn, từ đó đã giúp cháu nhận biết được về vệ sinh cá nhân, khái niệm về giao tiếp theo chương trình học. Bằng những phương pháp phù hợp, trẻ sẽ dễ dàng thích nghi với môi trường học tập mới.

 

 

                                                 Hồng Nhung

 

 

 

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục