GV trường tiểu học xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) ôn tập cho học sinh trước khi bước vào năm học mới.

GV trường tiểu học xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) ôn tập cho học sinh trước khi bước vào năm học mới.

(HBĐT) - Năm học 2013-2014, huyện Lạc Sơn có 90 trường và 264 chi, điểm trường với 1.180 lớp, 27.542 học sinh, tăng 942 học sinh so với năm học 2012-2013. Trong đó, bậc mầm non có 29 trường, 129 chi, điểm trường với 399 nhóm lớp, 9.638 trẻ, bậc tiểu học có 31 trường, 105 chi, điểm trường với 514 lớp, 10.816 học sinh. Bậc THCS có 30 trường, 267 lớp, 7.088 học sinh. Là huyện có địa bàn rộng, nhiều chi, điểm trường thuộc vùng ĐBKK nên ngay từ đầu tháng 6, phòng GD&ĐT đã rà soát lại tất cả đội ngũ CB, GV, NV cũng như hệ thống CSVC. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực đầu tư sửa chữa, nâng cấp trường lớp học, mua sắm trang thiết bị dạy học, đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho năm học mới.

 

Đồng chí Bùi Văn Danh, Phó phòng GD&ĐT huyện cho biết: Công tác GD&ĐT của huyện đã đạt được những kết quả quan trọng. CSVC phục vụ giáo dục được đầu tư, hỗ trợ từ nhiều nguồn vốn. Trường lớp học ở các xã vùng ĐBKK được xây dựng, từng bước khang trang, xóa bỏ phòng học tạm, không có tình trạng học 3 ca. Quy mô trường lớp tiếp tục được giữ vững, chất lượng dạy và học không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ học sinh ra lớp, sỹ số và kỷ cương dạy – học được duy trì. Đội ngũ CB, GV các cấp học dần ổn định, số GV đạt và vượt chuẩn tăng lên. Các chế độ, chính sách thường xuyên được quan tâm thực hiện đầy đủ đã động viên CB, GV yên tâm công tác. Đáng mừng là đã có GV và học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện ở vùng khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay CSVC như phòng học, phòng chức năng, nhà công vụ cho GV, trang thiết bị dạy học vẫn còn thiếu. Toàn huyện còn hơn 100 phòng học xuống cấp. Việc quản lý, sử dụng đồ dùng, trang thiết bị dạy học, ứng dụng CNTT tại một số trường còn yếu, chưa hiệu quả. Chất lượng dạy và học tại trường vùng khó khăn còn chênh lệch so với trường vùng thuận lợi. Trong năm học 2012-2013 vẫn có 5 học sinh bỏ học. Năng lực, tinh thần trách nhiệm của một số CB, GV trong thực hiện nhiệm vụ được giao còn hạn chế. Đội ngũ GV còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ. Tính đến nay, Lạc Sơn có 2.914 CB, GV, NV. Trong đó, 2.195 GV, 98,45% GV có trình độ đạt chuẩn trở lên (45% GV vượt chuẩn). Qua rà soát, ở bậc mầm non thiếu 130 GV. Trong khi đó, ở bậc tiểu học thừa 18 GV nhưng lại thiếu 17 GV các môn ngoại ngữ, âm nhạc, tin học. Ở bậc THCS thừa 41 người nhưng lại thiếu 9 GV tin học, hóa, sinh, âm nhạc.

 

Năm học 2013-2014 là năm tiếp tục thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, NQ HĐND các cấp và kế hoạch “Năm giáo dục vùng khó khăn”. Để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong năm học 2012-2013, UBND huyện ban hành chỉ thị số 07 về việc chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới. Phòng GD&ĐT đã rà soát số lượng CB, GV, NV ở các trường, kịp thời báo cáo UBND huyện để kiện toàn, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định. Theo kế hoạch, huyện điều động những GV tiếng Anh thừa ở bậc THCS sang dạy ở cấp tiểu học. Phòng cũng đã cử cán bộ cốt cán tham gia các lớp tập huấn của tỉnh, đồng thời, tổ chức tập huấn cho GV tại huyện. Các trường tổ chức ôn luyện, củng cố kiến thức cho học sinh yếu kém; thực hiện lao động, dọn dẹp vệ sinh trường, lớp sạch sẽ. Cùng với đó, huy động các nguồn lực đầu tư CSVC, trang thiết bị dạy học đảm bảo theo quy định mức chất lượng tối thiểu. Kiên quyết không để học sinh học tại các phòng học đã xuống cấp nặng. Trong năm học mới, ngoài nguồn vốn từ các chương trình, huyện sẽ trích ngân sách trên 5,4 tỉ đồng xây mới, sửa chữa phòng học, nhà hiệu bộ, nhà bếp, nhà vệ sinh, sân bê tông, tường bao các trường. Phấn đấu xây dựng 12 thư viện đạt chuẩn và 6 thư viện đạt tiên tiến, xuất sắc trở lên. Mua 620 bộ SGK, 620 bộ sách GV, 8.500 bản sách tham khảo và dành 500 triệu đồng mua thiết bị bổ sung. Để nâng cao chất lượng dạy, học, phòng GD&ĐT đã rà soát và xây dựng kế hoạch, giải pháp chi tiết cho từng cấp học. Trong đó tăng cường kiểm tra việc dạy và học ở các chi lẻ, điểm trường xa trung tâm, vùng khó khăn; quy trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ nhằm cải thiện chất lượng giáo dục. Chỉ đạo và thực hiện tốt phương pháp đánh giá CB, GV, NV theo các văn bản của ngành. Thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin từ CB, GV, phụ huynh học sinh. Tích cực thực hiện các phong trào thi đua, trong đó, tập trung vào thực hiện CVĐ mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo.

 

Ngoài ra, để chuẩn bị tốt cho ngày khai trường, huyện đã huy động sự vào cuộc của các ngành, hội, đoàn thể, đơn vị chức năng tuyên truyền, vận động, huy động tối đa học sinh ra lớp và ủng hộ xây dựng CSVC trường lớp học. Tuyên truyền sâu rộng tới đông đảo nhân dân cho ngày tựu trường và ngày khai giảng năm học mới, ngày toàn dân đưa trẻ tới trường 5/9.

  

 

                                                                                Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục