Học sinh trường TH Hữu Nghị (TPHB) ngồi ngoài hành lang dự lễ khai giảng.

Học sinh trường TH Hữu Nghị (TPHB) ngồi ngoài hành lang dự lễ khai giảng.

(HBĐT) - Sáng ngày 5/9, cả tỉnh có mưa, nhiều nơi mưa to nhưng lễ khai giảng năm học mới 2013-2014 không vì thế mà dừng lại. Từ trung tâm TP. Hoà Bình đến các bản làng vùng sâu, xa đều rực rỡ cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu đón học sinh tới trường. Từ các em nhỏ mẫu giáo, lớp 1, lớp 2, cha mẹ phải bế trùm trong áo mưa đến những học sinh THCS, THPT đều phấn khởi vượt qua mưa gió, con đường lầy lội để tựu trường. Khi tiếng trống trường vang lên át cả tiếng mưa rào rào ngoài sân, những tâm hồn dù non nớt cũng mơ hồ cảm nhận được những xúc cảm thiêng liêng ngày khai trường: Tùng! Tùng! Tùng! Tùng!/ Chào năm học mới.

 

Vì trời mưa nên tuỳ điều kiện mà từng trường linh hoạt trong buổi sáng khai giảng. Có trường tổ chức lễ khai giảng trong nhà đa năng, trong hội trường; có trường lại bắc khung rạp, che bạt; có trường lại tổ chức ngoài sảnh, học sinh ngồi dọc hành lang… Phần lễ các trường đều tổ chức đầy đủ, trang trọng, chỉ tiếc là trời mưa quá to, sân trường ngập nước, lầy lội nên cắt bớt phần hội với những trò chơi dân gian thú vị. Tuy nhiên, tiếng trống trường đã điểm, những tiết mục văn nghệ vui tươi và tiếng hô “sẵn sàng” rền vang như sấm của các em học sinh đã mở cánh cửa một năm học mới tràn đầy khí thế.

 

Cô Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng trường TH Hữu Nghị (TP Hoà Bình) chia sẻ: Chương trình khai giảng của trường có 2 phần lễ và hội. Vì trời mưa, sân trường ngập nước nên thay vì tổ chức ngoài sân, trường đã cho học sinh ngồi dọc hai hành lang, sân khấu được bố trí ngoài sảnh. Trường vẫn tiến hành đầy đủ phần lễ như: đọc thư của Chủ tịch nước, diễn văn khai giảng, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh học hoà nhập và biểu diễn văn nghệ. Phần hội với những trò chơi dân gian như: đi bao bố, xe đạp chậm, nhảy dây, ô ăn quan, kéo co sẽ hoãn lại một buổi khác. Năm học 2013-2014, nhà trường có 1.174 học sinh chia thành 32 lớp, tăng 1 lớp so với năm học trước. Trong đó có 280 em học sinh lớp 1. Thầy và trò nhà trường phấn đấu thực hiện nhiệm vụ năm học với chủ đề: Măng non đất nước/Tiếp bước cha anh/Làm nghìn việc tốt/Xứng cháu Bác Hồ với 5 nhiệm vụ cụ thể.

 

Không khí khai giảng năm học mới cũng trải khắp trên quê hương vùng cao Đà Bắc. Dù là huyện còn nhiều khó khăn về KT-XH nhưng sự nghiệp giáo dục luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đặt lên hàng đầu. Từ chiến khu cách mạng Giằng – Xèo đến các xã vùng hồ mênh mang sóng nước, vùng cao Đoàn Kết, Yên Hoà, từng tốp các em nhỏ cầm ô, khoác áo mưa hân hoan tới trường. Năm học này, thầy và trò trường THCS Đoàn Kết có niềm vui lớn là không phải đi học nhờ nữa. Dãy nhà 2 tầng khang trang trị giá khoảng 5 tỉ đồng mới được khánh thành trước ngày khai giảng đã đáp ứng mong mỏi bấy lâu. Sân trường cũng được lát xi măng, cổng trường, tường bao được xây kiên cố. Thầy Trần Tuấn Vinh, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: Chiều ngày 4/9, trường đã được Phó Chủ tịch UBND huyện lên thăm hỏi, động viên. Sáng ngày 5/9, trường đã thuê 8 gian phông rạp và bố trí đủ ghế ngồi cho GV, học sinh để buổi khai giảng diễn ra trang trọng. Dù nhà các em cách xa trường, xóm Thầm Luông cách hơn 8 km nhưng hôm nay không có học sinh đến muộn. Đúng 7 giờ 30 phút lễ khai giảng chính thức bắt đầu trong tiếng hát Quốc ca vang vọng núi rừng. Em Lý Thị Linh ở xóm Thầm Luông, học sinh lớp 9 tâm sự: Năm cuối cấp, đã được dự nhiều lễ khai giảng nhưng em vẫn háo hức đón chờ ngày này. Em thức dậy từ lúc 4 giờ 30 phút, mặc áo mưa và hăm hở cùng các bạn tới trường.

 

Trường THCS xã Đoàn Kết, huyện vùng cao Đà Bắc bố trí khung rạp để học sinh dự lễ khai giảng không bị ướt.

 

Tiếng trống khai trường rộn rã như thúc giục 27.542 học sinh trong toàn huyện Lạc Sơn. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Sơn luôn đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bùi Văn Lịnh cho biết: Mặc dù trời mưa nhưng huyện đã bố trí 20 đoàn đến các trường để động viên các em học sinh, 6 trường ở vùng ĐBKK có lãnh đạo chủ chốt của huyện dự. Trong buổi sáng, tất cả 90 trường đều đồng loạt khai giảng. Hầu hết các trường tổ chức cho học sinh ngồi ngoài hành lang hướng lên sân khấu là tiền sảnh. 20 trường dựng khung rạp, một số tổ chức trong phòng hội đồng, hội trường với sự tham gia của đại diện học sinh các lớp. Lo lắng nhất của học sinh và các thầy cô giáo lúc này là con đường về nhà vì lúc khai giảng xong cũng là lúc mưa to. Đến khoảng 3 giờ chiều ngày 5/9, một số cán bộ đi dự khai giảng vẫn chưa về được vì nước lũ tại các con suối dâng cao. Năm học 2013-2014, huyện Lạc Sơn có 90 trường và 264 chi, điểm trường với 1.180 lớp, 27.542 học sinh, tăng 942 học sinh so với năm học 2012-2013. CSVC phục vụ giáo dục được đầu tư, hỗ trợ từ nhiều nguồn vốn. Trường lớp học ở các xã vùng ĐBKK được xây dựng, từng bước khang trang, xóa bỏ phòng học tạm, không có tình trạng học 3 ca. Đáng mừng là đã có GV và học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện ở vùng khó khăn. Trong năm học mới, ngoài nguồn vốn từ các chương trình, huyện sẽ trích ngân sách trên 5,4 tỉ đồng xây mới, sửa chữa phòng học, nhà hiệu bộ, nhà bếp, nhà vệ sinh, sân bê tông, tường bao các trường. Phấn đấu xây dựng 12 thư viện đạt chuẩn và 6 thư viện đạt tiên tiến, xuất sắc trở lên; dành 500 triệu đồng mua thiết bị bổ sung.

 

Niềm vui ngày khai giảng năm học mới như được nhân lên gấp bội đối với thầy và trò các trường được đón chuẩn quốc gia, các danh hiệu thi đua như: TH Hùng Sơn (Lương Sơn), MN và THCS Thái Bình (TPHB), MN Thanh Hối (Tân Lạc), MN Tòng Đậu (Mai Châu), THCS Tu Lý (Đà Bắc)… Đặc biệt, trường MN Yên Trị (Yên Thuỷ) được tặng Huân chương Lao động hạng ba… Bức tranh sự nghiệp giáo dục đã và đang thực sự khởi sắc góp phần tô thắm thêm vào rừng hoa đẹp trong sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

 

Giám đốc Sở GD - ĐT Nguyễn Minh Thành cho biết: Cùng với hàng triệu học sinh cả nước, 19,6 vạn HS- SV và trên 2,1 vạn cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo đã bắt đầu năm học mới. Không khí ngày khai giảng và ngày “Toàn dân đưa trẻ tới trường” mặc dù có mưa nhưng vẫn diễn ra vui tươi minh chứng cho sự đặc biệt quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đối với sự nghiệp “trồng người”. Cả xã hội đang nỗ lực, cố gắng thật nhiều để chắp cánh ước mơ cho con trẻ. Mọi việc cho năm học mới đã được ngành phối hợp với các địa phương chuẩn bị sẵn sàng. Giáo viên được bồi dưỡng, tuyển mới đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng để bước vào những tiết giảng đầu tiên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, sách giáo khoa được tăng cường và đảm bảo đầy đủ.

 

Một năm học mới đang về trên quê hương Hòa Bình. Năm học mà toàn Đảng, toàn dân dồn sức chăm lo cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo. Năm học mới với nhiều hứa hẹn kết quả mới.

                                                                                     

 

                                                       

 

                                                                   Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục