Nghề lái máy xúc, ủi có nhiều cơ hội tìm việc làm nhưng vẫn ít người theo học.

Nghề lái máy xúc, ủi có nhiều cơ hội tìm việc làm nhưng vẫn ít người theo học.

(HBĐT) - Mỗi năm, chúng tôi tổ chức khoảng trên dưới 10 phiên giao dịch việc làm ở thành phố và các huyện trong tỉnh. Mỗi phiên giao dịch đó có khoảng 30 DN tuyển dụng lao động trực tiếp và cũng có khoảng 400-500 lao động có nhu cầu tìm việc làm, chuyển đổi việc làm tham dự. Nhưng kết thúc mỗi phiên giao dịch đó thường thì chỉ tuyển dụng được 20-30 lao động. Cá biệt có những DN yêu cầu người lao động có tay nghề cao đành hẹn đến… phiên sau. Đó là những lời tỏ bày của đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng việc làm- an toàn lao động (Sở LĐ-TB&XH).

           

Khó tuyển dụng không phải bởi các DN yêu cầu quá cao mà bởi nguyên do là quá ít lao động có tay nghề. Theo số liệu điều tra của Sở LĐ-TB&XH, hiện toàn tỉnh có khoảng 559.330 lao động, trong đó, lao động trong ngành nông nghiệp chiếm tỷ lệ 80%. Trong số này,  lao động qua đào tạo nghề đạt khoảng 27,3%, tỷ lệ lao động nông thôn đã được đào tạo nghề đạt 10%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp kéo theo năng suất lao động cũng ở mức thấp. Vì lẽ đó, tỉnh đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

           

Tuy nhiên thực tế qua 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010- 2015 về lĩnh vực nguồn nhân lực hiệu quả chưa được như mong muốn. Một minh chứng cụ thể là hệ thống các trường nghề tuy có được đầu tư thêm về cơ sở vất chất về đội ngũ giáo viên, tăng thêm kinh phí nhưng vẫn dần  "teo tóp" vì ít học sinh.  Một trong số những ngôi trường đang phải đối mặt với những khó khăn này là trường Cao đẳng nghề Hoà Bình. Năm học 2012- 2013, trường tuyển được 180 học sinh hệ cao đẳng nghề, trong khi năm 2010 tuyển 200 học sinh và năm 2011 tuyển 250 học sinh. Hệ trung cấp nghề năm 2010 tuyển 416 học sinh, năm 2011 tuyển 267 học sinh và năm học 2012-2013 giảm xuống ở con số 212 học sinh. Khó khăn trong công tác tuyển sinh vào trường nghề theo đồng chí Trương Tuấn Dũng, Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Hoà Bình là do: hiện, một bộ phận không nhỏ trong xã hội vẫn chưa coi trọng đúng mức công tác dạy nghề trong phát triển KT-XH. Chưa có cơ chế, chính sách mang tính bắt buộc để DN phối hợp với cơ sở dạy nghề trong quá trình đào tạo và tuyển dụng lao động. Mạng lưới các cơ sở dạy nghề có chất lượng chủ yếu tập trung ở các khu đô thị, chi phí học tập cao, do đó khó thu hút được học sinh ở vùng sâu, xa, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Một mặt, công tác tuyên truyền, hướng nghiệp cho học sinh THCS, THPT vào học nghề chưa được quan tâm đúng mức...

           

Trở lại câu chuyện giải quyết việc làm cho người lao động, đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng việc làm- An toàn lao động (Sở LĐ-TB&XH) khẳng định: Hiện tại, số lao động thất nghiệp ở tỉnh ta không tăng nhưng số lao động thiếu việc làm tăng mạnh. Điều đó ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của đại bộ phận nhân dân, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Trong khi đó nhiều DN trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động nhưng không thể tuyển vì trình độ, tay nghề của người lao động không đáp ứng yêu cầu. Trong phiên giao dịch việc làm gần đây có một số DN ở khu công nghiệp Bắc Thăng Long, hơn chục DN xuất khẩu lao động và Công ty Amile (Nhật Bản) ở  Khu công nghiệp Lương Sơn tuyển lao động nghề tiện, hàn, cơ khí… bậc cao nhưng không tuyển dụng được. Trong điều kiện còn lực lượng lớn người dân thiếu việc làm như hiện nay đó là sự lãng phí!  

           

Để khắc phục thực trạng này cần đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức đối với đào tạo nghề cho người lao động.  Kết hợp với việc xây dựng các chính sách khuyến khích học nghề cho người lao động để làm thay đổi căn bản nhận thức và tâm lý của người lao động đặc biệt là lao động trẻ về mục đích, ý nghĩa, vai trò của việc dạy nghề, học nghề trong thị trường lao động hiện tại, tương lai. Đây cũng là mấu chốt cơ bản để khắc phục tình trạng thừa “thầy”, thiếu  “thợ”, vấn đề vốn không còn mới mẻ trên địa bàn tỉnh.

 

 

 

                                                                   Thuý Hằng

           

 

 

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục