Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, TVTU, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Trưởng Ban VH-XH&DT phát biểu ý kiến tại buổi giám sát tại Sở LĐ-TB&XH.

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, TVTU, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Trưởng Ban VH-XH&DT phát biểu ý kiến tại buổi giám sát tại Sở LĐ-TB&XH.

(HBĐT) - Ngày 21/5, Đoàn giám sát của Ban VH-XH&DT (HĐND tỉnh) do đồng chí Hoàng Thanh Mịch, TVTU, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Trưởng Ban VH-XH&DT làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát công tác dạy nghề và tạo việc làm cho người lao động theo Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 4/6/2010 về phê duyệt mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 và Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh tại Sở LĐ-TB&XH. Tham gia đoàn có có TT HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban: KT-NS, Pháp chế (HĐND tỉnh), các sở, ngành và đại biểu HĐND tỉnh ở cơ sở thuộc tổ đại biểu TPHB.

 

Theo báo cáo của ngành LĐ-TB&XH, trên địa bàn tỉnh có 40 cơ sở dạy nghề gồm các ngành nghề: điện công nghiệp, kế toán doanh nghiệp, công nghệ ô tô, điện tử dân dụng, hướng dẫn du lịch, dệt may thổ cẩm, chổi chít, may công nghiệp… Trong giai đoạn 2010 – 2013, các cơ sở dạy nghề đã bồi dưỡng kiến thức, đào tạo nghề cho 59.653 người, trong đó, cao đẳng nghề 1.956 người, chiếm 3,28%; trung cấp nghề 5.554 người, chiếm 9,31%; sơ cấp nghề 25.340 người, chiếm 42,5%; dạy nghề dưới 3 tháng 26.803 người, chiếm 44,91%. Kinh phí đào tạo thuộc dự án dạy nghề cho lao động nông thôn là 79.650 triệu đồng, dự án đổi mới và phát triển dạy nghề 15.800 triệu đồng, hoạt động tuyên truyền, tư vấn học nghề, điều tra, khảo sát, dự báo nhu cầu học nghề, giám sát, đánh giá dự án 2.110 triệu đồng. Qua triền khai công tác dạy nghề cho lao động nông thôn đã nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 25% năm 2010 lên 37,2% năm 2013, tăng 12,2%. Nhìn chung, chất lượng đào tạo nghề trình độ cao đẳng, trung cấp cơ bản đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, hầu hết sinh viên tốt nghiệp được tuyển dụng vào làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tỷ lệ học sinh có việc làm sau đào tạo đạt trên 80%, lao động nông thôn có việc làm sau đào tạo đạt hơn 70%.

 

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh như: công tác phối hợp quản lý các cơ sở dạy nghề, vấn đề bất hợp lý giữa nhu cầu đào tạo nghề của người lao động với cơ cấu dạy nghề, bất cập trong xây dựng cơ sở vật chất với thực tiễn đào tạo nghề tại địa phương, công tác quản lý trang thiết bị cấp cho các trung tâm dạy nghề, vấn đề liên kết đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp, thực hiện ATVSLĐ, chế độ chính sách cho người lao động, chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hoạt động của các cơ sở dạy nghề sau khi dự án kết thúc…

 

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Trưởng đoàn lưu ý ngành LĐ-TBXH cần khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác dạy nghề và tạo việc làm cho người lao động theo hướng đào tạo nghề gắn với nhu cầu thực tế của người dân nông thôn, tỷ lệ lao động qua đào tạo và có việc làm có sự cân đối phù hợp. Đồng thời đề nghị ngành tham mưu cho tỉnh trong thực hiện phối hợp với các doanh nghiệp liên kết đào tạo nghề có địa chỉ cho lao động nông thôn; tăng cường hơn nữa hoạt động phối hợp của Ban chỉ đạo trong công tác tham mưu cho tỉnh và triển khai kế hoạch, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo; quản lý và sử dụng hiệu quả các trung tâm dạy nghề, cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng; làm tốt công tác dự báo nhu cầu đào tạo nghề; mở rộng đào tạo nghề nông thôn, đưa ngành nghề mới vào chương trình đáp ứng yêu cầu hiện nay …

 

 

 

                        Hà Thu

 

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục