Phụ nữ huyện Cao Phong được tập huấn nâng cao kiến thức bình đẳng giới.
(HBĐT) - Theo chiến lược quốc gia về bình đẳng giới (BĐG) giai đoạn 2011- 2020, mục tiêu 3 là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, từng bước bảo đảm sự tham gia bình đẳng giữa nam và nữ trong lĩnh vực GD&ĐT. Trong đó có 2 chỉ tiêu: tỷ lệ biết chữ của nam và nữ trong độ tuổi từ 15- 40 ở vùng sâu, xa, dân tộc thiểu số, vùng ĐBKK đạt 90% vào năm 2015 và 95% vào năm 2020; tỷ lệ thạc sỹ đạt 40% vào năm 2015 và 50% vào năm 2020. Tỷ lệ nữ thạc sỹ đạt 20% vào năm 2015 và 25% vào năm 2020.
Thực hiện mục tiêu này, thời gian qua, tỉnh ta đã tập trung tuyên truyền kiến thức về bình đẳng giới, Công ước CEDAW... Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng các chương trình khuyến khích phụ nữ học tập, nâng cao trình độ. Củng cố và duy trì phổ cập đúng độ tuổi, xóa mù chữ cho phụ nữ ở vùng sâu, xa, đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục. Bên cạnh đó tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền địa phương, đơn vị tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, lao động nữ được đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và thực hiện đảm bảo chế độ, chính sách đối với lao động nữ. Hàng năm, xây dựng quy hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nữ cán bộ đương chức và kế cận. Theo thống kê của Sở LĐ -TB&XH, sau 3 năm thực hiện chiến lược quốc gia về BĐG (2011- 2013) trên địa bàn tỉnh, kết quả số trẻ em được đến trường 184.628 trẻ. Tỷ lệ nữ tham gia bổ túc THPT là 82%. Tỷ lệ phụ nữ được xóa mù chữ trong tổng số phụ nữ bị mù chữ ở độ tuổi dưới 45 là 39%. Tỷ lệ nữ trong số người được đào tạo, bồi dưỡng (trên đại học) là 70%. Tỷ lệ nữ CBCC được bồi dưỡng chính trị, hành chính, tin học, ngoại ngữ là 85%. Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ ở trong và ngoài nước 84%.
Để đạt được các chỉ tiêu của mục tiêu 3 chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2011- 2020 đã đề ra, trong thời gian tới, tỉnh tập trung vào các giải pháp cụ thể như: Đưa nội dung BĐG vào giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân; các chương trình bồi dưỡng về QLNN, đào tạo về cao cấp lý luận chính trị. Có chính sách đặc thù cho một số nhóm đối tượng; học bổng hỗ trợ trẻ em gái và phụ nữ tham gia học tập nâng cao trình độ; chính sách khuyến khích đối với trẻ em gái, phụ nữ nông thôn và vùng dân tộc thiểu số; chính sách đặc thù cho giáo dục mầm non ở vùng sâu, xa và vùng có điều kiện khó khăn; chính sách thu hút giáo viên tiểu học và mầm non là nam giới. Xoá bỏ các thông điệp và hình ảnh mang định kiến giới trong hệ thống sách giáo khoa hiện nay. Thực hiện lồng ghép giới trong các chính sách, chương trình, kế hoạch của ngành giáo dục; xây dựng cơ sở dữ liệu có tách biệt theo giới tính, dân tộc ở các cấp học, bậc học. Từ đó góp phần nâng cao tỷ lệ nữ qua đào tạo từ trung cấp, cao đẳng, đại học, trên đại học và hạn chế thấp nhất tình trạng trẻ em gái bỏ học từ bậc cơ sở trở lên.