Chị em phụ nữ sau khi học nghề đã có việc làm tại HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu (Mai Châu).

Chị em phụ nữ sau khi học nghề đã có việc làm tại HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu (Mai Châu).

(HBĐT) - Xác định đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) phải gắn với thực tiễn của địa phương, thời gian qua, Trung tâm dạy nghề huyện Mai Châu luôn chú trọng khâu thực hành trong công tác đào tạo nghề và trang bị kiến thức KH -KT giúp LĐNT chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao năng suất và sản lượng nông nghiệp, có được việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng NTM...

 

Chị Nguyễn Thị Huyền ở xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu được tham gia lớp học nghề dạy may công nghiệp do Trung tâm dạy nghề huyện tổ chức. Nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo của các thầy, cô nên trong 3 tháng, chị Huyền đã được tiếp thu các kỹ thuật thêu, dệt thổ cẩm và cách sử dụng máy may. Chị Huyền chia sẻ: “Cái hay của lớp học là mình được thực hành nhiều, từ khâu đơn giản đến quy trình hoàn thiện sản phẩm. Chính vì thế, kết thúc khóa học ai cũng có thể áp dụng nghề đã học vào thực tế để làm ăn. Có được nghề mới, chị em được nhận về HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu làm việc. Từ đây, các chị em có thể làm ra những sản phẩm đẹp và đa dạng như: ví, túi xách, con thú, khăn trải bàn... Các sản phẩm này ngoài tiêu thụ tại địa phương còn được đưa ra các thị trường lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và sang nước ngoài. Trung bình mỗi người có thu nhập từ 3,5 - 4 triệu đồng /tháng, từ nghề này chị em đã có thêm thu nhập cho gia đình”.

 

Thời gian qua, nhiều học viên của các lớp dạy nghề do Trung tâm day nghề huyện mở đều đã có việc làm. Nhằm tạo thu nhập cho LĐNT, đáp ứng tiêu chí về nâng cao thu nhập cho người nông dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo trong quá trình xây dựng NTM, Trung tâm dạy nghề đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn khảo sát nhu cầu học nghề của LĐNT, đồng thời đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ KH -KT trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp như: mở  lớp về kỹ thuật gieo trồng các loại cây lương thực, thực phẩm, kỹ thuật chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm. Nhờ đó đã giúp người nông dân có việc làm và áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. Trong 9 tháng qua, Trung tâm dạy nghề huyện Mai Châu đã mở được 7 lớp nghề, thu hút trên 190 học viên theo học, trong đó chủ yếu là các ngành, nghề về: tin học văn phòng; thêu, dệt thổ cẩm truyền thống; sửa chữa máy nông nghiệp;  kỹ thuật chăn nuôi gà hữu cơ, nuôi ong lấy mật... Thực tế cho thấy, đa số các học viên đã thành công trong áp dụng kiến thức đã được học ngay sau khi hoàn thành khóa đào tạo đã tìm được việc làm tại các doanh nghiệp trên địa bàn hoặc tự tạo việc làm tại chỗ.

 

Xác định dạy nghề cho LĐNT nhằm chuyển dịch cơ cấu lao động và nâng cao tay nghề cho người dân, hiện nay, Trung tâm dạy nghề huyện Mai Châu tiếp tục tổ chức điều tra, phân tích, đánh giá đúng thực trạng nguồn LĐNT. Xác định kịp thời nhu cầu học nghề, sử dụng lao động qua đào tạo nghề của các doanh nghiệp, thị trường lao động trên địa bàn, trên cơ sở đó xác định danh mục nghề đào nghề phù hợp. Đồng thời, Trung tâm đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm đối với LĐNT, phối hợp với các xã, thị trấn, cơ quan truyền thông tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; các cơ chế, chính sách hỗ trợ LĐNT, đặc biệt là lao động thuộc hộ nghèo, đối tượng chính sách trong vấn đề học nghề, tạo việc làm; khuyến khích xã hội hóa công tác dạy nghề và hỗ trợ việc làm cho LĐNT...

 

Tuy đã đạt hiệu quả cao nhưng hiện công tác dạy nghề trên địa bàn huyện vẫn còn gặp không ít những khó khăn, trong đó đáng chú ý là: Cơ sở vật chất của Trung tâm dạy nghề chưa được xây dựng nên việc liên kết dạy nghề với các trường trung cấp, cao đẳng nghề còn gặp nhiều khó khăn; việc mở lớp học nghề phải thuê địa điểm; các thiết bị phục vụ cho công tác dạy nghề thường xuyên phải chuyển lưu động đến Trung tâm HTCĐ các xã để lắp đặt trước khi dạy nghề... Điều đó đòi hỏi công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cần sớm khắc phục những hạn chế, thu hút  người dân đến với cơ sở đào tạo nghề, giúp họ có một nghề phù hợp với điều kiện hiện nay.

 

 

                                                                            Hoàng Huy

 

 

 

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục