Ngày 7-5, tại Chonburi (Thái Lan), Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) tổ chức hội nghị lần thứ 48. Bộ trưởng giáo dục các nước Đông Nam Á và các đối tác thành viên tham dự hội nghị.

 

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội đồng SEAMEO Phạm Vũ Luận khẳng định: Với tư cách là một tổ chức liên chính phủ khu vực tại Đông Nam Á, SEAMEO đã thể hiện vai trò quan trọng của mình trong việc thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và văn hóa, từ đó bảo đảm cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân trong khu vực.

Năm 2015, SEAMEO kỷ niệm vàng 50 năm thành lập. Nửa thế kỷ qua, SEAMEO đã không ngừng mở rộng và phát triển với 11 quốc gia thành viên chính thức, 8 quốc gia thành viên liên kết, 3 tổ chức thành viên liên kết và 20 trung tâm khu vực. Bên cạnh đó, SEAMEO đã thiết lập và duy trì quan hệ hợp tác với trên 20 tổ chức trong đó có các cơ quan của Liên Hợp Quốc, các tổ chức đa phương và liên chính phủ, Bộ giáo dục của các quốc gia không phải là thành viên của SEAMEO, các viện nghiên cứu, các tổ chức khu vực và quốc gia khác. Đây là một minh chứng sinh động cho thấy SEAMEO đã xác lập được vị thế vững chắc để hoàn thành sứ mệnh của mình với vai trò là một tổ chức thúc đẩy hợp tác giáo dục, khoa học và văn hóa hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Đáng chú ý, trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng SEAMEO (2013-2015) của Việt Nam đã tiếp tục mở rộng hợp tác của SEAMEO với các châu lục khác thông qua ký kết Biên bản ghi nhớ giữa SEAMEO và Tổ chức các quốc gia Châu Mỹ về Giáo dục, Khoa học và Văn hoá (OEI) làm cho SEAMEO phát triển mạng lưới ra ngoài khu vực, đảm bảo tính bền vững của tổ chức và nâng cao uy tín của mình. Ngoài ra, đối thoại Chiến lược giữa các Bộ trưởng Giáo dục đã nhất trí thông qua tuyên bố chung về Chương trình nghị sự Giáo dục của khu vực Đông Nam Á (giai đoạn 2015-2035) và 7 lĩnh vực SEAMEO ưu tiên thực hiện trong vòng 20 năm tới, bao gồm: Thúc đẩy chăm sóc và giáo dục mầm non; giải quyết các rào cản đối với giáo dục hòa nhập và tiếp cận cơ hội giáo dục cơ bản đối với tất cả các đối tượng người học, đặc biệt là trẻ em không có cơ hội đến trường hay trẻ em quá tuổi tại các trường tiểu học; chuẩn bị cho ban lãnh đạo các trường, các thầy cô giáo, các em học sinh và cộng đồng địa phương về khả năng thích ứng trước các tình huống khẩn cấp; thúc đẩy giáo dục chuyên nghiệp, dạy nghề và đào tạo giữa các đối tượng người học và phụ huynh học sinh; đổi mới phương thức đào tạo giáo viên và đưa nghề giáo lên thành lựa chọn hàng đầu; hài hòa nghiên cứu và giáo dục đại học; thông qua và triển khai chương trình khung thế kỷ 21 đích thực.

Tại hội nghị, Hội đồng SEAMEO lần thứ 48 cũng cập nhật tình hình triển khai dự án diễn đàn SEAMEO về tăng cường năng lực để thúc đẩy giáo dục và phát triển xã hội ở Đông Nam Á; tổ chức diễn đàn chính sách “Học tập kỹ thuật số để tạo nên các công dân toàn cầu tương lai; họp bàn tròn cấp bộ trưởng chủ đề SEAMEO trong thập kỷ tới; bầu chủ tịch SEAMEO; tổ chức các cuộc họp toàn thể và song phương và trao các giải thưởng cống hiến SEAMEO, kết nối SEAMEO. Chuyển giao chủ tịch Hội đồng SEAMEO của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cho Bộ trưởng Giáo dục Thái Lan…

 

 

                                                                           Theo Báo ND

 

 

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục