Trường tiểu học Cao Sơn A (Đà Bắc) nhiều năm giữ vững các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia mức độ I.
(HBĐT) - Để thực hiện tốt yêu cầu về “Năm giáo dục vùng khó khăn”, năm học 2014 - 2015, ngành GD&ĐT Đà Bắc đã thể hiện tinh thần vượt khó, làm tốt công tác chỉ đạo; triển khai, thực hiện nghiêm túc các văn bản định hướng của Sở GD&ĐT, của BCĐ tới cơ sở, phù hợp với điều kiện địa phương và thực tế các nhà trường.
Trong quá trình triển khai, ngành đã có các giải pháp hữu hiệu như tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; bảo đảm các quyền lợi, chính sách của Nhà nước đối với cán bộ quản lý, giáo viên (GV) và học sinh vùng đặc biệt khó khăn, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, tạo sự đồng thuận của các cấp uỷ, chính quyền và toàn dân. Tính đến nay đã có 20 trường được lắp đặt phòng học vi tính, có 4 trường THCS có phòng LAB với hệ thống máy tính và phòng học. Chất lượng đội ngũ CB, GV đã có nhiều bước chuyển, nhất là ở ngành học MN; số CB, GV đạt chuẩn trở lên đã đạt 99,1%, trong đó, trên chuẩn chiếm 32,6%; số CB, GV tiểu học, trên chuẩn chiếm 30,3%; THCS trên chuẩn chiếm 47,8%. Nhiều trường vùng khó khăn đã có giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Với những tác động tích cực của “Năm giáo dục vùng khó khăn”, năm 2014 và 2015, nhiều trường vùng khó khăn đã thực sự vươn lên nâng cao chất lượng các phong trào thi đua dạy tốt - học tốt; tạo động lực để các trường hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2014 - 2015.
Trường tiểu học Đồng Chum A có các giải pháp hay nhằm khắc phục những khó khăn của trường vùng cao. Nhà trường đã phát huy tốt vai trò của CB,
Trường PT dân tộc bán trú THCS Đồng Nghê được biết đến là trường vùng cao, xa nhất huyện với không ít khó khăn. Năm học vừa qua, trường đã triển khai tốt “Năm GD vùng khó khăn” bằng sự tham gia, hưởng ứng tích cực, cụ thể của toàn trường. Trường đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho học sinh; triển khai, thực hiện việc ăn bán trú được bảo đảm (81/113 em); quan tâm thiết thực tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, năm học vừa qua, trường có 5 học sinh giỏi và 20 học sinh tiên tiến. Sau nhiều năm chỉ có học sinh giỏi cấp huyện (lớp 6, 7, 8), lần đầu tiên trường đã có 2 học sinh lớp 9 đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện. Trường từng có cán bộ quản lý giỏi cấp tỉnh (giải nhì), năm học này, trường tiếp tục có 3 giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Ngoài ra nhiều trường ở Suối Nánh, Yên Hoà, Đồng Ruộng cũng tạo được bước chuyển đáng mừng trong hoạt động chuyên môn.
Bùi Huy