Con em của khu phố Đoàn Kết, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) luôn nêu cao tinh thần tự giác trong học tập, rèn luyện.

Con em của khu phố Đoàn Kết, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) luôn nêu cao tinh thần tự giác trong học tập, rèn luyện.

(HBĐT) - Là đơn vị 3 năm liền (2012 - 2014) lá cờ đầu công tác khuyến học, khuyến tài toàn tỉnh, bà Phạm Thị Hào, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Lạc Sơn cho biết: Để có được thành tích đó, công tác khuyến học huyện đã luôn nhận được sự quan tâm của Huyện uỷ, HĐND, UBND, MTTQ huyện và sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, sự đồng thuận của nhân dân trong suốt thời gian qua.

 

Đồng thời, các cấp hội đã triển khai nhiều phong trào khuyến học hiệu quả như xây dựng dòng họ khuyến học, gia đình hiếu học, phong trào 3 đỡ đầu, nuôi lợn nhựa tiết kiệm... Từ các phong trào đã xuất hiện  nhiều đơn vị tiêu biểu như xã Xuất Hóa, Liên Vũ, Thượng Cốc, Công an huyện, MTTQ huyện, trường PTDTNT Lạc Sơn, THPT Quyết Thắng...  

Trong những năm qua, công tác xây dựng cộng đồng khuyến học,  gia đình, dòng họ hiếu học thường xuyên được các KDC gắn với phong trào xây dựng đời sống văn hóa.  Nhờ đó đã huy động được đông đảo nhân dân tích cực tham gia. Năm 2014, toàn huyện có 445 KDC, 19.593 hộ gia đình và 92 dòng họ được công nhận cộng đồng khuyến học, gia đình hiếu học. Một số cộng đồng,  gia đình tiêu biểu như phố Đoàn Kết (TT Vụ Bản), xóm ngã Ba (xã Xuất Hóa), xóm Khảnh, Đa (xã Tân Mỹ), xóm Hổ 2 (xã Yên Nghiệp) dòng học Bùi (xã Yên Nghiệp, Xuất Hóa, Văn Sơn, Thượng Cốc)... Dòng họ Quách (xã ân Nghĩa); ông Bạch Ngọc Dũng (xã Xuất Hóa); ông Bùi Tiến Niên (xã Ân Nghĩa); ông Bùi Văn Mưởn (xã Bình Hẻm)…  

Bên cạnh đó, phong trào khuyến học trong các nhà trường, đơn vị hoạt động tương đối hiệu quả. Các nhà trường trên địa bàn đã vận động, khuyến khích cán bộ, giáo viên tích cực học tập nâng cao trình độ, phối hợp với các đoàn thể vận động học sinh đến lớp (nhất là đối với học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh bỏ học) và quản lý học sinh mỗi dịp hè. Kết thúc năm học, Hội Khuyến học huyện và các trường phổ thông trong toàn huyện đã khen thưởng giáo viên,  học sinh giỏi các cấp với tổng số tiền 450 triệu đồng.  

Hàng năm, Hội khuyến học các cấp đã tích cực xây dựng quỹ khuyến học với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và hiệu quả. Năm học 2014 - 2015, quỹ khuyến học cấp huyện đạt 245 triệu đồng; cấp chi hội đạt 591 triệu đồng. Từ nguồn quỹ khuyến học, các cấp hội đã tổ chức khen thưởng, trao học bổng được 1.058 suất cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đạt thành tích xuất sắc, 45 suất cho học sinh nghèo vượt khó, 257 suất cho học sinh giỏi các cấp, 47 suất cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn đạt giáo viên giỏi và 75 suất học bổng các loại...  

Hiệu quả hơn cả là hình thức  “nuôi lợn nhựa” gây quỹ, năm học vừa qua, huyện hội đã vận động doanh nghiệp quyên góp 9.000 con lợn nhựa, cấp cho các hộ gia đình. Ngoài ra, nhiều hộ đã sáng tạo bằng cách làm các ống tiết kiệm từ cây bương, luồng, hộp bánh kẹo. Năm qua, số tiền nuôi lợn nhựa gây quỹ của các hộ đạt 1,5 tỷ đồng. Ông tiết kiệm thường được mổ vào dịp đầu năm học để mỗi hộ gia đình đóng góp các khoản thu đầu năm học cho con em mình.  

Đồng hành cùng công tác khuyến học của địa phương luôn có sự ủng hộ, chung tay của các doanh nghiệp, cá nhân, điển hình là chi hội Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ huyện Lạc Sơn, Công ty TNHH Như Lộc (xã Xuất Hóa); Công ty TNHH Mỹ Phong (thị trấn Vụ Bản); Công ty CP Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn... Các đơn vị, doanh nghiệp đã tích cực ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học với số  tiền 56 triệu đồng; Công ty CP Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn hưởng ứng phong trào đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó đối với em Nguyễn Thị Hiền Lương (xã Yên Phú) và Thái Thị Nhung (xã Thượng Cốc)...   

                                                                           Nguyễn Hồng

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục