Trường THCS Lạc Sỹ (Yên Thủy) được đầu tư xây dựng theo mô hình trường đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo đủ số phòng học, phòng chức năng và các công trình bổ trợ khác.
(HBĐT) - Đồng chí Bùi Huy Trọng, Phó phòng GD & ĐT huyện Yên Thủy cho biết: Xác định xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia sẽ góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện Nghị quyết HĐND huyện trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 toàn huyện cần xây dựng được 14 trường chuẩn quốc gia, đưa tỷ lệ trường đạt chuẩn trên 30% (trước nhiệm kỳ, toàn huyện có 6 trường đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 15%). Căn cứ vào Nghị quyết HĐND, phòng GD &ĐT tham mưu cho UBND huyện đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học theo hướng chuẩn; đẩy mạnh công tác xã hội hóa thu hút nguồn lực đầu tư về cơ sở vật chất, huy động ngày công lao động; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên...
Hàng năm, kế hoạch phát triển của ngành giáo dục huyện đã được Sở GD &ĐT phê duyệt, phòng cụ thể hóa bằng việc đưa ra các chỉ tiêu phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn. Theo đó, vào cuộc họp đầu năm, phòng chỉ đạo các đơn vị nhà trường xây dựng kế hoạch phát triển, đăng ký chỉ tiêu phấn đấu cụ thể trong xây dựng trường chuẩn quốc gia, xác định rõ thời gian hoàn thành, giải pháp thực hiện. Trong quá trình triển khai, các đơn vị thường xuyên báo cáo tiến độ để huyện nắm bắt tình hình thực tế, tìm hướng tháo gỡ những khó khăn, đồng thời tại các buổi giao ban, đại diện các đơn vị chia sẻ kinh nghiệm thực hiện.
Ngay từ đầu năm học, phòng GD & ĐT đã xây dựng kế hoạch tập huấn sử dụng, mua sắm thiết bị dạy học, sách giáo khoa và tài liệu giảng dạy cho các lớp mầm non thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, bộ thiết bị nội thất dùng chung cho các lớp, trang bị bộ đồ chơi ngoài trời; tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp học, mua sắm trang thiết bị tin học, thiết bị mạng, phần mềm cho các trường học, cơ sở giáo dục, đặc biệt tập trung cho các trường đăng ký xây dựng đạt chuẩn. Bằng nhiều hình thức huy động như tranh thủ các nguồn tài trợ, dự án nước ngoài để phát triển cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và phát triển nguồn nhân lực của dự án tầm nhìn thế giới; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ trực tiếp xây dựng, trang bị, cung cấp thiết bị cho các trường học thông qua các phong trào kết nghĩa đơn vị trường học với cơ quan, tổ chức trên địa bàn; công trình ngoài dự toán, thiết kế thi công kỷ niệm của các đơn vị thi công xây dựng cho các trường được đầu tư xây dựng... Công tác xã hội hóa được đẩy mạnh tại các xã, thị trấn, trường đã huy động phụ huynh, nhân dân đóng góp ngày công lao động tu sửa, nâng cấp các công trình phụ trợ. Đặc biệt là các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn đã đóng góp hàng nghìn ngày công lao động giúp các nhà trường trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Những năm qua, ngành GD & ĐT huyện Yên Thủy tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư, Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động số 356-CTr/HU ngày 1/3/2005 của Huyện uỷ Yên Thủy về việc xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên ngành giáo dục huyện được đào tạo chuẩn và vượt chuẩn theo từng cấp học, ngành học; đảm bảo đủ về số lượng, cơ bản đồng bộ về cơ cấu. Hiện nay, toàn ngành có 490/508 cán bộ, giáo viên ngành học mầm non đạt trình độ chuẩn, đạt 96,5%; 100% cán bộ, giáo viên cấp tiểu học, THCS đạt trình độ chuẩn.
Năm học 2014 - 2015, tổng đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia trên 16, 6 tỷ đồng, trong đó, trường tiểu học Đa Phúc trên 2, 4 tỷ, trường mầm non Yên Trị trên 4, 7 đồng, trường THCS Phú Lai trên 6, 8 đồng, trường mầm non Lạc Lương trên 2, 7 tỷ đồng. Vừa qua, trường tiểu học Đa Phúc đã được công nhận đạt chuẩn, trường mầm non Yên Trị tiếp tục đầu tư để công nhận lại, trường THCS Phú Lai và trường mầm non Lạc Lương dự kiến đạt chuẩn trong năm học 2015 - 2016. Đến nay, toàn huyện có 17 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 41,5% (tăng 2 trường so với cùng kỳ năm học trước), trong đó có 3 trường mầm non chiếm tỷ lệ 20%; 11 trường tiểu học, chiếm tỷ lệ 84,6%; 33 trường THCS, chiếm tỷ lệ 25%.