(HBĐT) - Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) là một chương trình được Bộ GD & ĐT triển khai nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học ở Việt Nam thông qua hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi sang mô hình dạy và học cả ngày ở các trường tiểu học thuộc vùng điều kiện KT-XH còn khó khăn, trong đó, ưu tiên cho nhóm học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trường tiểu học Lạc Lương (Yên Thủy) đã được chọn triển khai theo mô hình từ năm học 2010 - 2011.

 

Thầy giáo Bùi Thanh Quyết, Hiệu trưởng trường tiểu học Lạc Lương cho biết: Lạc Lương là một xã vùng sâu, khó khăn của huyện Yên Thủy, hiện toàn xã có 49,8% hộ nghèo. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, một số gia đình chưa thực sự quan tâm đến việc học hành của con em mình, điều đó đã ảnh hưởng không ít đến chất lượng giáo dục. Với chương trình SEQAP, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa, trường có điều kiện thuận lợi hơn khi đi học, được hỗ trợ tiền ăn trưa 2 buổi/tuần. Ngoài ra, các em còn được ăn, nghỉ tại trường, giảm được thời gian đi và về. Nhà trường đã sắp xếp lại các phòng học để các em có được phòng ăn trưa sạch sẽ, thoáng mát, bữa ăn trưa thực sự đảm bảo chất lượng, góp phần nâng cao sức khỏe học đường. Nhờ thực hiện chương trình thí điểm SEQAP, những bữa ăn như thế giúp các em ở xa trường đỡ vất vả hơn nhưng hiệu quả lớn nhất là những học sinh thuộc hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm chăm sóc nhiều hơn, chất lượng học tập cũng được nâng lên một cách rõ rệt. 

Chương trình triển khai đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cha mẹ học sinh, sự quan tâm của chính quyền. Thực hiện học 2 buổi/ngày và ăn trưa bán trú tại trường tạo điều kiện cho học sinh vùng khó khăn có thêm thời gian dành cho học tập, tổ chức các hoạt động tập thể, rèn kỹ năng sống, các em có điều kiện nắm vững kiến thức hơn, chất lượng giáo dục ở các lớp học 2 buổi/ngày được nâng lên đáng kể. Ngoài tập trung dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học, các trường xây dựng kế hoạch dạy học buổi thứ 2 tập trung chủ yếu vào các nội dung: củng cố kiến thức, kỹ năng môn tiếng Việt và môn toán; tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu; tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục an toàn giao thông, tổ chức các CLB trong nhà trường như văn nghệ, TD-TT.

Từ khi thực hiện chương trình đến nay, chất lượng học của học sinh đã dần được nâng lên. Không chỉ các em có ý thức hơn trong học tập mà gia đình các em cũng tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện cho con em mình tham gia chương trình. Năm học 2014 -  2015, trường tiểu học Lạc Lương có 379/379 học sinh hoàn thành hoạt động giáo dục, phát triển kỹ năng và phát triển phẩm chất. Đối với chất lượng giáo dục mũi nhọn, năm học qua, nhà trường có 16 em được công nhận học sinh giỏi cấp huyện. Nhà trường tiếp tục duy trì phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và giữ vững 5 tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia mức độ 1, phấn đấu từng bước xây dựng đạt chuẩn mức độ 2.

 

 

                                                                        Lam Hồng

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục