Chi hội Khuyến học trường THCS Cao Răm (Lương Sơn) đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục tạo nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học.

Chi hội Khuyến học trường THCS Cao Răm (Lương Sơn) đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục tạo nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học.

(HBĐT) - Được đánh giá là một trong những địa phương xây dựng phong trào khuyến học - khuyến tài đồng đều và rộng khắp, trong những năm qua, Hội Khuyến học huyện Lương Sơn đã triển khai tích cực, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và đã trở thành phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục địa phương.

 

Ngay từ đầu năm, Hội Khuyến học huyện đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các hội cơ sở tham mưu với Đảng ủy, UBND xã, thị trấn phát triển, củng cố tổ chức hội. Đến nay, 100% xã, thị trấn thành lập được Hội Khuyến học. Toàn huyện có 21 ban khuyến học cơ quan, doanh nghiệp, trường THPT; 257 chi hội khuyến học thôn, bản, tổ dân phố, trường THCS, TH và mầm non... với trên 24.000 hội viên, đạt tỷ lệ 24,5% dân số. Bà Hà Thị Loan, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Lương Sơn cho biết: Đồng hành với ngành GD&ĐT, Hội Khuyến học các cấp đã góp phần tích cực hỗ trợ, khuyến khích công tác dạy và học trong các trường. Đối với những học sinh vượt khó hiếu học, Hội phối hợp với cá nhân, tập thể trao học bổng, đồ dùng học tập, xe đạp giúp các em giảm bớt khó khăn khi tới trường. Trong năm 2015, Hội Khuyến học các cấp đã trao 843 suất học bổng học sinh nghèo, khó khăn và 7.550 phần thưởng cho học sinh khá, giỏi với tổng giá trị quà trên 1 tỷ đồng.

 

Ngay sau khi phát động phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng học hiếu học, cộng đồng khuyến học đã thu hút đông đảo các ban, ngành, đoàn thể, thôn, KDC, trường học, gia đình, dòng họ hưởng ứng. Nhiều đơn vị đã xây dựng các phong trào đó gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng đời sống văn hóa ở KDC và chương trình xây dựng NTM. Đến nay, toàn huyện có 6.640 gia đình hiếu học, trong đó có 132 gia đình hiếu học tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Công Chuẩn (xã Hòa Sơn), ông Hà Huy Ba (xã Hợp Châu), bà Quyết Thanh Lương, ông Đặng Hữu Chiến (thị trấn Lương Sơn)… 67 dòng họ hiếu học tiêu biểu có dòng họ Dương; dòng họ Hoàng - xã Hòa Sơn; dòng họ Nguyễn - xã Long Sơn. 155 cộng đồng khuyến học, tiêu biểu có cộng đồng xóm Gạo, xóm Rổng Tằm, xã Lâm Sơn; cộng đồng xóm Hui, xóm Sáng, xã Cao Răm. Ban khuyến học trường THPT Nguyễn Trãi, THPT Lương Sơn, THCS Hợp Châu...

 

Cùng với đó, các phong trào tiếng trống khuyến học, nuôi lợn nhựa khuyến học, phong trào ba đỡ đầu  (đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó, đỡ đầu học sinh giỏi thành tài, đỡ đầu học sinh khuyết tật) đã được huyện Hội phát động tới 100% hội cơ sở. Với hình thức phát hành các đĩa CD “Tiếng trống khuyến học” được phát thanh rộng rãi trên hệ thống loa đài địa phương trước giờ học buổi tối đã tạo ý thức tự giác cho mỗi gia đình trong việc tạo không gian yên tĩnh để con em học tập. Năm qua, phong trào nuôi lợn nhựa khuyến học nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân. Toàn huyện đã nuôi được trên 4.000 lợn khuyến học, số tiền mổ lợn thu được gần 1 tỷ đồng, tiêu biểu cho phong trào này có Hội Khuyến học các xã Cao Thắng, Thanh Lương, Hòa Sơn, Hợp Châu...

 

Từ phong trào “Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động trung tâm học tập cộng đồng”, công tác khuyến học ngoài nhà trường được các cấp Hội quan tâm. Năm qua, hệ thống trung tâm học tập cộng đồng đã có ở 20/20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện và thực hiện tốt ba chức năng: giáo dục và huấn luyện, thông tin và tư vấn, phát triển cộng đồng. Các trung tâm học tập cộng đồng đã thực hiện được 385 chuyên đề với trên 33.000 lượt người tham gia. Nhiều kiến thức liên quan tới kỹ thuật cây trồng, vật nuôi, pháp luật, công nghệ thông tin... đã được người dân vận dụng vào sản xuất, cuộc sống, mang lại hiệu quả cao.

 

                                                                           

 

                                                                  Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục