Chi hội khuyến học xóm Đồi,  xã Tây Phong (Cao Phong) đến hộ gia đình tuyên truyền, vận động về các tiêu chí trong xây dựng “cộng đồng khuyến học”.

Chi hội khuyến học xóm Đồi, xã Tây Phong (Cao Phong) đến hộ gia đình tuyên truyền, vận động về các tiêu chí trong xây dựng “cộng đồng khuyến học”.

(HBĐT) - Thực hiện Đề án 281 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, huyện Cao Phong đã triển khai đến 100% xóm, bản bằng nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp. Trong quá trình thực hiện, nhiều xóm, bản đã có cách làm hay đạt hiệu quả cao, tiêu biểu có xóm Đồi, xã Tây Phong. Trong những năm qua, chi bộ, chính quyền và chi hội, đoàn thể của xóm đã tích cực vào cuộc thực hiện đề án. Nhờ đó, từ năm 2012 - 2015, xóm đã được công nhận là cộng đồng khuyến học của huyện.

 

Ông Bùi Văn Hoan, trưởng xóm, chi hội trưởng chi hội khuyến học xóm Đồi cho biết: Xóm có 136 hộ với 629 nhân khẩu, 100% người dân tộc Mường, đời sống kinh tế của bà con chủ yếu làm nông nghiệp. Tuy đời sống còn nhiều khó khăn nhưng việc học con em trong xóm luôn được chú trọng. Có thể nói, công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập nhận được sự quan tâm, vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, điều đó thể hiện ở việc chi ủy đã có Nghị quyết chỉ đạo thực hiện Đề án 281. Đồng thời, xóm đã tổ chức được hội nghị ký kết kế hoạch liên tịch giữa chi hội đoàn thể với chi hội khuyến học trong thực hiện Đề án; sơ kết, rút kinh nghiệm theo từng giai đoạn. Để có sự thống nhất trong thực hiện đề án, xóm đã thành lập được BCĐ, tổ chức cho các gia đình đăng ký  đạt gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học...

 

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác khuyến học, nhất là khi xóm được xã chọn điểm trong xây dựng mô hình cộng đồng học tập, thời gian qua, chi bộ Đảng, chính quyền và các đoàn thể xóm đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ này. Các mô hình học tập được xây dựng, phát triển gắn với xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, xây dựng NTM nên kết quả mang lại rõ nét. Đến nay, xóm đảm bảo 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường, không có học sinh bỏ học. Các em học sinh đều có đạo đức, kỹ năng sống tốt, lối sống lành mạnh và không có trường hợp mắc tệ nạn xã hội. Đối với việc học của người lớn được tổ chức học tập dưới hình thức nhóm sở thích như: nhóm nuôi gia cầm, nhóm trồng cây có múi, nhóm trồng  mía... Chi hội khuyến học đã tích cực phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng mở các lớp chuyển giao KH-KT, vận động người dân tích cực học tập qua các phương tiện thông tin đại chúng, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi.

 

Nhằm động viên, khích lệ con em trong xóm tích cực học tập, hàng năm, xóm xây dựng quỹ khuyến học gần 2 triệu đồng khen thưởng học sinh có thành tích học tập tốt và hỗ trợ các cháu hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học. Bên cạnh đó, xóm cũng phát động phong trào “Tiếng trống khuyến học” nhằm đưa phong trào học tập ở KDC đi vào nền nếp, góp phần quản lý học tập, vui chơi của con em, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, lêu lổng, đua đòi, vi phạm pháp luật, hướng tới thực hiện có hiệu quả phong trào “Cộng đồng học tập”.

 

Trong thời gian qua, xóm Đồi đã tuyên truyền sâu rộng, có hiệu quả về mô hình “Cộng đồng học tập”. Nhờ đó, nhận thức về việc học của mọi người trong xóm đã tăng lên. Hiện, toàn xóm có trên 80% hộ được công nhận gia đình hiếu học, có 4 cháu đang theo học đại học, xóm được công nhận làng văn hóa, cộng đồng khuyến học từ năm 2012 đến nay.

 

                                                                           

 

                                                                     Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục