Ông Vũ Mạnh Tùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học huyện Yên Thủy giới thiệu về một số hình ảnh của “góc khuyến học”.

Ông Vũ Mạnh Tùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học huyện Yên Thủy giới thiệu về một số hình ảnh của “góc khuyến học”.

(HBĐT) - Nằm ngay cạnh quốc lộ 12B, làng văn hóa xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thủy) không chỉ nổi tiếng với danh thắng Chùa Hang, di tích lịch sử cấp quốc gia. Nơi đây còn là một điểm sáng trong phong trào khuyến học tỉnh, với “góc học tập 4 có 3 không” trong mỗi gia đình và đặc biệt là mô hình “góc khuyến học” trong nhà văn hóa xóm.

 

Tiêu biểu như mô hình “gia đình học tập” của gia đình anh Bùi Thanh Cảnh thuộc dòng họ khuyến học Bùi Công. Anh có hai con trai là Bùi Minh Đức và Bùi Minh Quân đều có tên trong bảng vàng của xóm, anh  chia sẻ: “Nhờ tuyên truyền của chi hội khuyến học xóm, gia đình tôi đã ký cam kết và xây dựng góc học tập  cho các con phấn đấu đạt chuẩn 4 có, 3 không (4 có là: không gian riêng, bàn ghế hợp độ tuổi, đủ ánh sáng, dụng cụ học tập. 3 không là: không mở đài hoặc ti vi, không nói chuyện to, không sai vặt khi con cháu học bài). Mỗi buổi tối, vào lúc 19h30 khi loa xóm thông báo đến giờ học bài là các cháu lại tự giác ngồi vào bàn học. Vợ chồng tôi cũng vặn nhỏ ti vi, giảm các tiếng ồn để các con có môi trường học tập tốt nhất. Kể cả những hôm cách nhật loa làng không nhắc, các cháu cũng tự vào bàn học đúng giờ. “Mưa dầm thấm lâu”, nhờ sinh hoạt và học tập có kế hoạch, nề nếp kết quả học tập năm nay của hai cháu đều đạt khá, giỏi vợ chồng tôi rất phấn khởi”.

Ông Vũ Mạnh Tùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học huyện Yên Thủy chia sẻ: “Mô hình ra đời vào tháng 4/2015. Với mục tiêu khuyến khích tất cả các tầng lớp nhân dân học tập, không ngừng nâng cao trí, đức chúng tôi đã nghiên cứu để xây dựng “góc khuyến học” này”. “Góc khuyến học” được bố trí hẳn một diện tích rộng rãi trong nhà văn hóa. Tại đây, hai bên treo câu đối : “Nên thợ, nên thầy nhờ hay học”, “No cơm, ấm áo bởi hay làm”. Ở giữa treo tấm pano lớn có mệnh đề thể hiện mục đích học tập do tổ chức văn hóa Liên hiệp quốc đề xướng là: “Học để biết, học để làm việc, học để chung sống và học để làm người”. Bên cạnh là bảng vàng ghi tên các em học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó cùng nhiều hình ảnh của các hoạt động khuyến học nổi bật.

Nhờ sự tuyên truyền, quan tâm sâu sát của chi hội khuyến học xóm các mô hình “dòng họ học tập”, “gia đình học tập” lần lượt ra đời trên địa bàn. Với tổ chức chặt chẽ và hiệu quả nổi bật có thể kể đến các dòng học học tập như: dòng họ Bùi Công, Vũ Đình, Bùi Văn, Lê... Đặc biệt, phong trào còn đuợc sự ủng hộ và giúp sức từ các chi hội và đoàn thể  khác như: chi hội phụ nữ, chi hội nông dân, chi hội cựu chiến binh… về cả vật chất và tinh thần. Hoạt động khuyến học, khuyến tài nhờ đó đuợc xã hội hoá.

Chỉ trong một thời gian ngắn hoạt động, đã có 10 doanh nghiệp có trụ sở tại Hà Nội, Thái Bình, An Giang  về tặng quà và chung tay xây dựng quỹ khuyến học xóm. Thấy được hiệu  quả và ý nghĩa to lớn mà phong trào khuyến học của xóm Á Đồng, chi hội khuyến học trong huyện Yên Thủy và hội khuyến học tỉnh Phú Thọ đã đến tham quan và học hỏi mô hình “góc khuyến học” này. Đây thực sự sự là một mô hình  hay, sáng tạo và nhân văn cần được nhân rộng trên địa bàn tỉnh để tạo điều kiện tốt nhất phát triển nhân tố con người, nhân tố quan trọng nhất trong phát triển xã hội.

 

                               Bùi Thơm (CTV)

 

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục