Em Nguyễn Thế Quỳnh, ảnh chụp 3D ở góc tường khu nhà Youth square

Em Nguyễn Thế Quỳnh, ảnh chụp 3D ở góc tường khu nhà Youth square

Mặc dù mới là học sinh lớp 11 nhưng trong kì thi Olympic Vật lí Châu Á vừa qua, Nguyễn Thế Quỳnh đã đạt điểm cao nhất trong số các học sinh giành được huy chương Bạc. Em cũng là người có 1 bài thi lí thuyết đạt điểm tuyệt đối 20/20.

 

Tình cờ “bén duyên" với Vật lý

Chị Trần Thị Vi Hạnh, mẹ em Quỳnh cho biết, từ khi biết tin cháu được giải đến nay, hôm nào gia đình chị cũng có bà con, hàng xóm đến chia vui.

Em là chàng trai có nụ cười rất tươi và dễ mến. Việc “bén duyên” với môn Vật lý cũng là một sự tình cờ, vì trước đó em thích học Toán hơn.

“Cuối năm lớp 8 em có đi học thêm Lý để thi vào đội tuyển Thành phố. Lớp học thêm do thầy  Hà Văn Lê, giáo viên trường THCS Vĩnh Ninh, Quảng Ninh dạy. Lần đó đội tuyển chọn 40 thí sinh, em xếp đúng thứ 40.

Sau cuộc thử sức đầu tiên với Vật Lý và xếp thứ hạng cao nhất…từ dưới lên, em đã trở nên yêu thích môn học này lúc nào không hay”, Quỳnh vui vẻ nhớ lại.

Lúc lên lớp 9, em có tham gia thi học sinh giỏi cả Lý và Toán. Với môn Vật lý, em chỉ đạt giải 3 cấp tỉnh, trong khi Toán em được giải nhì. Ngoài ra em còn đạt Huy chương vàng giải toán trên mạng cấp Quốc gia

Cũng vào năm học lớp 9, anh em Quỳnh mất bố. “Lúc đầu khó khăn lắm chị, mẹ một mình nuôi hai anh em, thấy mẹ vất vả em thương mẹ lắm. Nhưng giờ đỡ hơn nhiều rồi, hằng ngày mẹ vẫn bán thịt lợn ở chợ Cộn, anh trai em đang học năm thứ 3, Đại học Công nghiệp Hà Nội. Cả hai anh em đều cố gắng học giỏi, không để mẹ buồn lòng”, em tâm sự.

Sau khi gia đình có biến cố, em cũng chọn và thi đậu vào lớp chuyên Lý, trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Thầy chủ nhiệm, cũng là thầy dạy Lý của Quỳnh là Nguyễn Phượng Hoàng đã giúp em rất nhiều trong quá trình học.

Hồi mới vào lớp 10, thầy Hoàng chính là người đã ôn cho em để em tham dự đội tuyển Vật Lý của tỉnh, sau khi vào được đội tuyển, em được các thầy cô trong tổ Vật lý của trường ôn cho để chuẩn bị cho những kì thi lớn hơn.

Trước khi tham dự Olympic Vật lý Châu Á và đạt huy chương Bạc, em cũng có tham gia một số kì thi nhưng thường không phải là người đạt điểm số cao nhất, tuy nhiên không vì thế mà tình yêu với môm học này suy giảm.

á quân Olympic Vật lý, Nguyễn Thế Quỳnh

Đội tuyển Viêt Nam chụp với đội Sri Lanka

Tiếc vì sức khỏe không được tốt trong ngày thi thực hành

Hỏi về những lần phải “bó tay” trước những bài tập khó, Quỳnh vui vẻ kể: “Lần gần đây nhất là lần ôn thi chọn đội tuyển Vật lí của Việt Nam, chỉ lấy 8 người tham dự Olympic Vât lý Châu Á từ tổng số 40 người.

Lần này, thầy cô cho giải đề những năm trước, mỗi đề em chỉ làm được một nửa vì khó quá. Nửa còn lại toàn phải mở giải ra xem, không được nữa thì đi tìm thầy. May mắn em là thí sinh thứ 6 được chọn cho đội tuyển.

Trong kì thi vừa rồi, em có hai ngày thi, 1 ngày lí thuyết còn một ngày thực hành. Thi lí thuyết thì không sao nhưng lúc đang làm bài thi thực hành thì em bị đau bụng, cũng có phần hơi tiếc vì đã để sức khỏe ảnh hưởng đến kết quả.

Sau khi về nhà một ngày, em sẽ tiếp tục ra Hà Nội để ôn luyện cho cuộc thi Olympic Vật Lí Quốc tế được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 7 tới”, em cho biết.

Cũng trong kì thi vừa qua, em và các bạn đã có thêm rất nhiều bạn bè có chung niềm yêu thích môn Vật lý. Chúng em có mang áo dài, áo tứ thân, nón lá để tặng cho các bạn và cũng được các bạn tặng lại quà. Nhưng kỉ niệm đáng nhớ nhất là lần dạy các bạn đội Israel hát Quốc ca rồi được các bạn dạy lại Quốc ca của các bạn”.

á quân Olympic Vật lý, Nguyễn Thế Quỳnh

Vinh dự được Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đón và tặng hoa

Chiều tối ngày 10/5, khi vừa về đến TP Đồng Hới, Quảng Bình, em đã được gia đình, bạn bè thầy cô chào đón nồng nhiệt. Em cũng rất vinh dự được ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình thăm và tặng hoa chúc mừng.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cũng mong muốn em tập trung hơn nữa cho việc rèn luyện để tham dự kì thi Quốc tế vào tháng 7 tới tại Thụy Sỹ.

 

                                                          Theo VietNamnet

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục