(HBĐT) - "UBND xã Kim Bôi xin thông báo đến toàn thể cán bộ và Nhân dân trên địa bàn xã, hiện nay, tại xóm Bộ Mu và xóm Bôi Câu đã xuất hiện ca dương tính với Covid-19, đề nghị bà con hạn chế tập trung đông người, các nhà trường thông báo cho học sinh hạn chế đi lại, tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K" của Bộ Y tế; thực hiện khai báo y tế với y tế thôn bản hoặc cán bộ trạm y tế khi thấy có biểu hiện thay đổi về sức khỏe”. Đó là nội dung được phát trên loa truyền thanh của xã Kim Bôi (Kim Bôi) 3 buổi/ngày. Hiện nay, bên cạnh việc khẩn trương truy vết, khoanh vùng, dập dịch, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với mục tiêu không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.


Tổ Covid-19 cộng đồng xóm Bộ Mu, xã Kim Bôi (Kim Bôi) phun khử khuẩn các địa điểm liên quan đến ca bệnh Covid-19.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch (PCD) Covid-19 xã Kim Bôi, xã xuất hiện ca dương tính với Covid-19 đầu tiên tại xóm Bộ Mu. Bệnh nhân có lịch sử di chuyển từ Hà Nội trở về địa phương ngày 9/12, sau đó 3 ngày có biểu hiện ho, sốt đã liên hệ với cán bộ trạm y tế xã. Trạm đã cử cán bộ chuyên trách cùng trưởng trạm mặc quần áo bảo hộ xuống nhà bệnh nhân lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả test nhanh kháng nguyên cho kết quả nghi ngờ dương tính. Ngày 12/12 xét nghiệm bằng phương pháp Realtime-PCR cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Cùng ngày, phát hiện thêm 4 ca dương tính lần lượt là chồng, con gái, mẹ đẻ của bệnh nhân và cháu từ xã Nam Thượng (Kim Bôi) sang chơi. Ngay sau khi phát hiện ca dương tính, Ban chỉ đạo xã đã họp khẩn trong đêm và triển khai các phương án PCD. Qua rà soát, truy vết được 25 trường hợp F1 tiếp xúc gần với các ca bệnh.

Hiện, trên địa bàn xã có 6 ca F0: 4 ca được phát hiện tại xóm Bộ Mu, 1 ca tại xóm Vố và 1 ca tại xóm Đồi 2, các ca bệnh được cách ly điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi. Toàn xã có 66 trường hợp F1, trong đó, cách ly tập trung 42 trường hợp, cách ly tại nhà 24 trường hợp. Số còn lại, do điều kiện ở nông thôn, một số hộ không có phòng riêng nên được cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện.

Tại xóm Bộ Mu, nơi phát hiện chùm ca bệnh trong cùng một gia đình. Từ ngày 10/12, khi trạm y tế xã báo tại xóm có trường hợp nghi nhiễm Tổ Covid cộng đồng đã họp bàn để chuẩn bị các kịch bản ứng phó. Ngày 12/12, sau khi nhận được thông tin về ca bệnh dương tính, mọi công tác như phong tỏa, phun khử khuẩn, cách ly F1, lấy mẫu xét nghiệm F1, F2 được triển khai khẩn trương, quyết liệt. Anh Bùi Văn Giang, Trưởng xóm Bộ Mu chia sẻ: Ca bệnh tại xóm đã có dấu hiệu từ sớm nên chủ động hạn chế tiếp xúc với bà con làng xóm, do đó số lượng F1 không nhiều, tuy nhiên, bà con vẫn đề cao cảnh giác trước dịch bệnh. Bên cạnh việc tuyên truyền trên loa vào 3 lần/ngày, ban quản lý xóm cùng Tổ Covid cộng đồng thường xuyên nhắc nhở người dân không chủ quan, lơ là trước dịch bệnh, chủ động khai báo khi đi từ các địa phương có dịch. Đặc biệt, gọi ngay cho cán bộ y tế khi thấy có biểu hiện bất thường về sức khỏe để được tư vấn.

Tính đến nay, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 tại xã Kim Bôi đạt trên 90%. Tỷ lệ phủ vắc xin mũi 2 cho trẻ 12-17 tuổi đạt trên 80%. Đồng chí Bùi Thị Hợi, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp và khó lường, UBND xã chỉ đạo các Tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên giám sát, nhắc nhở người dân tuân thủ khuyến cáo "5K”, hạn chế tập trung đông người, các thủ tục cưới hỏi, ma chay hạn chế mời khách và chỉ tổ chức gọn nhẹ trong quy mô nội bộ gia đình. Cán bộ và Nhân dân xã Kim Bôi cùng chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh, không để bệnh dịch lây lan trong cộng đồng, sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới.


Khánh Linh (TTV)


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục