(HBĐT) - Theo báo cáo của Sở Y tế, hiện nay, các cơ sở y tế đang điều trị cho 1.780 trường hợp mắc Covid-19, có 12 bệnh nhân nặng và nguy kịch. Cộng dồn đến nay, tỉnh ghi nhận 9 trường hợp tử vong do Covid-19, chủ yếu là người có bệnh lý nền, người cao tuổi, người chưa tiêm vắc xin - đây là nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Đặc biệt, ngày 18/1, tỉnh ghi nhận 2 ca tử vong do Covid-19, đều là bệnh nhân chưa tiêm vắc xin. Từ thực tế đó, ngành y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế (TTYT) các huyện, thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp cấp thiết bảo vệ nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc Covid-19 để hạn chế tỷ lệ ca chuyển nặng, giảm tỷ lệ tử vong.



Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch trong quá trình điều trị, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao với mức độ bệnh tăng nặng và tử vong khi mắc Covid-19 là nhóm người hơn 50 tuổi, người có bệnh nền, người chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm chủng đầy đủ và hơn 20 bệnh nền có nguy cơ cao khi mắc Covid-19, như các bệnh về phổi, tiểu đường, tim mạch, béo phì, ung thư...

Tình hình dịch bệnh đang tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều ca lây nhiễm cộng đồng. Tuy nhiên, theo đồng chí Phạm Kỳ Sơn, Giám đốc TTYT TP Hòa Bình, sau khi tiêm vắc xin, hầu hết các ca dương tính có biểu hiện bệnh nhẹ hoặc không biểu hiện bệnh nhưng như thế không có nghĩa là không lây. Vì vậy, mầm bệnh trong cộng đồng không được kiểm soát, rất dễ lây lan trong tất cả các đối tượng, đối với đối tượng có nguy cơ cao bị lây nhiễm thì khả năng chuyển nặng rất nhanh.

Trong khi đó, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 hiện chưa được như kỳ vọng. Mặc dù tỉnh đã triển khai song song nhiều đợt tiêm vắc xin, thực hiện tiêm vét các đối tượng có nguy cơ cao nhưng tỷ lệ bao phủ cho người đủ 18 tuổi trở lên mới đạt khoảng 97%. Còn khoảng 6.000 người là người cao tuổi, người có bệnh lý nền chưa được tiêm chủng.

Để cấp bách triển khai công tác phòng, chống dịch (PCD), đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế khuyến cáo Ban chỉ đạo (BCĐ) các huyện, thành phố cần quan tâm quản lý đối tượng nguy cơ, đặc biệt phải tổ chức tiêm chủng cho người cao tuổi, người có bệnh nền, không bỏ sót đối tượng. Rà soát, lập danh sách đối tượng cần tiêm, đối tượng có nguy cơ cao trên địa bàn; xét nghiệm tầm soát phát hiện người mắc Covid-19; chăm sóc, điều trị người mắc Covid-19 thuộc nhóm nguy cơ, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ khi người sống chung, người cùng gia đình mắc Covid-19.

Ngoài ra, trong công tác điều trị bệnh, các cơ sở y tế tiến hành sàng lọc bệnh nhân (BN), người nhà bệnh nhân (NNBN) để tránh lây nhiễm chéo đối với những người có bệnh lý nền. Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, là cơ sở khám và điều trị tuyến đầu của tỉnh, BVĐK tỉnh có lượng BN ra vào viện rất lớn hàng ngày, kéo theo là NNBN đến chăm sóc. Vì vậy, bệnh viện xác định nhiệm vụ sàng lọc BN, NNBN đến khám, chữa bệnh là nhiệm vụ hàng đầu. Bệnh viện đã cải tạo khu vực sân trước để bố trí điểm phân luồng, đón tiếp sàng lọc 100% BN, NNBN, người dân đến liên hệ công việc ngay từ cổng, đảm bảo giãn cách. Toàn bộ BN, NNBN có kết quả test nhanh Covid-19 âm tính mới được tiếp đón vào khám, chữa bệnh. Tại các khoa nội trú bố trí bàn sàng lọc, phòng cách ly cho BN nghi nhiễm, đảm bảo giữ khoảng cách an toàn cho BN khác. 

Hiện nay, việc phân luồng bệnh nhân, hạn chế người nhà vào thăm và thực hiện test nhanh Covid-19 được các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh triển khai triệt để, nhằm hạn chế tình trạng lây nhiễm trong bệnh viện, bảo vệ nhóm đối tượng có bệnh lý nền, bệnh mạn tính đang điều trị tại cơ sở y tế.

Đặc biệt, để chủ động bảo vệ người có nguy cơ cao, mới đây, BCĐ PCD Covid-19 tỉnh ban hành công văn khẩn yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm bổ sung vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao.

Theo đó, nhằm đẩy nhanh tiến độ và hoàn tất tiêm vắc xin liều bổ sung cho các đối tượng, nhất là để bảo vệ những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc Covid-19, BCĐ PCD Covid-19 tỉnh đề nghị đồng chí Trưởng BCĐ PCD Covid-19 các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương khẩn trương tập trung đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng mũi bổ sung cho đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao, đảm bảo ưu tiên tiêm trước, tiêm sớm, tiêm ngay khi có vắc xin và theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Tiếp tục huy động các lực lượng trên địa bàn tham gia tiêm chủng, đẩy mạnh sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm và đảm bảo an toàn trong tiêm vắc xin.

Đinh Hoà

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục