(HBĐT) - Trong những năm qua, chuyển đổi số (CĐS) đã được ứng dụng rộng rãi trong ngành BHXH đem lại nhiều lợi ích. Đối với người dân bỏ được nhiều thủ tục rườm rà khi khám, chữa bệnh (KCB). Đối với ngành BHXH quản lý, kiểm soát được chi phí KCB không bị trục lợi, lạm dụng quỹ.


Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT.

Tiện lợi cho người dân

Tìm mãi không thấy thẻ BHYT, chị Nguyễn Thị Quý ở phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) vẫn quyết định đi khám bệnh. Chị cho biết: Mấy tháng nay, nhà tôi xây nhà, hồ sơ giấy tờ lộn xộn khó tìm. Đọc qua thông tin trên báo tôi được biết chỉ cần điện thoại cài VssID hoặc có thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip là thay thế được thẻ BHYT giấy. Khi đến khám, tôi chỉ cần đưa điện thoại đã cài VssID hoặc thẻ CCCD với vài thao tác là được vào khám như có thẻ BHYT. Mọi việc đều thuận lợi và nhanh gọn. Đây là một trong những ứng dụng mang lại sự thuận lợi với người KCB BHYT.

Từ năm 2020, ngành BHXH tỉnh cùng cả hệ thống chính trị đã tích cực triển khai rộng rãi ứng dụng VssID - BHXH số đến người dân, người lao động. Năm 2021, BHXH tỉnh là 1 trong 10 tỉnh đứng đầu cả nước về triển khai thực hiện ứng dụng VssID với số hồ sơ phê duyệt hợp lệ trên 116 nghìn người, đạt trên 126% kế hoạch giao. Từ ngày 1/6/2021, toàn tỉnh chính chức triển khai, sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT giấy KCB BHYT tại 100% cơ sở KCB BHYT. Từ ngày 28/2/2022, BHXH tỉnh thực hiện KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp; đến ngày 25/4 đã có trên 175 nghìn CCCD được đồng bộ với thẻ BHYT, 61 cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh tiếp nhận KCB bằng CCCD gắn chíp.

Kiểm soát được chi phí cho ngành BHXH

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Từ năm 2015, khi thực hiện Luật BHYT sửa đổi, các nhóm người tham gia BHYT được mở rộng, chia làm 6 nhóm, 19 đối tượng được cấp mã số theo từng loại đối tượng và gắn với quyền lợi được hưởng khi đi KCB BHYT từ 80%, 95% - 100%. Số người tham gia BHYT hàng năm tăng. Đến cuối năm 2021 có 757.765 người tham gia BHYT, đạt trên 90% dân số. Cùng với số người tham gia BHYT tăng, số người KCB BHYT tăng (mỗi năm có hơn 1 triệu lượt KCB), chi phí KCB cũng tăng. Số lượng hồ sơ ngành BHXH cần phải giám định rất lớn, với phương pháp thủ công giám định trên hồ sơ giấy mất nhiều thời gian, số hồ sơ được giám định thấp, kết quả giám định chưa cao, dẫn đến còn nhiều chi phí thanh toán chưa đúng quy định không được kiểm soát. Các hình thức lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT của các cơ sở KCB cũng nhiều lên và ngày càng phức tạp, tinh vi hơn…

Kể từ khi có hệ thống thông tin giám định BHYT, BHXH tỉnh đã thành lập 2 nhóm giám định tập trung tại Phòng Giám định BHYT, thực hiện công tác giám định tại tất cả các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn. Giám định viên dựa trên dữ liệu ở cổng thông tin, sử dụng phần mềm cảnh báo để phát hiện dấu hiệu bất thường, sau đó tập trung giám định theo chuyên đề. Hệ thống có cổng tiếp nhận là nơi trao đổi thông tin giữa cơ sở KCB và cơ quan BHXH cung cấp công cụ tra cứu, quản lý thông tuyến, chuyển tuyến, kiểm tra thẻ BHYT, thông báo kết quả giám định. Bên cạnh đó, phần mềm giám định được xây dựng để thực hiện giám định điện tử 100% hồ sơ đề nghị thanh toán, tích hợp trên 300 quy tắc phát hiện hồ sơ trùng lặp, sai mức hưởng, sai danh mục, sai giá, sai các quy định về KCB. Qua quá trình triển khai, áp dụng, hệ thống đã trợ giúp đắc lực cho công tác giám sát, cảnh báo những vấn đề bất thường, cung cấp thông tin cho y tế cơ sở để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia KCB BHYT. Bằng công tác giám định trên hệ thống đã ngăn chặn kịp thời các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT của người có thẻ BHYT hoặc của cơ sở KCB BHYT. Việc thay đổi quy trình, cách làm, nhận thức của người làm khi ứng dụng phần mềm giám định tập trung đã giúp cán bộ ngành hoàn thành được nhiện vụ với công việc đồ sộ như hiện nay.

Hàng năm, thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát trên hệ thống phần mềm và cảnh báo từ thanh toán giám định BHYT và thanh toán đa tuyến, năm 2017, BHXH tỉnh đã từ chối thanh toán chi phí KCB BHYT 24,8 tỷ đồng, năm 2018 từ chối thanh toán 17 tỷ đồng, năm 2019 từ chối thanh toán 8,8 tỷ đồng, năm 2020 - 2021 từ chối thanh toán trên 20 tỷ đồng. Qua dữ liệu đề nghị thanh toán trên phần mềm giám định và phần mềm giám sát cảnh báo, BHXH tỉnh phát hiện nhiều lượt người bệnh lợi dụng chính sách thông tuyến KCB để đi KCB tại nhiều cơ sở KCB trong cùng một ngày hoặc trong một thời gian ngắn. Có thể nói, hệ thống giám định BHYT là công cụ hiệu quả trong quản lý quỹ KCB BHYT, giúp cơ quan BHXH theo dõi tình hình sử dụng quỹ từng địa phương, từng cơ sở KCB đảm bảo công khai, minh bạch.


Việt Lâm


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục