Họ là những tấm gương bình dị, lặng thầm cống hiến vì cộng đồng, những gương sáng cán bộ, đảng viên, công chức… thực sự là "công bộc” của dân, luôn gần dân, lo cho dân, nói đi đôi với làm, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó là những "bông hoa đẹp” tỏa hương, khoe sắc giữa đời thường.


Bác sỹ Nguyễn Hoàng Diệu cùng đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám, cấp thuốc, tặng quà nhân dân xã Đồng Ruộng (Đà Bắc).

"Cây sáng kiến” bí thư đảng uỷ nói đi đôi với làm

Nói và làm, đó là tính cách, cũng là bản lĩnh của đồng chí Nguyễn Hoàng Diệu, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Anh còn là tác giả của nhiều sáng kiến, góp phần nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
Tháng 11/2020, bác sỹ Nguyễn Hoàng Diệu nhận quyết định bổ nhiệm Giám đốc BVĐK tỉnh trong bối cảnh khá đặc biệt. Dịch      Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp, cùng với đó là những "ngổn ngang” tại bệnh viện như cơ sở vật chất xuống cấp; uy tín, hình ảnh bệnh viện bị ảnh hưởng từ sự cố y khoa năm 2017; một số bác sỹ có tay nghề chuyển công tác; tâm tư cán bộ, nhân viên y tế xáo trộn…

"Việc cần làm ngay là soát lại toàn bộ các mặt công tác; cầu thị, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, vướng mắc để có hướng tháo gỡ. Bệnh viện đã tiến hành rà soát, chấn chỉnh các khâu trong quy trình khám, chữa bệnh đảm bảo liên thông, trách nhiệm, chặt chẽ, chất lượng; không để xảy ra sai sót. Ngoài ra, rốt ráo giải quyết vấn đề nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ y, bác sỹ, vừa để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về công tác khám chữa bệnh, vừa chuẩn bị đội ngũ kế cận có trình độ và y đức vượt trội”- Bác sỹ Nguyễn Hoàng Diệu chia sẻ.

Với phương châm đó, từ cuối năm 2020 đến nay, Ban Giám đốc Bệnh viện đã chú trọng động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên y tế đi học nâng cao trình độ. Trong 2 năm qua, bệnh viện đã chọn cử 48 cán bộ, bác sỹ đi học sau đại học, bổ sung lực lượng bác sỹ tay nghề cao. Hiện, bệnh viện có 4 tiến sĩ, 105 thạc sĩ, bác sỹ CK II, bác sỹ CK I, dược sỹ CK I và 130 bác sỹ.

Đặc thù của ngành Y là phải đào tạo thường xuyên nên bệnh viện tăng cường công tác hội chẩn trực tuyến hoặc mời bác sỹ, chuyên gia các bệnh viện tuyến trên như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K… đến làm việc trực tiếp tại bệnh viện để "cầm tay chỉ việc”. Nhờ vậy hiện nay, BVĐK tỉnh đã làm chủ được các kỹ thuật khó thuộc chuyên khoa tim mạch, phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật thay khớp háng, phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng…Song song với nâng cao chất lượng chuyên môn, bác sỹ Nguyễn Hoàng Diệu đặc biệt quan tâm đến việc cải tiến, nâng cao chất lượng bệnh viện, tạo sự hài lòng cho người bệnh. Hàng loạt đổi mới được anh và Ban Giám đốc BVĐK nhất trí, đồng lòng triển khai như: áp dụng "thực hành 5S và xây dựng  môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp”,  các khoa, phòng sạch sẽ, ngăn nắp; cây xanh đặt dọc hàng lang lối đi, có thêm nhiều biển chỉ dẫn; xây dựng khu vui chơi trẻ em cho bệnh nhi...

Mới đây, sáng kiến của BVĐK tỉnh do bác sỹ Nguyễn Hoàng Diệu làm chủ đề tài "Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh từ xa ở một số trạm y tế tuyến xã thuộc thành phố Hòa Bình” đã được Ban tổ chức Hội thi tìm kiếm sáng kiến cải cách hành chính tỉnh Hòa Bình trao giải nhì. Không chỉ nâng cao hiệu quả điều trị, đề tài còn góp phần thực hiện các tiêu chí thành phần của tiêu chí nông thôn mới nâng cao về y tế.

Trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để cán bộ, y, bác sỹ bệnh viện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hiệu quả nhất, bác sỹ Diệu nói ngắn gọn: "Nói đi đôi với làm". Anh phân tích thêm: "Tôi yêu cầu anh em muốn học Bác, hãy đọc về Bác, chí ít là những điều Bác căn dặn ngành Y tế, kế đến là các bài đã học trong chương trình phổ thông như: "Tuyên ngôn Độc lập", "Di chúc" của Người… Học Bác, phương châm, tư duy chỉ đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện là: Nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và y đức, xứng đáng với lời Bác dạy "Lương y như từ mẫu”.

Người chăm chút những mảnh đời bất hạnh

Một ngày cuối năm, trong chuyến từ thiện tại Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Hoà Bình, chúng tôi đã gặp chị Nguyễn Thị Tiệp - người phụ nữ cần mẫn với công việc chăm sóc những mảnh đời bất hạnh đã được hơn 20 năm. Chị đã và đang cùng đồng nghiệp "gieo mầm” thiện cho cuộc sống.


Chị Nguyễn Thị Tiệp (ngoài cùng bên trái) thường xuyên gần gũi, chăm lo, động viên các trẻ em sinh sống tại Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh. 

Chị Tiệp kể lại cơ duyên đến với    trung tâm này: Tôi sinh ra và lớn lên  ở Lương Sơn. Khi xây dựng gia đình, chồng tôi làm nghề lái xe nên thường xuyên vắng nhà. Trong một lần làm công tác xã hội của địa phương, tôi đã được biết đến Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh và tình nguyện gắn bó với nơi đây, nuôi dưỡng những em nhỏ mồ côi, tàn tật.

Muốn ở bên chăm sóc bố mẹ, chồng và các con, song cũng nặng lòng trắc ẩn, tình yêu thương với những mảnh đời kém may mắn, chị Tiệp và chồng quyết định chuyển cả gia đình lên gần trung tâm, thuê một căn nhà nhỏ để ở. "Có thời điểm công việc bận, con nhỏ không có ai trông nom, tôi đưa cả con đến trung tâm chơi cùng các bé sinh sống tại đây”- chị Tiệp chia sẻ.

Vậy là vừa chăm con, chị Tiệp vừa dành tình yêu thương chăm sóc các em nhỏ bị bỏ rơi tại trung tâm như người mẹ thứ hai.

Chị nhớ lại: "Một sớm mùa Đông cách đây gần 20 năm, trong kíp trực, tôi nhận được thông báo có một bé bị bỏ tại cổng trung tâm. Tôi nhìn sinh linh bé nhỏ đang tím tái vì lạnh mà không cầm được nước mắt. Em bé được quấn khăn kèm với một bình sữa. Tôi vội ẵm bé vào sưởi và cho bé uống sữa ấm”.

Với tình thương yêu con trẻ, chị Tiệp và những phụ nữ ở Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Hòa Bình đã chăm chút cho các em khỏe mạnh, học hành nên người. Các chị đã ươm và chăm mầm non cho cuộc đời thêm tươi đẹp.

Tết Nguyên đán cận kề, những "đóa hoa” giữa đời thường ấy vẫn gác lại niềm vui riêng, làm tốt công việc được giao. Không vì thành tích hay sự nổi tiếng, bác sỹ Nguyễn Hoàng Diệu, chị Nguyễn Thị Tiệp vẫn kiên trì cống hiến, làm việc nhân nghĩa vì cộng đồng với tấm lòng vì nước, vì dân, thấm nhuần tư tưởng, đạo đức của Bác: Nhân hậu, hết lòng yêu thương con người. Trong nhịp sống hiện đại, chuyển đổi không ngừng, những "bông hoa đẹp” ấy vẫn lặng thầm tỏa hương, nhân lên những điều tốt đẹp, truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng.
    

Minh Vũ


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục