Xác định trạm y tế là cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu, trực tiếp gần dân nhất, do đó, đội ngũ cán bộ Trạm y tế xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu luôn thực hiện tốt lời Bác dạy "Lương y như từ mẫu", tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc.


Cán bộ Trạm y tế xã Chiềng Châu (Mai Châu) tư vấn, khám sức khỏe cho người dân.

Xã Chiềng Châu có 5 xóm với 941 hộ, 3.805 nhân khẩu. Được sự quan tâm của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, trạm y tế xã được đầu tư, sửa chữa, cơ sở vật chất ngày một đảm bảo với đầy đủ phòng chức năng theo yêu cầu, sạch sẽ, thoáng mát. Bên cạnh đó, trạm được trang bị các thiết bị y tế cơ bản phục vụ công tác khám, chữa bệnh (KCB) như: máy phun khí dung, máy hút đờm nhớt, máy test thử đường huyết, bộ tiểu phẫu, máy điện châm, đèn hồng ngoại... Trạm hiện có 6 cán bộ, gồm 3 y sĩ đa khoa, 1 điều dưỡng, 1 dược sĩ và 1 hộ sinh. 

Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, trạm bám sát nội dung hoạt động của ngành, của Trung tâm Y tế huyện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ trong công tác khám, điều trị và phòng, chống dịch bệnh; tạo điều kiện cho cán bộ y tế tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ... Hàng tháng trạm duy trì giao ban định kỳ, đánh giá kết quả hoạt động trong tháng và triển khai hoạt động cho tháng tới; thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, bảo đảm xử trí, cấp cứu kịp thời các ca bệnh.

Bà Mạc Thị Binh, xóm Chiềng Châu cho biết: Bà con nơi đây rất tin tưởng vào cán bộ y tế của trạm. Bệnh nhân đến khám có BHYT hay không đều được nhân viên y tế tư vấn, điều trị nhiệt tình.

Ông Lò Văn Banh, xóm Lác chia sẻ: Tôi bị bệnh cao huyết áp, trước đây hàng tháng phải lên Trung tâm Y tế huyện để khám và lấy thuốc. Từ ngày trạm y tế xã được xây mới và đầu tư cơ sở vật chất, chúng tôi đến khám và điều trị bệnh tại trạm, tiết kiệm được đáng kể thời gian, chi phí. Cán bộ y tế trạm   nhiệt tình giải đáp những thắc mắc và tư vấn thêm thông tin cho người dân.

Trong năm 2023, trạm y tế xã KCB cho 3.600 lượt người, trong đó, 2.103 lượt người KCB BHYT. Bên cạnh làm tốt công tác KCB, trạm thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm. Hàng năm trạm lập danh sách theo dõi và tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên. Đến nay, 100% người cao tuổi trên địa bàn có sổ khám sức khỏe. Đồng thời, trạm chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân thông qua nhiều hình thức như: tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, pano, áp phích, tuyên truyền trực tiếp khi người dân đến KCB tại trạm. Nội dung tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, dân số và phát triển..., góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về công tác chăm sóc sức khỏe.

Phó trưởng Trạm y tế xã Nguyễn Thị Hà cho biết: Đến nay, cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn của y sỹ, điều dưỡng tại trạm cơ bản đáp ứng được yêu cầu KCB ban đầu cho người dân, thực hiện tốt việc sơ cấp cứu trước khi chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Cán bộ y tế thường xuyên được cử đi tập huấn, học tập nâng cao kiến thức, trình độ y khoa. Để nâng cao hơn nữa chất lượng KCB, trạm chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn của y sỹ, điều dưỡng, tích cực tuyên truyền người dân thực hiện lối sống, sinh hoạt lành mạnh và kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện, điều trị sớm các bệnh.

Thời gian tới, Trạm y tế xã Chiềng Châu tiếp tục đẩy mạnh công tác vệ sinh phòng bệnh, phòng chống dịch. Tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe cộng đồng; nâng cao chất lượng KCB, quản lý sức khỏe cho mọi đối tượng; phấn đấu mọi người dân đều được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất.


Hoàng Anh
Thị trấn Mai Châu (Mai Châu)

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục