Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.


Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hoà Bình.

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện chính sách BHYT được nâng lên; quản lý nhà nước về BHYT được tăng cường; giải quyết chế độ, chính sách cho người tham gia BHYT được thực hiện đầy đủ, kịp thời; số người tham gia BHYT tăng hàng năm. Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong BHYT chuyển biến tích cực. Hệ thống tổ chức quản lý BHYT ngày càng ổn định, tinh gọn, hoạt động hiệu quả... Năm 2008, toàn quốc có 39,7 triệu người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 46,1%/dân số; năm 2009, sau khi Chỉ thị số 38-CT/TW ban hành, toàn quốc có trên 50 triệu người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 58,2%/dân số; đến năm 2023, toàn quốc có 93,6 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,3 lần so với năm 2008, tỷ lệ bao phủ đạt 93,35%/dân số, vượt 0,15% so với nghị quyết của Chính phủ giao.

Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, chính sách BHYT nhận được sự quan tâm, ủng hộ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; khẳng định vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội, phục vụ phát triển KT-XH.

Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh, thành phố, bộ, ngành T.Ư đã thảo luận làm rõ thêm những kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc, những bài học kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả chính sách BHYT trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư đánh giá cao sự nỗ lực của toàn ngành BHXH đã kịp thời tham mưu, phối hợp để thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW hiệu quả. BHYT là chính sách xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước, thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHYT là trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp và mọi người dân. Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả, đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp, hộ gia đình nhận thức sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của chính sách BHYT, thấy rõ quyền lợi khi tham gia BHYT, từ đó hình thành ý thức tự nguyện, tự giác tham gia BHYT. Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong triển khai thực hiện BHYT. Tiếp tục đưa các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT vào nghị quyết, kế hoạch phát triển KT-XH, nhiệm vụ hàng năm; gắn thực hiện chỉ tiêu về BHYT với các chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững. 

Ngành BHXH cần tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định, chính sách về BHYT; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ, chất lượng dịch vụ, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Hồng Trung


Các tin khác


Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục