Thời tiết nắng nóng liên tục vừa qua đã khiến nhiều căn bệnh gia tăng ở trẻ em, đặc biệt là bệnh viêm màng não, viêm não, các bệnh về hô hấp

Ghi nhận của chúng tôi tại các bệnh viện (BV) trên địa bàn TPHCM trong ngày 6-4 cho thấy trẻ mắc bệnh viêm não, viêm màng não đang gia tăng nhanh chóng ở các BV Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 và BV Bệnh nhiệt đới. Bệnh nhân đến từ khắp các địa phương của khu vực Tây Nguyên và các tỉnh miền Nam.


Viêm não tăng bất thường


Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm-Thần kinh BV Nhi Đồng 1, cho biết số bệnh nhi viêm não, viêm màng não trong hai tuần qua gia tăng bất thường. Hiện tại khoa có gần 60 trẻ đang nằm điều trị bệnh này trong khi cách đây hai ngày chỉ khoảng 40 em, đa số đang phải thở máy.


Bác sĩ Trần Thị Thúy, Trưởng Khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 2, cho biết hiện ở khoa này cũng đang điều trị 10 bệnh nhi  viêm màng não, viêm não, số lượng nhập viện đang tăng nhanh hơn các tuần trước. Trong khi đó, theo bác sĩ Trần Văn Ngọc, Trưởng Khoa Nhi A BV Bệnh nhiệt đới, mấy tuần qua, số trẻ bị bệnh viêm màng não, viêm não tăng lên đáng kể.



Trẻ mắc bệnh viêm não đang được điều trị tại Khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TPHCM


Theo các bác sĩ, nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm não, viêm màng não là do siêu vi, vi trùng, ngoài ra còn các tác nhân khác như muỗi chích dẫn đến viêm não Nhật Bản, do ăn uống không bảo đảm  vệ sinh hoặc do viêm tai-mũi-họng.

Bệnh viêm não diễn tiến rất nhanh, chỉ chừng 1-2 ngày. Ngoài ra, do việc chích ngừa chưa được các địa phương thực hiện đầy đủ nên nhiều trẻ vẫn dễ dàng bị virus tấn công.


Các bệnh hô hấp, thủy đậu cũng tăng cao           


Ngoài hai loại bệnh nói trên, hiện các loại bệnh nguy hiểm khác như hô hấp, thủy đậu ở trẻ cũng đang gia tăng tại các BV kể trên. Theo bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp BV Nhi Đồng 2, hiện số bệnh nhi khám về hô hấp đã tăng lên trên 150 trường hợp, trong khi đó những ngày cuối tuần trước chỉ khoảng 100 trường hợp, 80% trẻ mắc bệnh thuộc về nhóm trẻ dưới 6 tuổi. Trong tháng 3, đã có 30.000 lượt bệnh nhi khám bệnh, chủ yếu là về tiêu hóa, hô hấp và tay chân miệng.


Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết số trẻ mắc hai loại bệnh tay chân miệng và thủy đậu cũng gia tăng bất thường. Về bệnh thủy đậu, thông thường vào thời điểm này mọi năm không có ca nào nhập viện nhưng những ngày qua, BV Nhi Đồng 1  đã tiếp nhận 4-5 ca, đối với bệnh tay chân miệng cũng có 40 trẻ đang nằm điều trị, trong đó nhiều trường hợp đang thuộc diện cấp cứu.

Bệnh tràn mủ màng phổi xuất hiện trở lại

Theo bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng Khoa Dịch vụ hô hấp BV Nhi Đồng 2, hiện đang có một loại “bệnh hiếm” xuất hiện trở lại. Đó là bệnh tràn mủ màng phổi ở trẻ. Trước đây, cả năm có 1-2 ca nhưng hiện BV Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận hàng chục bệnh nhi mắc bệnh này, đa số đều ngụ tại TPHCM.

Bác sĩ Tuấn cho biết bệnh này do nhiễm trùng lân cận, do viêm phổi điều trị không dứt, áp xe ổ bụng đưa lên, do nhiễm lao... Bệnh gây biến chứng rất nguy hiểm như dính màng phổi không thở được, áp xe phổi, đóng kén màng phổi...

Điều trị mất khá nhiều thời gian và tốn kém. “Trước đây do điều kiện kinh tế khó khăn, chế độ dinh dưỡng kém nên loại bệnh này tấn công ở trẻ. Trong điều kiện khá giả như hiện nay mà bệnh này xuất hiện nhiều thì đáng quan ngại”- bác sĩ Tuấn lo lắng.

 

                                                                         Theo NLĐ

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục