Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi để nhiều loại virut, vi khuẩn gây bệnh phát triển. Trong cái nắng oi bức đầu hè, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội lượng bệnh nhân tăng đột biến, từ phòng bệnh, hành lang, sân... vốn đã chật chội, hơi người, phế thải "hòa tan" trong nhiệt độ cao đang biến thành "phụ gia" cho nắng "tấn công" bệnh nhân và người nhà.

Đưa con đi khám, bố mẹ cũng ốm

Tại Bệnh viện nhi Trung ương, trong những ngày này, mặc dù số lượng bệnh nhân chỉ nhỉnh hơn các ngày bình thường không đáng kể, tuy nhiên do thời tiết quá nóng dẫn đến không chỉ trẻ em mà cả người lớn cũng oải. Chị Trần Thị Vinh, xóm 8, Thị Cấm, Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội cho biết con chị là cháu Mai Phương Nam, 2 tuổi, bị co giật, sốt cao. Chị Vinh cho biết: Nhà không xa bệnh viện nhưng chị đi từ sáng sớm vì sợ nắng nóng. Thế nhưng thời tiết ngay từ sáng sớm đã quá oi thì tôi cũng khó chịu huống hồ các cháu. Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ các bệnh nhân đến khám mà cả các bác sĩ cũng căng mình trong thời tiết oi nồng để khám và điều trị cho bệnh nhân

Tại Viện Tim mạch Quốc gia, số lượng bệnh nhân bị mắc các chứng bệnh huyết áp, tim mạch đến khám và nhập viện cũng gia tăng. Chỉ trong sáng 20/5, tại các khoa, phòng bệnh của Viện Tim mạch đã có hàng chục bệnh nhân lớn tuổi được gia đình đưa vào đưa vào nhập viện vì không chịu nổi nắng nóng, tăng huyết áp, khó thở khiến khối lượng công việc của các bác sĩ bình thường đã quá tải càng thêm vất vả. Đây cũng là tình trạng chung tại nhiều bệnh viện khác...

 Viện tim mạch Quốc gia trong những ngày nắng nóng lượng bệnh nhân đông hơn bình thường. Ảnh: TM

Đừng để bệnh lại thêm bệnh

       Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TW, thời tiết nắng nóng suốt tuần qua sẽ còn kéo dài trong mùa hè năm nay. Đặc biệt, kể từ ngày 15/5, nhiệt độ tại Hà Nội là 38, thậm chí lúc 6 giờ sáng đã lên 31 độ C. Những nơi tập trung đông người như bệnh viện thì nhiệt độ sẽ cao hơn nhiệt độ ngoài trời từ 1-3 độ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay ở các khuôn viên bệnh viện, phòng bệnh người thân và bệnh nhân đang lạm dụng nước đá để giảm nắng, thế nhưng các quán nước, đá cây bày bán không đảm bảo vệ sinh, khi dùng dễ bị tiêu chảy và các bệnh khác. Các bác sĩ cho rằng thời tiết nắng nóng làm cơ thể dễ bị mất nước, do vậy cơ chế bảo vệ tại chỗ của cơ thể bị giảm. Vậy để không thêm phần hệ lụy từ nắng nóng, các bác si khuyên nên ăn chín, uống sôi. Đặc biệt các bác si cũng cảnh báo, để giảm tải cho bệnh viện, người nhà bệnh nhân nên sắp xếp đi ít người, vì đi đông, bầu không khí bị cạn kiệt ở phòng bệnh cũng như khuôn viên gây thiếu ôxy cho bệnh nhân cũng như nhiều người khác. Phải giữ vệ sinh trong thời tiết nắng nóng này, không đem thức ăn, nước thải dễ lây những bệnh vào mùa nắng nóng vào bệnh viện....

Chính vì các bệnh viện quá tải, cảnh người nhà bệnh nhân theo vào nhiều nên nhiều người trông nom bệnh nhân bị say nắng. Trong số đó không ít người bị say nắng là người nhà các bệnh nhân đến chăm sóc bệnh nhân và cuối cùng mình cũng bị ốm luôn vì nắng nóng. Theo BS. Phạm Trần Linh, khoa C1, Viện tim mạch cho biết, thời tiết nóng, oi bức, độ ẩm tăng cao, chuyển hóa cơ bản tăng (ra nhiều mồ hôi, tiêu hao nhiều năng lượng...), thêm vào đó nhiều người ăn không ngon miệng, không kịp bổ sung đủ dinh dưỡng, khiến cơ thể suy nhược, giảm sức đề kháng, dẫn đến mạch nhanh, huyết áp tăng khiến cho người lớn tuổi hoặc bệnh nhân có tiền sử về tim mạch dễ mắc các bệnh tim mạch. Do đó, những đối tượng dễ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, có tiền sử về bệnh tim mạch, huyết áp khi cảm thấy có biểu hiện khó chịu, cần ngừng công việc ngay và nên vào chỗ mát nghỉ ít phút. Đồng thời cần ăn uống đầy đủ để đảm bảo chất dinh dưỡng và tăng sức đề kháng cho cơ thể...      

                                                                                  Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục