Những cảnh báo sau đây vốn không được ghi đầy đủ hoặc cố tình được ghi lập lờ trên nhãn sản phẩm bột protein

Protein đóng một vai trò vô cùng quan trọng cho cơ thể, gánh vác những công việc nặng nhọc như hỗ trợ hệ miễn dịch, hỗ trợ cấu trúc da, củng cố và phát triển cơ bắp. Vì có vai trò quan trọng như vậy nên hiện rất nhiều người sử dụng protein như là một phương cách để tăng thể trọng, đặc biệt là một số cơ sở luyện tập thể hình đang quảng cáo bột protein như là một “thầy phù thủy”, chỉ cần sử dụng một thời gian thì thân thể cuồn cuộn cơ bắp.

 
Đúng là protein có những tác dụng như đã nói ở trên khi sử dụng, nhưng cần lưu ý những điểm sau đây là những điều vốn không được ghi đầy đủ hoặc cố tình ghi lập lờ trên nhãn sản phẩm.
 
Bột protein được sản xuất từ các nguyên liệu giàu protein như trứng, đậu nành, nước sữa cô đặc, lúa mì, gạo... Những gói bột này rất tiện dụng vì chỉ cần quậy với sữa, nước trắng, nước trái cây để uống hoặc có thể bỏ thêm vào thức ăn, cháo... Liều lượng tiêu thụ bột protein phụ thuộc vào nhiều yếu tố chẳng hạn như tuổi tác, thể trọng và mức độ hoạt động thể chất.
 
 
Bột protein đóng hộp rất dễ mua ở các hiệu thuốc. Ảnh: HỒNG THÚY


- Gây thiếu hụt calcium: Sử dụng không đúng liều lượng bột protein sẽ đưa đến những tác dụng nguy hiểm cho sức khỏe. Cụ thể, nếu sử dụng quá nhiều thì sẽ làm cho máu có nhiều acid. Vì vậy để “cảm hóa” lượng acid có trong máu không mời mà tới này thì phải nhờ đến bộ xương.
 
Xương sẽ giải tán bớt calcium và điều động chúng đi vào máu để làm nhiệm vụ trung hòa acid có trong máu. Việc này sẽ khiến bộ xương mất nhiều calcium, từ đó sẽ dẫn theo nhiều hệ lụy khác mà thấy rõ nhất là chứng loãng xương.
 

Đâu phải là “thuốc thánh”!

Những tác dụng phụ khác khi sử dụng bột protein có thể kể đến là buồn nôn, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ... Cho nên, bột protein không phải là thứ đụng đâu cũng dùng được mà phải được chỉ dẫn liều lượng phù hợp. Nhất là những thanh niên lưng dài vai rộng đừng nuôi ảo mộng rằng bột protein sẽ làm tăng cường cơ bắp vì thật ra bột protein đâu phải là “thuốc thánh” để ngủ một đêm mà có được... cơ bắp!

- Dễ sỏi thận: Cũng do calcium đi nhiều vào máu để giải tán acid nên khi hoàn thành nhiệm vụ, những calcium còn lại sẽ rút quân. Tuy nhiên, chúng không thể quay trở lại vào xương mà sẽ tìm đường đến thận, vì vậy mà gây sỏi thận rồi suy thận.
 
Sử dụng quá nhiều bột protein có thể gây nên hiện tượng ketosis, là sự gia tăng bất thường chất ceton trong cơ thể. Hiện tượng ketosis cũng rất thường gặp ở những người nhịn đói lâu ngày do thiếu hụt carbohydrates. Nên nhớ rằng ketosis hủy hoại thận một cách rất tàn bạo.
 
- Tổn hại gan: Sử dụng quá mức bột protein sẽ làm tổn hại gan vì khả năng đồng hóa protein của gan rất giới hạn. Khi sử dụng nhiều bột protein, gan càng phải làm việc cực nhọc hơn là điều chắc chắn.
 
- Phản ứng dị ứng: Do bột protein có chứa nhiều lactose nên dễ gây ra các phản ứng dị ứng cho những cơ thể không dung nạp lactose. Trong trường hợp này, nếu vẫn tiếp tục muốn sử dụng bột protein thì có thể chuyển qua sử dụng loại bột protein được làm từ gạo.
 
- Ảnh hưởng hệ tiêu hóa: Một số bột protein có thành phần chính làm từ đậu nành và sẽ là nguyên nhân gây ra sự khó tiêu, đầy bụng...
 
                                                                               Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục