Hội Phụ nữ huyện Yên Thủy tư vấn CSSKSS/KHHGĐ cho chị em phụ nữ xã Ngọc Lương

Hội Phụ nữ huyện Yên Thủy tư vấn CSSKSS/KHHGĐ cho chị em phụ nữ xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Kết thúc chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn, toàn huyện Yên Thuỷ mới thực hiện được 70% kế hoạch đề ra. Nguyên nhân của thực tế này là những khó khăn chủ quan cũng như một số vấn đề phát sinh trong triển khai chiến dịch cần xem xét để rút kinh nghiệm cho những năm sau.

 

Ngay sau khi Trung tâm DS-KHHGĐ huyện nhận được kế hoạch triển khai chiến dịch năm 2010, Trung tâm đã tham mưu cho Ban chỉ đạo chiến dịch của huyện, UBND huyện xây dựng kế hoạch, triển khai đến từng xã, thị trấn. Các ban, ngành liên quan đã tham gia phối hợp nhịp nhàng, nhất là trạm y tế, Hội Phụ nữ. Đội ngũ CTV dân số đã phát huy vai trò tích cực trong  nắm bắt tình hình thực tế để tiến hành vận động, tư vấn trực tiếp tại nhà. Danh sách đối tượng đăng ký nhu cầu tham gia chiến dịch được lập chi tiết, đảm bảo cho chuẩn bị thuốc và phương tiện. Trung tâm DS - KHHGĐ huyện đã phối hợp với phòng y tế, Trung tâm y tế dự phòng kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị của các xã trước chiến dịch. Sự chuẩn bị thuốc thiết yếu, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, phương tiện đi lại và các phương tiện tránh thai đảm bảo đầy đủ, phù hợp với mọi đối tượng, nhất là đối tượng phụ nữ đang cho con bú. Chiến dịch đợt I triển khai từ ngày 4 - 30/4. Tiến độ thực hiện chiến dịch đợt I của huyện Yên Thuỷ phù hợp với kế hoạch của Trung ương và tỉnh xây dựng. Song, với đặc thù riêng, trong thời điểm này, xã Đa Phúc, Lạc Thịnh, bà con đang trong vụ trồng mía, đậu tương; xã Lạc Lương, bà con đang tập trung chăm sóc cây dưa hấu nên kết quả thực hiện chiến dịch ở các xã này đã không đảm bảo kế hoạch đề ra.

 

Bác sĩ Bùi Thị Hòa, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện cho biết: Khi chiến dịch đợt I không đạt kế hoạch như mong muốn, Trung tâm đã chủ động tham mưu cho UBND huyện và xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch đợt II triển khai trên địa bàn 12/13 xã, thị trấn của toàn huyện. Huyện đã hỗ trợ kinh phí thực hiện ở những xã không nằm trong chiến dịch. Tuy nhiên, trong đợt triển khai chiến dịch đợt II ở xã Đa Phúc mưa to gây lụt cục bộ ở 4 xóm nên số đối tượng đến thực hiện KHHGĐ trong chiến dịch không đạt kế hoạch đề ra. Do đó, tổng kết cả 2 chiến dịch của toàn huyện, gói dịch vụ phòng - chống viêm nhiễm đường sinh sản mới chỉ thực hiện được 41% kế hoạch, gói dịch vụ KHHGĐ có nhiều chỉ tiêu không đạt như đình sản (đạt 15% kế hoạch), đặt vòng (đạt 83% kế hoạch)…Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn vẫn có một số xã đã thực hiện đạt kế hoạch được giao như: Yên Lạc, Yên Trị, Phú Lai và Bảo Hiệu.

 

Thực tế tổ chức 2 đợt chiến dịch tại huyện Yên Thuỷ đã cho thấy, vấn đề chọn thời điểm triển khai có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Thời điểm triển khai cần được tính toán phù hợp với thực tế, trong đúng giai đoạn chị em phụ nữ nông nhàn mới thu hút sự tham gia đông đảo. Ngoài ra, kết quả thực hiện chiến dịch chưa đạt kế hoạch bởi công tác tuyên truyền trước, trong chiến dịch chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Kinh phí cho hoạt động truyền thông trên phương tiện truyền thanh, truyền hình của huyện không có, tài liệu truyền thông như tờ rơi không có, băng đĩa truyền thông tại điểm làm chiến dịch vẫn là của các năm trước. Kinh phí cho các xã tổ chức chiến dịch còn quá hạn hẹp...

                       

 

                                                                                        Ngọc Minh

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục