Màu sắc của nước tiểu có thể phản ánh tình trạng sức khỏe rất rõ. Nếu nước tiểu khi thức dậy vào sáng sớm có 4 biểu hiện sau thì bạn cần phải cẩn trọng:

 

Nước tiểu nổi bọt: nguy cơ cho tiền liệt tuyến

 

Nếu thấy trên bề mặt của nước tiểu có một tầng bọt nổi lên và không tan ra, điều này có thể là biểu hiện của viêm thận thời kỳ đầu hoặc cảnh báo về bệnh viêm tiền liệt tuyến.

 

Chuyên gia cho biết, dạng bọt này là do protit trong dịch niệu nhiều gây ra.

 

Ngoài ra, nếu nam giới mắc bệnh viêm tiền liệt tuyến thì trong nước tiểu có thể mang theo dịch tuyến tiền liệt và dịch này tạo ra một tầng bọt ở phía trên hoặc luôn ở trong trạng thái “nước tiểu bọt”.

 

Lưu ý:  Nếu bọt nước tiểu khá lớn hoặc lớn bé không giống nhau và chỉ có ở trong một quãng thời gian ngắn thì chỉ là hiện tượng thông thường, không nên lo lắng.

 

Nước tiểu vàng như trà đặc: lưu ý vấn đề về gan

 

Nếu nước tiểu thời gian dài vàng như trà đặc, khuyến cáo gan của bạn đã có vấn đề.

 

Nếu ống dẫn từ túi mật bị viêm, kết sỏi tắc nghẽn, gan bị tổn thương, viêm gan đều làm cho nước tiểu có màu vàng. Nếu trong thời gian dài nước tiểu có màu vàng như trà đặc, bạn phải lưu ý xem cơ thể mình còn có các triệu chứng khác nữa không, ví dụ như vàng mặt, mệt mỏi, khó chịu và đau nhức ở bụng trên, lúc đó nên lập tức đi khám các bệnh về gan.

 

Lưu ý:  Nếu nước tiểu bị vàng chỉ 1-2 lần, thời gian ngắn và không kèm theo các triệu chứng khác thì hãy an tâm. Màu nước tiểu thay đổi có liên quan đến ăn uống và lượng nước uống vào và lượng mồ hôi. Nếu mồ hôi nhiều, uống ít nước, màu của nước tiểu cũng sẽ thẫm hơn, điều này có thể khắc phục được. Ngoài ra, khi vừa ngủ dậy, trong thận tích trữ nước tiểu của cả 1 đêm dài, vì vậy màu sắc của nước tiểu cũng khá thẫm và có mùi khá nồng, tuy nhiên sau khi bạn uống nước vào thì màu của nước tiểu sẽ nhạt hơn và mùi cũng bớt nồng hơn. 

 

Nước tiểu vàng kèm theo màu đỏ: viêm nhiễm đường niệu đạo

 

Trong nước tiểu kèm theo màu đỏ thì rất có khả năng bạn bị viêm nhiễm đường niệu đạo. Thông thường khi nước tiểu màu đỏ còn kèm theo cả triệu chứng như đi tiểu nhiều, tiểu buốt, hay buồn tiểu, đau từng đợt ở bụng, lưng vv. Lúc này phải lập tức đi khám khoa tiết niệu để điều trị kịp thời.

 

Lưu ý:  Khi chúng ta ăn cà rốt hoặc các loại rau quả có màu sắc đỏ tự nhiên thì có thể làm cho nước tiểu của chúng ta có màu đỏ. Nhưng hiện tượng này chỉ là tạm thời, chỉ cần uống một vài ly nước lọc vào là màu nước tiểu sẽ trở lại như cũ.

 

Còn nếu xuất hiện máu trong nước tiểu thì chứng tỏ cơ thể đang có nguy cơ mắc 1 trong hàng chục loại bệnh. Nếu khi đi tiểu ra máu kèm theo đau nhức ở vùng eo lưng hoặc đau từng cơn ở vùng bụng thì có khả năng bị sỏi thận hoặc đường ống dẫn niệu kết sỏi. Nếu đi tiểu ra máu kèm theo chảy máu mũi, chảy máu răng, xuất huyết da thì có thể là do tiểu cầu trong máu giảm, bệnh hắc lào do dị ứng, thậm chí cả bệnh máu trắng. Vì vậy, khi có triệu chứng này phải ngay lập tức đi khám bác sỹ.

 

 

 

                                                                               Theo DanTri

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục