Được xum vầy bên các cháu là niềm hạnh phúc an ủi của các cụ ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Được xum vầy bên các cháu là niềm hạnh phúc an ủi của các cụ ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh mái nhà chung của những mảnh đời bất hạnh vào một ngày giáp Tết. Không khí xuân tràn về đầy ắp khi cả Trung tâm đang tất bật sửa soạn quần áo mới, dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc.

 

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh hiện đang nuôi dưỡng 123 đối tượng là các cháu trẻ mồ côi, người già cô đơn, người tàn tật. Gặp chúng tôi, em Mùa A Sính ở xã Pà Cò, huyện Mai Châu tâm sự: Em đến và ở Trung tâm từ năm 2005. Bố em qua đời, mẹ đi bước nữa. Nhà không còn ai nên các bác trong họ đã gửi em xuống đây và giờ đây Trung tâm đã trở thành ngôi nhà thứ 2 của em. ở trung tâm, mọi người sống như một gia đình. Mọi thứ cũng đầy đủ như ở nhà, các cô, chú quan tâm, chăm lo cho em chỗ ăn, ở và em được đi học. Tết năm nào cũng vậy, trước Tết, các cô, các chú đều tổ chức ăn tất niên để chia tay các bạn về quê ăn Tết và động viên các bạn ở lại chăm ngoan. Vui chuyện, cụ Hoàng Thị Vân, ở huyện Mai Châu chia sẻ: Tết này cụ cũng đã bước sang tuổi 88 và đã hơn 10 năm ăn tết ở Trung tâm. Cụ không có con, không có cháu nên Trung tâm đã trở thành nhà của cụ suốt 10 năm qua.

 

Kể về những hoạt động thường ngày, đồng chí Ngô Ngọc Thu, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh cho biết: Xuân đến, chúng tôi thấy trong ánh mắt thơ ngây của những em bé bình thường, những em bé khuyết tật, hay sâu thẳm trong ánh mắt của các cụ với niềm khát khao, háo hức mong đợi đến ngày Tết cổ truyền để  được tặng quà, được xum họp cùng gia đình. Thế nhưng, cứ gần Tết có nhiều em được đón về nhà làm cho các cụ, các em ở lại thêm phần cô đơn. Để làm vơi đi những mặc cảm và cô đơn đó, những ngày Tết, cán bộ Trung tâm càng phải gắn bó, gần gũi để động viên, chia sẻ và mang niềm vui đến cho các cụ, các em nhiều hơn nữa, để mỗi người đều cảm thấy Trung tâm thực sự là nhà của mình. Để chuẩn bị phục vụ Tết cho người già và một số đối tượng bảo trợ xã hội khác, năm nay, Trung tâm chuẩn bị đủ lương thực, thực phẩm, thuốc men bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT. Trung tâm đã vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tặng quà Tết và mời các nhóm tình nguyện biểu diễn văn nghệ, động viên vật chất và tinh thần giúp mọi người ở Trung tâm vui Tết, đón xuân trong môi trường đầm ấm và vui vẻ.

 

Anh Đinh Văn Nhật, Trưởng phòng Nghiệp vụ TTBTXH tỉnh, người có nhiều cái Tết ở Trung tâm cho biết: Năm nào cũng vậy, để các cụ già, các em  nhỏ có được một cái tết đầy đủ, ấm cúng, Trung tâm phải động viên 37 cán bộ dành hết tâm huyết để quản lý và chăm sóc các đối tượng. Những cán bộ ở Trung tâm với trách nhiệm của mình vẫn miệt mài chăm lo cho các đối tượng từ miếng ăn, đến giấc ngủ của các cụ già, các em nhỏ.

Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng với tâm huyết, lòng nhiệt tình của các cán bộ Trung tâm, cùng với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành, chúng tôi hy vọng rằng, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh sẽ mãi xứng đáng là mái nhà chung ấm áp của những mảnh đời cơ nhỡ. Tết ở Trung tâm sẽ đầm ấm, sung túc hơn khỏa lấp đi nỗi trống trải của mỗi con người, mỗi số phận trong cuộc sống đời thường.

 

                                                                                            Quý An

 

Các tin khác


Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục