Dự thảo thông tư giá viện phí mới đã hoàn thành với sự đồng thuận của liên bộ: Y tế, Tài chính, Lao động thương binh xã hội và Bảo hiểm xã hội. Đáng chú ý, đề xuất tăng giá viện phí tới đây có hơn 400 danh mục dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh về giá, nhiều hơn so với đề xuất ban đầu của Bộ Y tế…

 

Trước đó, trong đề án về việc điều chỉnh viện phí, Bộ Y tế đề xuất trong giai đoạn năm 2011 - 2012 tăng phí 350 trong tổng số hơn 3.000 dịch vụ, kỹ thuật y tế đang được thực hiện tại các bệnh viện.

Tuy nhiên, trong dự thảo thông tư giá viện phí mới với sự đồng thuận của các bộ ngành liên quan sẽ có hơn 400 danh mục dịch vụ kỹ thuật y tế sẽ được điều chỉnh về giá, trong đó đáng chú ý có tới 70% số dịch vụ y tế tăng tới 500% so với giá hiện hành nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với dự kiến ban đầu. Trong đó, giá một lần khám bệnh sẽ nâng từ 3.000 đồng lên tối đa 20.000 đồng (bệnh viện đầu ngành) nhưng giảm gần 50% so với đề xuất ban đầu (8.000 - 30.000 đồng). Công khám tại trạm y tế xã, phòng khám đa khoa khu vực được điều chỉnh lên 5.000 đồng/lượt, trong khi hiện hành chỉ 1.000 đồng/lượt.

Cũng theo dự thảo này, giá giường bệnh thông thường một ngày cũng được tính từ 10.000 đến 18.000 đồng, còn các chuyên khoa đặc biệt là 20.000 đồng. Với những giường hồi sức đặc biệt mức thu tối đa là 160.000 đồng, giảm nhiều so với mức đề xuất trước đây là 300.000 - 350.000 đồng. Đáng chú ý, trong dự thảo về giá viện phí mới tới đây cũng quy định cụ thể hơn về giá giường bệnh nội trú nằm ghép theo hướng bệnh nhân phải nằm ghép giường, giá thành sẽ được tính giảm còn 70% và 40% tùy ghép 2 hay 3 người.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, việc điều chỉnh viện phí lần này tác động theo hướng tích cực đến người bệnh vì số dịch vụ y tế được điều chỉnh giá chỉ chiếm khoảng 10% trong tổng số các dịch vụ y tế và kỹ thuật y tế đang được các bệnh viện thực hiện. Hơn nữa, việc tăng giá dịch vụ y tế cũng không tăng đồng loạt và điều chỉnh có chọn lọc, ở mức thấp hơn so với kế hoạch ban đầu.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, việc tăng viện phí sẽ đi kèm với việc đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân và thêm các chính sách hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khám chữa bệnh. Tới đây, Bộ Y tế sẽ đề nghị Nhà nước hỗ trợ phần cùng chi trả 5% chi phí khám chữa bệnh BHYT của người nghèo bị bệnh hiểm nghèo chạy thận nhân tạo, mổ tim. Bộ Y tế đã trình Chính phủ, Quốc hội, hỗ trợ 70% chi phí mua thẻ BHYT cho các hộ cận nghèo. Đối với đối tượng nông dân, dân diêm, học sinh nghèo được hỗ trợ 30% - 50% chi phí tham gia BHYT.

Về phía Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT nhận định, mức đề xuất viện phí mới lần này có cơ sở từ tuyến xã đến trung ương, thay cho trước đây do bệnh viện trung ương xây dựng và đề xuất, không phù hợp với mức chi từng vùng miền đặc thù.

Mức viện phí mới cũng hướng tới chi phí thực để cho bệnh nhân có thẻ BHYT không phải bỏ tiền túi khi đi khám chữa bệnh. Với các dịch vụ hay bị lạm dụng được tách riêng từng dịch vụ cụ thể như: siêu âm mạch máu, siêu âm tim... thay vì siêu âm màu chung chung như trước đây để có mức giá quy định cụ thể. 

 

                                                                    Theo SGGP

 

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục