Bà Quê bên căn nhà dột nát của mình.

Bà Quê bên căn nhà dột nát của mình.

(HBĐT) - Bà Quê năm nay đã gần 60 tuổi, bị điếc, bị cụt một bên tay phải, không biết chữ, sống cô đơn không nơi nương tựa.

 

Vượt hơn trăm cây số đường đèo, dốc từ Hà Nội lên Mai Châu (Hòa Bình), chúng tôi tìm đến nhà bà Đinh Thị Quê (xóm Khoang, xã Tân Mai). Ít ai nghĩ được rằng căn nhà nhỏ bé chừng hai chục mét vuông bằng tranh tre đã dột nát, xiêu vẹo này là nơi cư ngụ của người phụ nữ gầm 60 tuổi  gầy gò, ốm yếu, bị điếc và cụt mất một tay.

 

Thấy chúng tôi, bà ngơ ngác, nhìn ngó đầy thắc mắc. Hình như bà chưa hiểu về sự có mặt đường đột này. Anh Thọ, cán bộ Hội chữ thập đỏ xã phải giải thích với bà và cũng phải lúc lâu sau, bà mới gật đầu gượng gạo.

 

Xã Tân Mai cách trung tâm huyện Mai Châu 40 km, đường đèo, dốc, toàn đồi núi hiểm trở, nhà nọ cách nhà kia cả quả đồi... Ngôi nhà dột nát của bà Quê lọt thỏm giữa cây rừng. Ngôi nhà xiêu vẹo, mùa hè thì nắng xuyên thủng qua vách, qua mái nhà, còn mùa đông thì cái lạnh len lỏi vào tận giường nằm. Đã từ lâu rồi, căn nhà ấy không còn đủ sức chống chọi với sự khắc nghiệt của thời tiết nhưng nó cũng giống như con người đều phải cố gắng chống chọi trong cuộc sông.

 

Hàng ngày, bà Quê đều phải tự bươn chải kiếm sống, bởi bà sống cô đơn, không con cái, không người thân, đến cái tuổi đầu bạc trắng rồi mà bà vẫn phải tự kiếm bữa rau, bữa cháo ăn cho qua ngày. Những khi ốm đau, nằm bẹp ở nhà, trong nhà còn cái gì có thể ăn được thì ăn, hàng xóm láng giềng đều ở xa, nếu biết bà ốm, họ còn giúp đỡ bát cơm, bát cháo nhưng nếu không biết, bà phải tự phải xoay sở, mặc cho số phận.

 

Anh Thọ cho biết: Cách đây 10 năm, bà sống với người cháu nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên cháu của bà đã vào miền Nam làm ăn và bỏ lại bà Quế một mình. Tính tình của bà hiền lành, khốn nỗi, bây giờ tuổi đã già nên không còn sức khỏe để lao động, bà kiếm được gì thì ăn nấy qua bữa, qua ngày, khi lại lang thang nhặt rác quanh bản. Chính quyền rất muốn hỗ trợ bà nhưng cuộc sống ở đây còn nhiều khó khăn nên muốn hỗ trợ cũng khó làm được!

 

Mong muốn lớn nhất của bà Quê lúc này chỉ là có một mái nhà để che mưa, che nắng, không phải sống cảnh tạm bợ như bây giờ.

 

Nhìn hình ảnh bà, tôi tự hỏi không biết bà Quê sẽ xoay sở ra sao khi tuổi đã xế bóng, Ở cái tuổi này, lẽ ra bà đã được nghỉ ngơi an nhàn, hưởng phúc. Nhưng bà Quê thì không. Mồ côi bố mẹ từ nhỏ, tuổi xuân lại quá lứa, lỡ thì nên sống cô quạnh. Một mình giữa bạt ngàn của rừng thẳm, hàng ngày, bà vẫn tự mình mò mẫm vào rừng kiếm củi rừng, rau rừng để ăn. Cũng có hôm thời tiết khắc nghiệt, mệt quá, bà đi lang thang nhặt rác quanh vệ đường kiếm ăn.

 

Bà Quê đang cần lắm một vòng tay, một sự chia sẻ của cộng đồng để bà được sống bình thường như những người già cô đơn khác...

 

 

                                    Hương Dung

                                    (Hội CTĐ tỉnh)

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục