Đến cuối năm 2012, tỷ lệ dân số tham gia BHYT trên toàn tỉnh đã đạt 92,5%. Ảnh: Khoa nhi (BVĐK tỉnh) thực hiện tốt chế độ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Đến cuối năm 2012, tỷ lệ dân số tham gia BHYT trên toàn tỉnh đã đạt 92,5%. Ảnh: Khoa nhi (BVĐK tỉnh) thực hiện tốt chế độ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

(HBĐT) - Những năm qua, nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành và huyện, thành phố, việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tốt đẹp trên cả hai phương diện xã hội và kinh tế. Năm 2009, số người tham gia BHYT đạt 67,4% dân số, đến cuối năm 2012, tỷ lệ dân số tham gia BHYT đã đạt tới 92,5%. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chăm sóc sức khỏe nhân dân góp phần tạo thêm niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác an sinh xã hội.

 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập cả về cơ chế, chính sách và những vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần sớm được điều chỉnh, tháo gỡ.

 

Qua quá trình tổ chức thực hiện, BHXH tỉnh và ngành Y tế đều có chung nhận xét: Một số văn bản của Trung ương còn chung chung, đơn cử như điểm e, khoản 5, Điều 3 của Nghị định 62/2009/NĐ-CP ngày 27/7/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT nêu: “Người làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình được Nhà nước hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ BHYT. Nhưng đến nay chưa có văn bản quy định tiêu chí mức sống trung bình và cơ quan nào quản lý đối tượng này nên chưa thể tổ chức thực hiện.  Do Trung ương chưa có văn bản hướng dẫn khám - chữa bệnh (KCB) cho các đối tượng như: người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí nên rất khó khăn trong tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, trẻ em dưới 6 tuổi chưa có quy định cụ thể về thời gian bắt buộc phải KCB bằng thẻ BHYT, vì vậy dẫn đến việc tổng hợp đề nghị cấp thẻ và tham gia BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi còn chậm. Cũng là trẻ em dưới 6 tuổi, hiện chưa có quy định thời gian sử dụng các giấy tờ thay thế thẻ BHYT để KCB như giấy khai sinh, giấy chứng sinh dẫn đến nhiều trẻ em đã được phát thẻ BHYT nhưng vẫn sử dụng giấy khai sinh, giấy chứng sinh để đi KCB gây khó khăn cho quản lý quỹ KCB BHYT. Tại khoản 1, Điều 7, chương II Nghị định 62/2009/NĐ-CP quy định: “Đối tượng thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng theo quy định của pháp luật chỉ được thanh toán 95% chi phí KCB, còn lại phải đồng chi trả 5% chi phí KCB. Trong thực tế, bệnh nhân thuộc đối tượng bảo trợ xã hội hiện đang ở tập trung, hàng tháng nhờ nguồn trợ cấp, tiền ăn và sinh hoạt của ngân sách, ngoài ra không có khoản thu nhập nào khác. Vì vậy, quy định này không có tính khả thi...

 

Cùng với những tồn tại, bất cập về cơ chế, chính sách, trong quá trình triển khai thực hiện đã xuất hiện không ít những vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng KCB và quyền lợi của người tham gia BHYT thậm chí còn có những biểu hiện lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Đó là hộ gia đình cận nghèo trên địa bàn tỉnh chưa được triển khai mua thẻ BHYT. Nguyên nhân chính là công tác điều tra từ thôn bản để lập danh danh hộ cận nghèo còn chậm, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nên cơ quan BHXH không có căn cứ để thực hiện. Đối tượng được Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT thuộc nhiều ngành quản lý và chưa có một cơ quan quản lý  chung nên việc lập danh sách mua, cấp và phát thẻ BHYT cho các đối tượng còn bị trùng lặp mà không biết quy trách nhiệm cho cơ quan, đơn vị nào. Việc thẩm định để cấp phép cho một số cơ sở y tế đủ điều kiện KCB cho người có thẻ BHYT còn thiếu chặt chẽ, đơn cử như Trạm y tế xã Toàn Sơn (Đà Bắc) đã xuống cấp rất nghiêm trọng nhưng vẫn được phép tổ chức KCN cho người có thẻ BHYT. Đặc biệt, với tổng số 179 trạm y tế xã, phường, thị trấn được KCB cho đối tượng có thẻ BHYT nhưng đa số các trạm y tế đều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất và trình độ chuyên môn, nhiều trạm y tế xã vẫn còn tình trạng thiếu thuốc cấp cho người bệnh. Công tác kiểm tra, giám sát chưa được thường xuyên nên quyền lợi của người tham gia BHYT chưa đảm bảo, còn xảy ra hiện tượng vi phạm trong KCB, giải quyết quyền lợi và thanh quyết toán việc thực hiện BHYT, thậm chí Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) thu tiền dịch vụ đỡ đẻ của bệnh nhân mà không làm thủ tục đề nghị thanh toán BHYT. Đa số các cơ sở y tế diễn ra tình trạng lạm dụng quỹ BHYT bằng việc chỉ định thực hiện các dịch vụ kỹ thuật không theo nhu cầu bệnh tật như chỉ định xét nghiệm HIV, viêm gan B khá tràn lan và áp giá thanh toán một số dịch vụ kỹ thuật không đúng quy định. Không ít cán bộ, nhân viên các cơ sở y tế có bệnh án điều trị nhưng vẫn được bảng chấm công làm việc tại đơn vị. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên giám định và giám định viên BHYT còn thiếu so với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tăng, trình độ chuyên môn còn hạn chế, số lượng giám định viên chuyên ngành y, dược có trình độ đại học còn ít, vì vậy chưa đủ khả năng để giám định với chi phí y tế phức tạp. Ngoài ra, các đối tượng tham gia BHYT đều có chung thắc mắc, giá các thuốc theo BHYT thường cao gấp 2-3 lần so với giá thị trường, nguyên nhân vì sao?

 

BHYT thể hiện sự ưu việt của chế độ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với các tầng lớp nhân dân . Tuy nhiên, dư luận mong muốn những tồn tại, cấp cập về BHYT cần sớm điều chỉnh, giải quyết để chính sách đảm bảo an sinh xã hội đi vào cuộc sống đạt hiệu quả cao.

 

 

                                                                 Đức Phượng

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục