Ngày 28/11/2013, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Đinh Văn Nguyên trú tại xã Tân Mai (Mai Châu) 13 năm tù vì tội hiếp dâm trẻ em.

Ngày 28/11/2013, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Đinh Văn Nguyên trú tại xã Tân Mai (Mai Châu) 13 năm tù vì tội hiếp dâm trẻ em.

(HBĐT) - Theo thống kê của TAND tỉnh, năm 2013, tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em gia tăng đáng kể (26 vụ, 31 bị cáo, tăng 14 vụ, 19 bị cáo so với năm 2012). Đây là con số đáng báo động, đó là chưa kể những tình tiết phạm tội cũng có diễn biến phức tạp, nhiều điểm khó lường. Ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, danh dự trẻ em là mối quan tâm không chỉ của những người thực thi pháp luật mà là của cả cộng đồng xã hội. Vậy, đâu là giải pháp để thực thi.

 

Thiếu việc làm dẫn đến “nhàn cư vi bất thiện”, uống quá nhiều rượu, xem phim “đen”, không hiểu biết pháp luật, cha, chú làm chuyện đồi bại với con, cháu, bạn nhậu cưỡng đoạt con gái gia chủ khi các cháu còn đang ở độ tuổi non nớt từ 5 -13... đó là những sự thật quá đau lòng đã và đang xảy ra trên địa bàn. Khi sự việc xảy ra có đối tượng tỏ ra ăn năn, hối cải và tự nguyện ra đầu thú, nhưng cũng có những đối tượng ngoan cố đe dọa, thậm chí chống trả lại người bị hại và gia đình người bị hại khi họ có ý định tố giác với cơ quan chức năng. Vì vậy, theo nhận định của những người thực thi pháp luật, không loại trừ khả năng vẫn còn những bậc làm cha, làm mẹ có con bị hại sợ tai tiếng ảnh hưởng đến cuộc sống của con sau này mà không dám đưa sự việc ra ánh sáng. Cho dù vậy, con số mà các cơ quan chức năng của tỉnh cập nhật được ở lĩnh vực này cũng đã thực sự đáng giật mình. Riêng tội hiếp dâm trẻ em, năm 2013, TAND tỉnh đã thụ lý 17 vụ, 22 bị cáo, tăng 12 vụ, 17 bị cáo so với năm 2012. Đồng chí Hà Quang Dĩnh, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Với những vụ án này, ngành tòa án đã đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, trong đó đã áp dụng hình phạt tù trên 15 năm đối với 3 bị cáo. Ngoài ra, các bị cáo còn phải chịu trách nhiệm bồi thường nhân phẩm cho người bị hại. Điển hình như vụ cáo Bùi Văn Nhân, SN 1991 trú tại Địch Giáo (Tân Lạc) hiếp dâm bé gái mới 14 tuổi 6 tháng bị tuyên phạt 15 năm tù giam và bồi thường 20 triệu đồng cho những tổn thất về tinh thần và chi phí đi lại khám bệnh cho gia đình nạn nhân. Vụ bị cáo Đinh Văn Nguyên, SN 1990 trú tại xóm Suối Lốn, xã Tân Mai (Mai Châu) hiếp dâm bé gái mới 9 tuổi 6 tháng 2 ngày. Mặc dù bị cáo đã ra đầu thú nhưng ngay khi xảy ra sự việc bị cáo đã có hành vi dọa nạt, cấm nạn nhân không được nói ra, khi bị bố nạn nhân phát giác, đến gặp gỡ để nói chuyện Nguyên còn chạy vào nhà lấy dao dọa chém. Với những tình tiết cụ thể đó, tòa đã tuyên phạt bị cáo Đinh Văn Nguyên mức án 13 năm tù giam và buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại trên 16 triệu đồng.

 

Tại Điều 112, Bộ luật Hình sự quy định: Người nào hiếp dâm trẻ em từ đủ 13 tuổi - dưới 16 tuổi  thì bị phạt tù từ 7-15 năm (trong đó, phạm tội trong một số trường hợp như có tính chất loạn luân, làm nạn nhân có thai, gây tổn hại sức khỏe cho nạn nhân tỷ lệ thương tật từ 31 - 60%...) bị phạt tù từ 12 - 20 năm. Phạm tội hiếp dâm trong các trường hợp: có tổ chức, nhiều người hiếp một người, phạm tội nhiều lần, đối với nhiều người, biết mình có HIV mà vẫn phạm tội, làm nạn nhân chết hoặc tự sát... sẽ bị phạt tù từ 20 năm đến chung thân hoặc tử hình. Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Hình phạt không hề nhẹ nhàng, ngoài ra còn bị gia đình, xã hội lên án nhưng tình trạng xâm hại tình dục trẻ em xảy ra, thậm chí năm sau cao hơn năm trước. Theo đồng chí Phạm Văn Sử, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu hiểu biết về pháp luật, sự suy đồi về đạo đức của một số phần tử trong xã hội. Để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng này, giải pháp hữu hiệu nhất là tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể cùng vào cuộc để thực hiện công tác tuyên truyền. Với những đối tượng phạm tội đã được đưa ra xét xử cần đưa lên các phương tiện đại chúng để tạo sự răn đe. Đó là những việc làm thực sự cần thiết để góp phần giảm thiểu tới mức tối đa những hành vi xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn.

 

                                                                                 Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục