ĐV-TN Công an tỉnh tuyên truyền kiến thức phòng - chống ma tuý cho nhân dân xã Hữu Lợi (Yên Thuỷ) nhân ngày toàn dân phòng - chống ma tuý năm 2013. Ảnh:P.V

ĐV-TN Công an tỉnh tuyên truyền kiến thức phòng - chống ma tuý cho nhân dân xã Hữu Lợi (Yên Thuỷ) nhân ngày toàn dân phòng - chống ma tuý năm 2013. Ảnh:P.V

(HBĐT) - Cùng cán bộ phòng - chống HIV/AIDS của huyện Yên Thuỷ, những ngày đầu năm, chúng tôi có dịp đến thăm anh Nguyễn Văn T., trú tại xã Đa Phúc (Yên Thủy). Căn nhà nhỏ thiếu bàn tay người phụ nữ, lạnh lẽo, ẩm ướt đã thể hiện phần nào những khó khăn trong cuộc sống của người đàn ông đã ngoài 40 tuổi đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ này. Anh tâm sự: Được thăm khám thường xuyên và sử dụng thuốc đúng theo chỉ dẫn, đến nay, sức khoẻ của tôi đã tương đối ổn định. Nhớ lại quãng thời gian trước, tôi sống trong mặc cảm, tự tin, sức khoẻ ngày càng suy kiệt... nếu không có cán bộ y tế, bạn đồng đẳng tuyên truyền, có lẽ tôi không có ngày hôm nay.

 

Giống như anh T., cánh cửa mới đã mở với cuộc đời của hàng chục số phận của những bệnh nhân có H trên địa bàn huyện. Nhiều người trong số họ đã hoà nhập được với cuộc sống bình thường, có việc làm ổn định, đảm bảo đời sống..., đặc biệt không ít người đã tìm được hạnh phúc riêng với bạn đồng đẳng. Có được kết quả đó phải kể đến đóng góp không nhỏ trong công tác tuyên truyền, tiếp cận, giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS. Theo ông Vũ Đình Hiển, cán bộ chuyên trách HIV/AIDS, Trung tâm Y tế dự phòng huyện cho biết: Tính đến năm 2013, toàn huyện Yên Thuỷ có 11/13 xã, thị trấn có người nhiễm HIV với 38 người nhiễm, trong đó, tử vong do AIDS là 15 người. Trong những năm qua, huyện Yên Thuỷ đã có nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền người dân phòng - chống HIV/AIDS một cách triệt để như tuyên truyền qua sách báo, tuyên truyền trực tiếp và vận động những người nhiễm H tham gia vào chữa trị để bảo vệ sức khoẻ...

 

Tuy nhiên cũng theo ông Hiển, công tác phòng - chống HIV/AIDS hiện nay gặp không ít khó khăn. Trước đây, các dự án về phòng - chống HIV/AIDS cũng được áp dụng trên địa bàn huyện như: dự án dự phòng lây nhiễm HIV; chăm sóc, hỗ trợ, điều trị toàn diện HIV/AIDS... và ít nhiều đã có kết quả nhất định. Thêm vào đó là các chương trình phòng, chống HIV/AIDS được thực hiện tích cực. Tuy nhiên, 1-2 năm trở lại đây, các dự án về vấn đề HIV/AIDS đã bị cắt giảm, không còn dự án, không thành lập những CLB cho người nhiễm H dẫn đến ở một số nơi tái diễn tình trạng người nhiễm H khó hoà nhập cùng cộng đồng, gây nên tâm lý tự ti, mặc cảm, đặc biệt là các đối tượng nhiễm mới. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn lớn nhất hiện nay Yên Thuỷ gặp phải là đội ngũ y, bác sỹ hầu hết làm công tác kiêm nhiệm, cơ sở vật chất chưa đảm bảo... dẫn đến hoạt động tư vấn, xét nghiệm khám, chữa bệnh còn hạn chế, gây ảnh hưởng đến chất lượng công tác phòng - chống HIV/AIDS.

 

Để giải quyết triệt để tình trạng đó, thiết nghĩ cần một chiến lược đầu tư cơ bản nhằm duy trì ổn định, bền vững kết quả phòng - chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện, tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến giống nòi. Chỉ có vậy, mục tiêu “không còn người nhiễm mới HIV” mới có thể trở thành hiện thực.

 

 

 

                                                                     Thu Thảo (SVTT)

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục