(HBĐT) - Nhìn bộ mặt bác X. vào nhà đã thấy có chuyện. Mắt ngầu đỏ, bác thốt lên: - Không thể chịu nổi… cái thái độ... - Cái gì thế, bác gái đuổi ra khỏi nhà à? - Biết là bác đang bực, ông Nhân vẫn cố trêu để xoa dịu.

- Là cái chú hàng xóm mới nhà tôi… Hôm nay, "nhà nó” động thổ. Trước đó, mình rất thoải mái bảo khi chưa kéo được điện, nước cứ dùng, đừng lăn tăn. Có việc gì khó, mắc mớ cứ trao đổi, dễ thì giúp, khó thì cùng bàn. Hàng xóm mà…

Trước khi đi làm đã dặn để ý thợ máy xúc, làm cho cẩn thận, đừng "móc” vào móng nhà. Thế mà… cái máy múc cứ thúc thật lực vào móng nhà. Tôi có ý kiến thì "nó” sửng cồ lên định vào tấn công tôi…

- Lý ra, lúc múc móng, máy xúc không nên táp quá sâu. Giáp với móng hàng xóm, thợ phải dùng xẻng để xúc và chỉnh. Dùng máy xúc… toác móng nhà hàng xóm thì sao - ông Nhân đỡ lời.

- Tôi nói một, nó nói mười rồi còn dọa dẫm là sẽ cho người "xử” nếu tôi làm khó dễ mà tôi làm khó dễ gì chứ. Hàng xóm với nhau cần sự chia sẻ, thông cảm thôi. Nó "nổ”: Quen biết rộng, toàn "VIP”, tiền không thiếu nên chẳng sợ gì cả. Thích thì làm thế đấy... Lúc đó, bà con hàng xóm can ngăn, phân giải mà nó vẫn gân cổ lên đòi "làm thịt” tôi. Nó bảo: Cư xử phải biết điều. Đừng có đùa…

- Thôi bác ạ. ăn ở thế nào, bà con làng xóm, lân bang biết hết. Đừng nghĩ ngợi sâu làm gì. Họ cạn nghĩ, không chấp bác ạ. Đời còn dài, có ai nắm tay từ sáng đến tối đâu. Rồi họ sẽ phải ân hận về cách hành xử đó thôi - Thấy bác X. chưa nguôi, bác Nhân chỉ có thể nói thêm như vậy…

Cũng may, mọi chuyện rồi cũng dừng ở đó, vì tuần sau bác X đến nhà chơi, ánh mắt, nụ cười đã thấy thoải mái hơn. Gợi lại chuyện cũ, bác X. thổ lộ:

- Tôi cứ tưởng mọi chuyện xấu thêm nhưng hôm kia, anh ta có đến nhà tôi và có ý xin lỗi. Nói hôm đó ăn uống động thổ nên quá chén. Nói năng hồ đồ mong bác bỏ qua. Tôi chỉ hỏi lại: nếu vào trường hợp như tôi, anh sẽ làm gì? Anh ta im lặng.

- Thôi bác ạ, người ta có lời như thế mình cũng nên bỏ qua. Bây giờ quan hệ không thể tự nhiên như hồi đầu mới quen nhưng rồi mọi chuyện sẽ tốt lên thôi…

- Đương nhiên chứ. Ai lại muốn gây thù chuốc oán với người ở sát nách mình. Cực chẳng đã đấy chứ. Hôm đấy ông mà nhìn thấy cảnh máy xúc nó "táng” vào móng nhà thì không chịu nổi. Mà tôi chỉ góp ý nhẹ nhàng, chân thành thôi đấy chứ - bác X. như nói lòng mình.

Nhìn ra mảnh vườn đang ngập nắng xuân, ông Nhân và Bác X. bỗng thấy lòng như nhẹ nhõm hơn. Bao lần nói về chuyện hàng xóm mà chưa bao giờ có hồi kết. Ai chẳng muốn có những gia đình hàng xóm tử tế, tốt bụng, đừng lắm chuyện, bụng dạ hẹp hòi.

Nhưng nếu "vớ” phải điều không mong muốn cũng phải tìm cách hóa giải chứ để trong lòng bức bách lắm.

Như chuyện ứng xử của anh bạn trẻ kia, tuy ban đầu có vẻ hồ đồ, nóng vội nhưng biết đâu sau này lại là người dễ gần, hòa đồng, sống chân thành với mọi người. Quan trọng nhất vẫn là cố gắng lắng nghe, tìm hiểu, nắm bắt "thông điệp” từ mỗi người. Từ đó có cách tiếp cận, tìm hiểu và thông cảm, bỏ qua.

Nếu chuyện gì về hàng xóm cũng "găm” trong lòng thì mệt quá!

Bùi Huy


Các tin khác


Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục